Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Dấu hiệu nhận biết đường ruột không khỏe và cách cải thiện

Vì ruột đóng vai trò rất quan trọng trong việc duy trì sức khỏe tổng thể, các chuyên gia sức khỏe thường ví ruột như

NGUYỆT CÁT (Theo Eat this, Forbes)

Vì ruột đóng vai trò rất quan trọng trong việc duy trì sức khỏe tổng thể, các chuyên gia sức khỏe thường ví ruột như "bộ não thứ hai" hoặc "cổng chính" để hấp thụ các dưỡng chất trong thực phẩm. Tuy nhiên, sức khỏe ruột có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều tác nhân trong sinh hoạt hằng ngày bao gồm chế độ ăn kém lành mạnh, sử dụng thuốc. Dưới đây là những dấu hiệu phổ biến nhất giúp bạn nhận biết đường ruột đang không khỏe:

Nhóm thực phẩm cải thiện sức khỏe đường ruột.

1. Thường xuyên bị đầy hơi

Chuyên gia dinh dưỡng người mỹ lauren manaker cho biết, mặc dù có nhiều lý do dẫn tới đầy hơi, nhưng một nguyên nhân thường gặp là do mất cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột. vì thế, những người có vấn đề về sức khỏe đường ruột thường có nguy cơ mắc hội chứng ruột kích thích (ibs) cao hơn và một trong những dấu hiệu phổ biến nhất của ibs là đầy hơi hoặc đau bụng.

2. Thường xuyên mệt mỏi

Theo chuyên gia Manaker, một số bằng chứng cho thấy những người thường xuyên mệt mỏi có đường ruột kém khỏe mạnh, mặc dù dấu hiệu mệt mỏi mãn tính cũng có thể là vì lý do khác, như thiếu máu do thiếu sắt, căng thẳng tinh thần hoặc đơn giản là ngủ không đủ giấc. Một nghiên cứu từ Sleep Medicine Reviews cho thấy các vấn đề và sự mất cân bằng về đường ruột có thể dẫn đến tình trạng giấc ngủ bị gián đoạn hoặc không thể ngủ ngon giấc cả đêm, điều đó đồng nghĩa đường ruột có thể liên quan đến trạng thái mệt mỏi của bạn.

3. Táo bón

Một cách khác đơn giản để nhận biết sức khỏe đường ruột tốt là tần suất đi ngoài đều đặn và dễ dàng. ðiều này cho thấy rằng quá trình tiêu hóa diễn ra trơn tru và đường ruột đang hoạt động ổn định.

Trong trường hợp bạn trải qua những dấu hiệu nêu trên, hãy ưu tiên tiêu thụ những nhóm thực phẩm có lợi ích tăng cường sức khỏe đường ruột dưới đây:

+ Thực phẩm giàu chất xơ. Chất xơ có trong thực phẩm nguồn gốc thực vật, như ngũ cốc (yến mạch, gạo lứt), rau quả (bông atisô, bông cải xanh, cam, dâu tây), các loại hạt và đậu (hạt óc chó, đậu lăng, đậu Hà Lan). Cả hai loại chất xơ - gồm hòa tan hoặc không hòa tan - đều giúp ích cho sức khỏe đường ruột, nhờ tác động hỗ trợ tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón.

+ Thực phẩm bổ sung lợi khuẩn probiotic (như kim chi, nấm sữa kefir, tương đậu nành Nhật Bản, sữa chua). Ðây là nhóm thực phẩm chứa các vi sinh hoặc nấm men có lợi ích giống như các loại vi khuẩn “tốt” tìm thấy trong đường ruột. Việc tiêu thụ thực phẩm chứa probiotic giúp tăng cường số lượng lợi khuẩn trong đường ruột hiệu quả.

+ Thực phẩm giàu prebiotic (măng tây, chuối, tỏi, tỏi tây, hành tây, đậu nành, yến mạch). Prebiotic là chất xơ hòa tan làm nguồn thức ăn cho các lợi khuẩn, giúp chúng phát triển khỏe mạnh trong ruột. Vì thế, việc tiêu thụ nhóm thực phẩm giàu prebiotic giúp duy trì sự cân bằng của các vi khuẩn “tốt” và qua đó cải thiện sức khỏe đường ruột.

+ Thực phẩm có tính kháng viêm (cá béo, hạt lanh, các loại quả mọng, nho, bông cải xanh, cà chua). Thực phẩm chống viêm chứa các chất dinh dưỡng có thể giúp làm giảm tình trạng viêm, như vitamin, khoáng chất và axít béo omega-3. Ðây là những chất quan trọng đóng vai trò tích cực trong quá trình chống ôxy hóa và kháng viêm tự nhiên của cơ thể, nên cũng tăng cường sức khỏe đường ruột.

Nhìn chung, các chuyên gia khuyến nghị nên đa dạng hóa các loại thực phẩm tiêu thụ để tăng cường cả sức khỏe đường ruột và sức khỏe tổng thể. ngoài ra, cần uống nhiều nước trong ngày bởi việc đảm bảo cung cấp đủ nước giúp ích cho sức khỏe của tất cả hệ thống nội tạng, gồm cả đường ruột.

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/dau-hieu-nhan-biet-duong-ruot-khong-khoe-va-cach-cai-thien-a150282.html)

Tin cùng nội dung

  • Nghiên cứu cho thấy, có tới 60% trẻ dưới 6 tháng tuổi, có triệu chứng rối loạn tiêu hóa. Hậu quả khiến trẻ chậm lớn, quấy khóc, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.
  • Đầy hơi là hiện tượng trướng dạ dày, thường đi kèm với triệu chứng đau bụng.
  • Khó tiêu là rối loạn tiêu hóa thường gặp, nhất là trong thời ăn nhanh, uống vội hiện nay. BSCK2 Trần Ánh Tuyết, chia sẻ một số giải pháp khắc phục tình trạng trên.
  • Táo bón có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng người già bị táo bón nhiều hơn. Để đề phòng, nên ăn nhiều rau quả, vận động thường xuyên…
  • Táo bón là bệnh rất thường gặp, nhất là ở người già và trẻ em. Hiện nay, bệnh cũng hay gặp ở tuổi trẻ, đặc biệt là những người làm việc nơi công sở. Táo bón tuy không nguy hiểm nhưng gây nhiều phiền toái cho người bệnh.
  • Táo bón do nhiều nguyên nhân như tràng vị táo nhiệt, cơ thể suy nhược, khí huyết không tốt, khẩu phần ăn ít rau, ít chất xơ, nhu động ruột kém, do viêm đại tràng co thắt, ít vận động,… Bên cạnh việc dùng Thu*c, điều chỉnh thói quen sinh hoạt, có thể sử dụng một số thực phẩm - vị Thu*c sau đây có tác dụng hỗ trợ điều trị hiệu quả bệnh táo bón.
  • BS Trần Văn Năm - Phó viện trưởng Viện Y học dân tộc TP.HCM cho biết: chứng đầy hơi, khó tiêu xảy ra thường xuyên có thể là biểu hiện của các bệnh đường tiêu hóa như: viêm loét dạ dày - tá tràng, viêm đại tràng, giảm nhu động ruột hoặc dạ dày, táo bón, sau phẫu thuật ống tiêu hóa, ung thư dạ dày…
  • Táo bón do thiếu hoạt động và thói quen ăn uống hàng ngày. Có thể làm cho giảm nhu động ruột của trẻ và khiến phân khó ra ngoài hơn là do táo bón.
  • Táo bón là bệnh rất thường gặp vào mùa đông do thời tiết khô. Những người dễ mắc bệnh nhất là người cao tuổi, phụ nữ có thai và trẻ em.
  • Những năm gần đây, tình trạng táo bón trong giới thanh niên, đặc biệt là các chị em nơi công sở đang ngày càng tăng mạnh. Nguyên nhân chủ yếu do áp lực công việc lớn, tâm lý căng thẳng quá mức, cộng thêm ít vận động, ngồi lâu trong văn phòng…
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY