Cây thuốc quanh ta hôm nay

Đăng tiêu châu Mỹ, cây Thuốc chữa kinh nguyệt không đều

Cây nhỡ leo dài đến 10m, có nhiều rễ bám, cành không lông, Lá có 7, 11 lá chét hình bầu dục nhọn mũi, có răng, có lông ở mặt dưới

Đăng tiêu châu Mỹ - Campsis radicans (L.,) Seem, thuộc họ Núc nác - Bignoniaceae.

Mô tả

Cây nhỡ leo dài đến 10m, có nhiều rễ bám, cành không lông. Lá có 7 - 11 lá chét hình bầu dục nhọn mũi, có răng, có lông ở mặt dưới. Hoa màu da cam hồng điều mọc thành chuỳ ở ngọn; đài hình chuông; tràng hình kèn dài có 5 thuỳ bằng nhau; nhị 4. Quả nang mở làm 2 mảnh; hạt có cánh mỏng.

Hoa tháng 4 - 9, quả tháng 11.

Bộ phận dùng

Hoa - Flos Campisis Radicantis; cũng gọi là Lăng tiêu hoa.

Nơi sống và thu hái

Cây của Mỹ châu, được nhập làm cây leo giàn. Cũng thu hái chồi hoa vào mùa hè, phơi trong râm cho khô.

Thành phần hoá học

Có capsanthin, cyanidin-3-ruti-noside.

Tính vị, tác dụng

Cũng như Đăng tiêu.

Công dụng, chỉ định và phối hợp

Cũng được dùng như Đăng tiêu.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/caythuocdongy/dang-tieu-chau-my-cay-thuoc-chua-kinh-nguyet-khong-deu/)

Tin cùng nội dung

  • Tôi năm nay 26 tuổi, chưa có gia đình. Kể từ hồi mới lớn cho đến nay, kinh nguyệt của tôi rất thất thường, tháng có tháng không hoặc có khi vài tháng mới có một lần.
  • Em năm nay 23 tuổi, là nhân viên văn phòng. Em hay bị có kinh sớm khoảng 4-7 ngày và kinh ra rất ít. Trước kia còn bị khoảng 3 ngày thì hết hẳn (trong những ngày này kinh nguyệt cũng ra rất ít).
  • Đau lưng: gõ kim hoa mai vùng thắt lưng - cùng; châm Thứ liêu. Điều trị mỗi ngày một lần hoặc cách nhật. Lưu kim 15 - 20 phút. Các huyệt trên cũng được chỉ định trong thống kinh.
  • Kê quan hoa là cụm hoa mào gà đỏ. Thu hái vào mùa thu, khi hoa đang nở, cả hoa và hạt đem phơi khô.
  • Đèn đỏ là cách nói dân dã về kỳ kinh của người phụ nữ. Theo Nội kinh tố vấn, Thiên thượng cổ thiên chân luận sách Tố vấn chép: “Con gái 7 tuổi thận khí thịnh, răng thay, tóc dài. 14 tuổi (2 x 7) thì có thiên quý, mạch nhâm thông, mạch thái xung thịnh. Kinh nguyệt ra đúng kỳ”.
  • Khi hành kinh, phụ nữ luôn cảm thấy mệt mỏi, vì bị mất máu nhiều. Những món cháo dễ thực hiện, dễ ăn, nhất là vào những ngày hè nóng nực, sẽ là bài Thu*c hữu hiệu cho phụ nữ khi đến tháng. Sau đây Mạng Y Tế xin mời các bạn tham khảo nhé.
  • Bạch đồng nữ tên khác là mò hoa trắng, mò trắng, bấn trắng, vậy trắng, mấn trắng. Tên khoa học: Clerodendron fragrans Vent. Cây nhỏ cao khoảng 1 - 1,5m, thường rụng lá.
  • Chứng can huyết hư trước hết là do mất huyết quá nhiều, hoặc nguồn sinh hóa ra huyết kém, hoặc do ốm đau lâu ngày can huyết bị hao thương, khi can huyết bất túc, cân mạch mất đi sự nuôi dưỡng, dẫn đến cân mạch co rút, mắt kém, móng tay, móng chân giòn dễ gãy, chất lưỡi nhợt, mạch huyền tế...
  • Theo Đông y, ba kích có vị cay, chát, ngọt, tính ôn, vào kinh thận. Có tác dụng ấm thận, tráng dương, khỏe gân cốt, giảm đau nhức xương, khớp./ Chinh phục bạn tình nhờ ba kích tím
  • Theo Y học cổ truyền, kinh nguyệt không đều là do tuổi vị thành niên chức năng tiêu hóa bị trục trặc, cản trở sự hấp thu dinh dưỡng, khiến cơ thể phát dục không đầy đủ, chức năng sinh sản chưa hoàn thiện. Các chấn động về tinh thần, tình cảm cũng có thể là một trong những nguyên nhân.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY