Dinh dưỡng hôm nay

Đầu độc người tiêu dùng bằng công nghệ sản xuất tương cà “siêu bẩn”

Mới đây, một cơ sở sản xuất tương cà, tương đen “siêu bẩn” trên địa bàn Tp.HCM vừa được phát hiện. Đáng chú ý, nguyên liệu làm ra tương cà không phải là cà mà từ bột mì, phẩm màu và hóa chất tạo hương có nguy cơ gây ung thư cao.

Ngày 6/11, một cơ sở sản xuất tương cà, tương đen, tương ớt “siêu bẩn” nằm ở huyện Hóc Môn (Tp.HCM) được các cơ quan chức năng phát hiện và xử lý. Trước đó, số tương bẩn với khối lượng khổng lồ đã kịp tuồn ra khắp các chợ và quán ăn tại Tp.HCM khiến người tiêu dùng hoang mang, lo sợ cho sức khỏe của mình khi lỡ ăn phải thứ gia vị quen thuộc này.

Ảnh minh họa

Trước hết là công nghệ sản xuất tương “siêu bẩn” khiến ai nhìn vào thì sẽ “không thể ăn nổi”. Trong đó, công đoạn chiết tương vô bình nhựa được thực hiện trên nền đất. Máy chiết tương cũ kỹ, rỉ sét, không đảm bảo vệ sinh. Bình nhựa rỗng để tràn dưới đất, nắp đậy đóng đầy bụi. Đoàn kiểm tra còn ghi nhận nhiều thùng nhựa đựng đầy tương không được che đậy khiến bụi bặm dễ bám vào. Không ít thùng nhựa đựng tương cáu bẩn, dơ dáy.

Chủ cơ sở cho biết, nguyên liệu sản xuất tương đen gồm bột mì, đậu nành và màu. Nguyên liệu sản xuất tương cà, tương ớt gồm bột mì, màu, cà, ớt, tỏi. Nhưng khi cơ quan chức năng kiểm tra thì chỉ ghi nhận các bịch tỏi, còn cà và ớt thì không có.

Lúc này, người chủ cơ sở mới thú nhận: “Tôi dùng hương ớt, hương cà là chính, nhưng sử dụng hết rồi. Còn nguyên liệu bột mì mắc tiền nên nhiều lúc tôi thay thế bằng bột gạo”

Nói về tác hại của việc sản xuất tương bẩn với nguyên liệu không rõ nguồn gốc,TS Phan Thế Đồng, Phó Chủ tịch Hội Dinh dưỡng Tp.HCM cho biết màu và chất bảo quản trong tương đen, tương cà là hai loại gây ảnh hưởng sức khỏe nhiều nhất.

TS Đồng nhấn mạnh: “Sử dụng màu không nguồn gốc có nguy cơ gây ung thư. Đối với chất bảo quản, sử dụng loại không phép hoặc dùng loại được phép nhưng quá giới hạn có nguy cơ ngộ độc, gây hại gan, thận. Sử dụng dài lâu có nguy cơ gây ung thư”.

Diệu Linh (T/H)

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/dau-doc-nguoi-tieu-dung-bang-cong-nghe-san-xuat-tuong-ca-sieu-ban-19942/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY