Bệnh thường gặp hôm nay

Bệnh thường gặp

Đang cắt sắt, nam thanh niên bị que sắt dài 15cm xuyên thủng mắt

Người đàn ông bị que sắt xuyên thủng mắt trong lúc lao động, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật lấy dị vật, hiện tại đang được chăm sóc tích cực sau mổ.

Chiều ngày 25/1/2019 khoa Mắt, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới tiếp nhận bệnh nhân nam T.Đ.T, 26 tuổi, trú tại xã Hoà Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình) vào viện trong tình trạng có một que sắt đường kính 2mm dài 15cm xuyên thủng vào mắt phải và đầu kia đang lơ lửng bên ngoài.

Bệnh nhân kể lại, trong khi đang cắt sắt, anh bị que sắt dài khoảng 40cm cắm xuyên vào mắt phải. Sau đó, bạn làm cùng không rút ra mà dùng kìm cắt ngắn đoạn sắt và đưa bệnh nhân đến bệnh viện.

Hình ảnh bệnh nhân bị que sắt đâm xuyên mắt

Tại đây, sau khi hỏi bệnh và thăm khám các bác sĩ chẩn đoán, mắt phải bệnh nhân có vết thương xuyên thủng nhãn cầu vùng rìa/dị vật nội nhãn. Ngay lập tức, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật cấp cứu.

BS. Trương Thị Quý Hợi cho biết, đây là trường hợp hi hữu, bệnh nhân bị que sắt xuyên thủng nhãn cầu, một đầu lơ lững bên ngoài, đầu kia nằm trong buồng dịch kính dài khoảng 1,5cm. “Chúng tôi đã tiến hành phẫu thuật rút que sắt, cắt sạch dịch kính tại chỗ xuyên thủng và tiến hành khâu vết thương”. Trường hợp này bệnh nhân sẽ theo dõi chặt chẽ vì hiện, bệnh nhân có tình trạng xuất huyết nội nhãn.

Bác sĩ Hợi cũng cảnh báo, đối với những người làm nghề thường xuyên cắt, mài sắt nên sử dụng kính bảo hộ lao động để tránh các chấn thương mắt đáng tiếc xảy ra. Xử lý cắt ngắn đoạn sắt của người bạn bệnh nhân như trên là đúng, khi gặp các trường hợp tương tự, người dân không nên tự rút dị vật ra tức thì vì nguy cơ sẽ phòi tổ chức nội nhãn ra ngoài làm cho bệnh nặng hơn.

Tuy nhiên, người hỗ trợ cần phải cố định dị vật, nếu để dị vật di động thì đầu kia nằm ở nội nhãn sẽ gây tổn thương tổ chức nhiều hơn.

Bs. Trần Ánh Dương

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/dang-cat-sat-nam-thanh-nien-bi-que-sat-dai-15cm-xuyen-thung-mat-n153167.html)

Chủ đề liên quan:

đâm vào mắt đâm xuyên mắt

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY