Dinh dưỡng hôm nay

Đập tan cơn khát ngày hè bằng những thức uống siêu chất

Thời tiết vào hè nắng nóng chúng ta hay chọn cho mình các loại đồ ngọt có ga để giải khát nhưng vô tình lại càng khát hơn, không chỉ vậy nó còn tiểm ẩn nhiều nguy cơ gây các bệnh đường hô hấp và hệ tiêu hóa.

Khi khát chúng ta sẽ cố gắng tìm một thức uống nào đó mà khi “nốc” vào cảm thấy thật sảng khoái đúng không nào? Nhưng nếu chọn nước ngọt để làm điều đó thì hoàn toàn sai, vì trong các loại nước ngọt sẽ khiến đường nhanh chóng hấp thụ vào trong máu, làm nồng độ đường tăng lên và máu sẽ đặc lại. Trước tình trạng này não bộ buộc phải phát một tín hiệu để bạn uống thêm nước bổ sung vào cơ thể, nhằm đưa máu về tình trạng cân bằng.

Tại sao càng uống đồ ngọt hay ăn bánh kẹo lại khát nước?

Quá trình này sẽ diễn ra rất nhanh, vì đường glucose sẽ hấp thụ vào máu của bạn chỉ trong từ 5-10 phút. Chính vì vậy khi đang khát uống một ít nước ngọt cảm thấy rất thoải mái và dễ chịu nhưng sau đó lại càng rất khát nước. Tuy nhiên nếu bạn cảm thấy khát nhanh hơn khoảng thời gian nói trên thì có nghĩa là không phải do đường gây ra mà là vì một số yếu tố khác.

Bên cạnh đó nếu không cẩn thận uống phải các loại nước đá nhiễm bẩn rất dễ dẫn đến các bệnh đường hô hấp như: đau họng, ho, viêm phế quản... và tiêu hóa như: tiêu chảy, kiết, dạ dạy... nên bạn cần hết sức cẩn trọng. Vậy làm sao để có một thức uống vừa giải khát hiệu quả mà vừa an toàn trong những ngày hè nóng bức này?

1. Râu ngô

Theo dân gian râu ngô có tình bình, vị ngọt, lợi tiểu, lợi mật,... vì vậy nên cha ông ta vẫn nấu để uống hằng ngày thay cho nước lọc. Ít ai biết rằng trong “cái nhúm lùm xùm” đó lại chứa rất nhiều loại vitamin giúp ích cho cơ thể như vitamin A, B1, B2, B6, K và có cả vitamin C nữa, cũng chính vì vậy mà khi dùng nước râu ngô giúp da dẻ căng mịn và kéo dài được tuổi thanh xuân.

Có thể bảo quản nước râu ngô trong ngăn mát của tủ lạnh khoảng 3 ngày

Ngoài công dụng giải khát nước râu ngô còn là vị thuôc đặc trị sỏi đường tiết niệu, bệnh xuất huyết, viêm thận, viêm bàng quang, cao huyết áp, tránh loãng máu,.... Vì đặc tính rất dễ tìm, dễ bảo quản, có thể phơi khô và đem ra dùng khi cần thiết nên rất được người dân miền quê tin dùng.

Cách làm:

Chuẩn bị: râu ngô (100g), lá dứa, mía (100g), 1.5l nước, đường

Thực hiện: rửa sạch sau đó cho tất cả vào nồi đun với lửa vừa. Sau khi nước sôi già quan sát màu đã chuyển sang vàng đậm thì vớt bã ngô, dứa và mía ra ngoài. Tiếp tục hạ lửa và cho 150g đường vào khấy đều. Dùng vợt lọc hết cặn và bã còn xót ra ngoài sau đó tắt bếp. Bạn có thể dùng ấm và mát tùy úy. Nước không dùng hết vẫn có thể cất giữ trong tủ lạnh khoảng 3 ngày.

2. Nước ép dứa

Dứa không chỉ là một loại thức uống thơm ngon mà còn chứa đầy đủ các loại vitamin, khoáng chất và emzyme rất có lợi cho sức khỏe con người. Nước dứa chứa nhiều enzim bromelain nên giúp ngăn ngừa các bệnh đường hô hấp và giảm đau viêm khớp.

Nước dứa giúp giải khát và trị được rất nhiều bệnh

Cúng ít người biết rằng nước dứa có thể trị mụn trứng cá, bệnh vảy nến, viêm da và cả chống ung thư nữa. Đồng thời chứa một lượng đáng kể beta-carotene và vitamin A nên dứa rất tốt cho thị lực, ngăn chặn thoái hóa điểm vàng và giảm nguy cơ suy giảm thị lực khi về già.

Ngoài các chất với nhiều tính năng trên thì loại thực phẩm này còn chứa nhiều khoáng chất rất “vi diệu” như kali, canxi, phôt pho, mangan và vitamin C giúp tăng hệ miễn dịch và trí não minh mẫn. Vì những thành phần tối ưu như vậy nước ép dứa xứng đáng trở thành loại thức uống giải khát bổ dưỡng cho ngày hè

3. Sắn dây

Đông y đã khẳng định củ sắn dây có vị ngọt, rất mát, tính bình, có tác dụng thanh nhiệt, giúp tiết ra mồ hồi và giải độc. Rất thích hợp cho những người bị đái tháo đường, lỵ ra máu, nôn mửa hay ngộ độc rượu.

Trong sắn dây còn chứa isoflavon giúp đẩy máu lên não, giảm huyết áp và phòng trừ được rất nhiều bệnh khác nữa

Sắn dây giúp giải khát rất tốt và giảm đau nhứt trong cơ thể. Đặc biệt, trong sắn dây còn chứa isoflavon giúp đẩy máu lên não, giảm huyết áp và phòng trừ được rất nhiều bệnh khác nữa.

Cách thực hiện rất đơn giả: chỉ cần chó 100ml nước vào khuấy đều với bột sắn dây, muốn nước đặc hay lỏng là tùy vào người dùng, có thể thêm vào tắc hay quýt, đường và đá để tăng thêm hương vị thơm ngon và bổ dưỡng.

Hy vọng vài gợi ý trên đây sẽ giúp bạn vượt qua cơn khát ngày hè thật an toàn nhé!

Simon

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/dap-tan-con-khat-ngay-he-bang-nhung-thuc-uong-sieu-chat-25316/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY