Bạn nên biết hôm nay

Đang dương tính có nên uống thực phẩm chức năng bổ phổi?

Tôi lo lắng sau mắc Covid-19 sẽ bị tổn thương, xơ phổi, viêm phổi..., có nên uống thực phẩm chức năng tác dụng bổ phổi trong khi đang dương tính không, thưa bác sĩ? (Hùng, 45 tuổi).

Trả lời:

Điều này hoàn toàn không cần thiết. Người bệnh không nên quá kỳ vọng vào các thực phẩm chức năng được quảng cáo có tác dụng bổ phổi, thanh lọc phổi, vì thực chất nó chỉ mang tính chất hỗ trợ. Chưa kể dùng đồng thời nhiều loại Thu*c, thực phẩm chức năng sẽ ảnh hưởng đến quá trình điều trị. Nếu có, chỉ nên dùng một loại có xuất xứ rõ ràng, uy tín.

Tuy nhiên, hiện rất khó để quản lý việc mua bán thực phẩm chức năng khi các loại này được phân phối tràn lan. Tốt nhất, bệnh nhân không mua, dùng vì việc tự ý điều trị có thể gây nguy hiểm.

Với người đang mắc Covid-19, quan trọng nhất là điều trị triệu chứng, ăn uống đầy đủ, vận động hợp lý, giữ tinh thần ổn định và đều đặn tập các bài tập thở. Đây chính là liều Thu*c giúp phục hồi phổi tốt nhất.

Khi khỏi Covid-19, nên tiếp tục theo dõi và nâng cao sức khỏe toàn diện, phục hồi chức năng, vật lý trị liệu, dinh dưỡng và chăm sóc tinh thần, giấc ngủ. Tập thở hàng ngày như sau: Hít vào, thở ra chậm, hít sâu dần dần và thở ra nhẹ nhàng không vội vã, nhịp độ tăng lên từng ngày. Hoặc, bạn tập thể dục đều đặn như đi bộ chậm, vận động nhẹ, thực hành dưỡng sinh.

Một số thực phẩm có tác dụng bổ phổi được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo: Nhóm gia vị tỏi, nghệ, gừng; các loại hạt; hoa quả như dâu, bưởi và táo... Nên bổ sung đa dạng thực phẩm để tăng cường sức khỏe, nâng cao đề kháng. Ngoài ba bữa chính, bạn thêm 2-3 bữa phụ/ngày, bao gồm sữa, sữa chua, hoa quả... trong ít nhất hai tuần.

Bác sĩ Nguyễn Huy HoàngTrung tâm oxy Cao áp Việt Nga, Trung tâm Nhiệt đới Việt Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/dang-duong-tinh-co-nen-uong-thuc-pham-chuc-nang-bo-phoi-4442299.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY