Da , Tóc , Da liễu hôm nay

Đánh bay ngứa do thời tiết

Cứ nắng nóng là tôi lại bị mẩn ngứa ở hai bên chân. Xin bác sĩ tư vấn giúp tôi vì sao bị ngứa do thời tiết nắng nóng.

Hiện nay tôi đang dùng các loại Thu*c chốngtăng huyết áp, Thu*c trị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, Thu*c chữa táo bón... trong đó chỉ có Thu*ctăng huyết áp twynster là tôi mới dùng, còn các Thu*c khác tôi vẫn dùng thường xuyên.

Đỗ Anh Trinh (Yên Bái)

Chào bạn,

Khi nắng nóng là bạn bị mẩn ngứa hai chân. Tình trạng viêm da này có thể có ảnh hưởng bởi thờitiết. Dấu hiệu này hay gặp ở những người có cơ địa dị ứng. Những người có cơ địa dị ứng rất nhạycảm với các thay đổi thời tiết. Khi thời tiết thay đổi như nóng quá hoặc lạnh quá hoặc những lúcgiao mùa thì họ hay bị mẩn ngứa trên da.

Các tổn thương da có thể xuất hiện ở hai cẳng chân, haitay hoặc ở bất kỳ vùng da nào trên cơ thể. Lúc đầu có thể chỉ xuất hiện ở một vị trí, sau có thểlan ra những vùng da rộng hơn. Bệnh có thể tăng lên khi bạn phải sử dụng Thu*c để điều trị các bệnhmạn tính như huyết áp, đái tháo đường, viêm gan...

Ngoài ra nếu dị ứng các Thu*c sử dụng có thể làmtăng ngứa. Nếu tổn thương da chỉ xuất hiện khi sử dụng Thu*c thì cần phải làm xét nghiệm với cácloại Thu*c đang uống xem dị ứng với loại Thu*c nào không. Nếu bị dị ứng thì phải thay đổi Thu*cđiều trị.

Mẩn ngứa ở người có viêm da cơ địa


Khi bị ngứa bạn nên tắm rửa nhẹ nhàng, không chà xát, không kỳ cọ mạnh. Không dùng đá kỳ hay bànchải lên vùng da bị tổn thương. Không xát chanh, xà phòng hoặc muối vào tổn thương da.

Điều trị có thể bôi Thu*c có chứa cortison như gentrison, flucina... nhưng phải do bác sĩ chỉđịnh dùng. Không gãi, không cạo trước khi bôi Thu*c. Để chống ngứa có thể uống loratadin vào buổitối trong 10 ngày. Tốt nhất bạn nên đến khám và tư vấn của bác sĩ da liễu nhé. Chúc bạn mau lànhbệnh!

Theo TS Nguyễn Thị Lai - Sức khỏe và Đời sống

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/danh-bay-ngua-do-thoi-tiet-n211997.html)

Tin cùng nội dung

  • Thời tiết chuyển mùa, viêm xoang rất dễ mắc phải và rất hay tái phát. Bệnh gặp ở mọi lứa tuổi và có thể bị viêm xoang cấp tính hoặc mạn tính.
  • Những thay đổi về thời tiết từ nóng sang lạnh và ngược lại; thay đổi hướng gió, gặp mưa... là cơ hội cho những bệnh dị ứng phát triển, đặc biệt là ở những người có cơ địa dị ứng.
  • Dạo này em hay bị mẩn ngứa, có thể nói là tối nào cũng bị dù em đã kiêng ăn thịt gà, thịt bò, hải sản... Theo Mangyte, em bị bệnh gì?
  • Da mặt tôi thường xuyên nổi mẩn đỏ, ngứa. BS cho Thu*c chống dị ứng, kết luận bị viêm da tiếp xúc. Tôi phải làm sao để bệnh không tái phát và nên dùng mỹ phẩm thế nào?
  • Thời tiết đang chuyển mùa cộng với những biến đổi khắc nghiệt của khí hậu làm bệnh mề đay xuất hiện ngày càng nhiều hơn.
  • Tôi bị mẩn ngứa bất cứ nơi nào trên cơ thể khi vùng đó bị lạnh - cho dù lúc đó là mùa nào trong năm.
  • Theo nghiên cứu, đơn tướng quân có tác dụng tiêu độc, chống dị ứng và kháng khuẩn mạnh. Trong nhân dân thường dùng lá đơn tướng quân dị ứng,
  • Theo y học cổ truyền, củ khúc khắc có vị ngọt, nhạt, tính bình, có tác dụng khử phong thấp, lợi gân cốt, thanh nhiệt, chữa tê thấp, đau mỏi, viêm da, tiêu hóa kém,…Củ khúc khắc còn có tên gọi là củ kim cang, thổ phục linh, dây khum, cậm cù,… Là một loại cây sống lâu năm, thuộc họ hành tỏi, dài 4 - 5m, có nhiều cành nhỏ, không có gai, thường có tua cuốn dài. Lá hình xoan thuôn. Hoa mọc thành tán. Quả mọng hình cầu, có 3 hạt.
  • Rau má là loại rau thông dụng, thường dùng để chế biến nhiều cách khác nhau để làm món ăn mát bổ; ép nước hoặc chế biến thành trà giải khát có tác dụng thanh nhiệt lương huyết, giải độc dùng rất tốt trong mùa hè.
  • Bệnh tổ đỉa là bệnh viêm da đặc biệt, chủ yếu ở bàn tay, bàn chân. Bệnh chưa xác định được nguyên nhân. Nhưng nghiên cứu cho thấy, người có cơ địa dị ứng, có sang chấn thần kinh dễ nhạy cảm với các dị nguyên: hóa chất, cao su, xà phòng, nước hoa, một số chất trong mỹ phẩm, đồ ăn, thức uống hoặc thay đổi khí hậu, vân vân.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY