Chuyên ngành hôm nay

Chuyên ngành

Đau - coi chừng dấu hiệu của nhiều bệnh

Đau là dấu hiệu thường thấy và dễ bị bỏ qua. Tuy nhiên, đau có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh trọng cần phát hiện và đi khám, chữa kịp thời.

của chứng tăng huyết áp, thiếu máu não... Đau đầu kèm hoa mắt chóng mặt nhẹ là biểu hiện thường gặp với nhiều người và có thể qua nhanh nhưng không thể xem thường vì đây có thể là của bệnh rối loạn tiền đình hoặc cơn thiếu máu não thoáng qua. Đau đầu xảy ra sau khi ngã hoặc chấn thương (thậm chí mất ý thức tạm thời), cần được kiểm tra. Không nên bỏ qua những cơn đau đầu liên tục, ảnh hưởng lớn tới hoạt động hàng ngày. Đau đầu nghiêm trọng thường đi kèm với buồn nôn và nôn. Cảm giác bồn chồn và như kim châm (ngứa ran, tê) kèm theo yếu ở tay và ngón tay báo trước của một cơn đột quỵ sắp xảy ra và cần được đánh giá kịp thời. Nếu đau đầu kèm theo cảm lạnh có thể là của nhức đầu vì viêm xoang.

Đau đầu tưởng chừng đơn giản nhưng khá nguy hiểm.

đau cổ vai còn do tổn thương các mặt khớp của cột sống cổ như: tổn thương đĩa liên đốt, sau chấn thương hoặc do công việc hằng ngày dẫn đến những chấn thương nhỏ nhưng lặp đi lặp lại nhiều lần.

chóng mặt thì có thể là do chứng thoái hóa đốt sống cổ lưng, hội chứng thiếu máu não. Đau ở chỗ thắt lưng kèm theo nhức chân, đùi bị tê thì có thể bị bệnh lý về cột sống. Đau lưng do bệnh lao thường kèm theo tức ngực, ho kéo dài, sút cân. Đau lưng do bệnh thận chủ yếu là đau ở hai bên thắt lưng, ngoài ra còn có những triệu chứng như: đi tiểu ít, ăn uống không ngon miệng, phù nề... Nếu đau lưng nhiều ở đoạn cuối lưng, thường xuất hiện một cách đột ngột khi nâng vật nặng hay vận động mạnh thì có thể do thoát vị đĩa đệm. Trong đau lưng do bệnh phụ khoa thì phần lớn là đau nhức phần xương cụt kèm các triệu chứng như: đau bụng, kinh nguyệt không đều, nhiều khí hư. Ngoài ra, những bệnh nhiễm khuẩn đường ruột, bàng quang, niệu quản, người bệnh cũng cảm thấy đau lưng.

của tắc nghẽn đường ruột, viêm loét dạ dày hoặc tụy và các vấn đề túi mật. Đau bụng dưới thường gặp khi mắc hội chứng ruột kích thích hoặc ở phụ nữ trong chu kỳ kinh nguyệt. Hầu hết mọi người chỉ uống Thu*c giảm đau hoặc Thu*c chống co thắt để làm dịu cơn đau, nhưng về lâu dài, thói quen này có thể gây hại cho thận. Ngoài ra, có một bệnh khá nguy hiểm với phụ nữ cũng có đau vùng bụng dưới là viêm phần phụ hoặc viêm vòi trứng do vi khuẩn gây viêm ở *m đ*o lan theo tử cung lên vòi trứng. Bệnh thường biểu hiện bằng các cơn đau vùng chậu, đau tăng lên lúc giao hợp, chảy máu giữa kỳ kinh, sốt và có nhiều khí hư. Nếu không điều trị tận gốc, các tổn thương có thể gây ra vô sinh hoặc có thai ngoài tử cung, rất nguy hiểm.

Khi mắc bệnh hệ hô hấp như viêm phổi, hen suyễn, bệnh phổi tắc nghẽn, tràn dịch tràn khí màng phổi, thuyên tắc phổi, ung thư phổi..., ngoài các triệu chứng sốt, ho, khó thở, khò khè, người bệnh có thể thấy đau tức ngực.

Một số trường hợp bệnh nhân cảm giác vị trí đau nằm nông trên thành ngực, khu trú hay lan theo xương sườn thì nghĩ đến là do đau của thần kinh liên sườn hay đau do cơ, xương thành ngực sau chấn thương, tư thế đè ép.

BS. Hùng Nguyễn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/dau-coi-chung-dau-hieu-cua-nhieu-benh-n166100.html)
Từ khóa: đau

Chủ đề liên quan:

dấu hiệu

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY