Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Dấu hiệu hội chứng bong vảy da do tụ cầu ở trẻ

Nhận biết hội chứng bong vảy da do tụ cầu ở trẻ

Trẻ bị đỏ da ngứa khắp người

Bệnh nhi H.G.H 5 tuổi (trútại Thanh Ba, Phú Thọ), cách 5 ngày vào viện bệnh nhân xuất hiện đỏ da,ngứa ở vùng mặt, nách, bẹn. Gia đình bệnh nhi cho biết đã đưa bé đikhám nhiều nơi và được chẩn đoán là dị ứng.

Sau đó trẻ đượcdùng Thu*c bôi và uống, tắm nước lá cây. Sau 5 ngày, tình trạng bệnhnhi nặng hơn và được đưa đến Trung tâm Sản Nhi –BV đa khoa tỉnh Phú Thọ.

Tại khoa Hồi sức tích cực– Chống độc, qua khai thác bệnh sử và thăm khám lâm sàng bệnh nhi được chẩnđoán mắc Hội chứng 4S. Các bác sĩ chỉ định điều trị bằng kháng sinhkháng tụ cầu, vệ sinh và dưỡng ẩm da.

Sau 9 ngày điều trị, bệnhnhi hết đỏ da, khô da, bong vảy da, toàn trạng ổn định và được ra viện.

Hội chứng 4Slà gì?

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết: Hội chứng 4S (StaphylococcalScalded Skin Syndrome) – Hội chứng bong vảy da do tụ cầu, trước đây làgọi là bệnh Ritter, là một bệnh lý nhiễm trùng da cấp tính gây nênbởi độc tố của tụ cầu vàng thuộc các type 3A, 3B, 3C, 55, 71.

Biểu hiện lâm sàng của bệnhđa dạng tùy theo thể lâm sàng nhưng nhìn chung, các tổn thương hay gặpnhư sau: Đỏ da, khô da, bong vảy da, bọng nước nông, thành mỏng, nhănnheo dễ trợt vỡ khi chạm nhẹ (dấu hiệu Nichlosky (+)). Tổn thương haygặp ở các vị trí nếp gấp, quanh hốc tự nhiên.

Với trường hợp bệnh nhiH.G.H, tổn thương ban đầu là đỏ da nên đã bị nhầm lẫn với tình trạngviêm da dị ứng khác. Nếu không được điều trị kịp thời có thể nhiễm trùnghuyết dẫn đến Tu vong.

Bệnh thường gặp ởtrẻ dưới 5 tuổi, nhưng hay gặp hơn ở trẻ dưới 3 tháng tuổi vàđặc biệt ở trẻ sơ sinh, gây đau đớn, khó chịu, ảnh hưởng sinh hoạtcủa trẻ.

Bệnh có thể bùng phát thành dịch do lây nhiễm từ ngườichăm sóc hoặc điều dưỡng nên quá trình chăm sóc cho trẻ cần đặc biệt cẩnthận, tỉ mỉ.

Nếu bà mẹ bị áp xe vú do tụ cầu thì không nên cho con bú, cho đến khi điều trị khỏi hẳn áp xe. Người nuôi dưỡng trẻ, nếu bị viêm da, viêm họng… thì cần điều trị khỏi hẳn mới tiếp tục chăm sóc trẻ. Trong nhà trẻ, phòng nuôi dưỡng trẻ sơ sinh, khi có trẻ bị bệnh cần cách ly và không cho trẻ khỏe mạnh tiếp xúc với bệnh nhi.

Mạng Y Tế
Nguồn: Giáo dục thời đại (https://giaoducthoidai.vn/dau-hieu-hoi-chung-bong-vay-da-do-tu-cau-o-tre-1595496143906.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY