Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Dấu ấn khó quên của HLV Alfred Riedl với bóng đá Việt Nam

Những tổn thất lớn với bóng đá Việt Nam

Cựu huấn luyện viên trưởng đội tuyển việt nam ông alfred riedl là người gốc áo. thời điểm còn cầm quân, vị thuyền trường này từng có ba giai đoạn dẫn dắt các đội tuyển việt nam gồm 1998 – 2001, 2003 – 2004 và 2005 – 2007.

Ông alfred riedl được xem là hlv ngoại có lý lịch khi còn làm cầu thủ "khủng" nhất của bóng đá việt nam cho tới thời điểm hiện tại.

Trong những năm thập niên 80, có lẽ đây là thời kỳ hoàng kim của tiền đạo Alfred Riedl. Ngoài ra, ông từng hai lần đăng quang Giải vô địch quốc gia Áo vào năm 1969 và 1970, trở thành vua phá lưới giải đấu vào năm 1972. Giai đoạn Năm 1973 và 1975, ông trở thành vua phá lưới Giải vô địch quốc gia Bỉ và còn giành chiếc giày đồng, cầu thủ ghi bàn nhiều thứ ba tại các giải vô địch quốc gia châu Âu, cũng trong năm 1975.

Ngày 8/9 khi nhận thông tin hlv alfred riedl qua đời, hưởng thọ 70 tuổi khiến người hâm mộ là các học trò cũ của ông, người làm bóng đá việt nam cảm nhận được sự mất mát. ông chính là vị cựu hlv trưởng đã từng đem lại xúc cảm hưng phấn cho bóng đá việt nam thuở mới lên chuyên nghiệp.

Những cống hiến của hlv alfred riedl với đội tuyển bóng đá việt nam có sẽ giới làm bóng và các thế hệ cầu thủ trẻ từng được ông dẫn dắt. thậm chí những fan hâm mộ, các người đồng nghiệp ở việt nam sẽ khó quên.

1. Lần đầu đè bẹp "gã khổng lồ" Thái Lan

Thời điểm giải tiger cup 1998 (nay là aff cup), đây là lần đầu tiên hlv alfred riedl dẫn dắt đội tuyển việt nam ở một giải đấu lớn, được làm việc với những cầu thủ thuộc thế hệ vàng đầu tiên của bóng đá nước nhà như hồng sơn, công minh, đức thắng,…

Cũng chính sự dẫn dắt tận tâm của ông đã giúp “thế hệ vàng” đánh bại đội tuyển Thái Lan 3-0 ở trận bán kết. Khi ấy, đội tuyển Thái Lan là "ông kẹ" của Việt Nam và cả khu vực nhưng trong một ngày thăng hoa, sân vận động Hàng Đẫy trở thành hiểm địa với người Thái.

Trận thắng ấn tượng được coi là trận thắng đầu tiên của bóng đá việt nam trước thái. nhưng tiếc thay, thầy trò hlv alfred riedl đã không thể đăng quang tiger cup 1998 sau khi để thua singapore 0-1 trong trận chung kết.

2. "Cú ăn ba" huy chương bạc tại SEA Games và danh hiệu "vua về nhì"

Giai đoạn sea games 1999, hlv alfred riedl cũng chính là người dẫn dắt đội tuyển việt nam giành huy chương vàng, u23 việt nam giành huy chương vàng sea games 2003 và 2005. sau đó là ngôi á quân ở tiger cup 1998, ông được mệnh danh là "vua về nhì". sau này, ông cũng cùng đội tuyển indonesia giành ngôi á quân aff cup 2016.

Dẫu vậy, nhìn lại những gì hlv alfred riedl làm được cho bóng đá việt nam vẫn chứa đựng nhiều giá trị tốt đẹp, đưa bóng đá việt nam trở thành thế lực mạnh tại khu vực.

3. Tứ kết Asian Cup 2007

Không phải thầy park, mà chính là hlv alfred riedl mới là người thầy đầu tiên đã đưa đội tuyển việt nam lọt vào tứ kết asian cup, được tổ chức trên sân nhà vào năm 2007.

Khi đó, đội tuyển Việt Nam thắng UAE, hoà Qatar, thua Nhật Bản và đứng thứ hai tại bảng B qua đó có lần đầu tiên vượt qua vòng bảng Asian Cup. Cũng chính ở trận tứ kết này, đội tuyển Việt Nam để thua Iraq 0-2, đội sau này trở thành nhà vô địch giải đấu.

Với sự dẫn dắt tận tình của hlv alfred riedl đã mở ra một trang vàng cho nền bóng đá việt nam. khoảng thời gian một năm sau, đội tuyển việt nam đã đoạt chức vô địch aff cup 2008 với hlv henrique calisto.

Thời điểm cuối năm 2007, ông riedl phải chia tay đội tuyển vì phải về áo làm phẫu thuật ghép thận. cho tới sau này, ông alfred riedl từng dẫn dắt câu lạc bộ hải phòng trong những năm 2008 – 2009 nhưng không thành công.

Do đó, trải qua nhiều giai đoạn huấn luyện nhiều thế hệ cầu thủ khác nhau, nhưng lúc nào ông Riedl cũng được các học trò và người hâm mộ yêu quý.

Sau nhiều năm cống hiến cho bóng đá trong đó có việt nam. vị cựu  hlv trưởng alfred riedl đã yên nghỉ trên chính quê hương của ông, những người hâm mộ bóng đá việt nam vẫn sẽ mãi nhớ về vị hlv tài năng, đức độ này.

PV

Mạng Y Tế
Nguồn: Công luận (https://congluan.vn/dau-an-kho-quen-cua-hlv-alfred-riedl-voi-bong-da-viet-nam-post95948.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY