Dinh dưỡng hôm nay

Dầu mỡ và đường không phải là sát thủ chết người số 1 mà là 3 thứ này

Như có câu nói, bệnh tật từ miệng mà ra. Nhiều vấn đề sức khỏe có liên quan mật thiết đến thói quen ăn uống của chúng ta.

Tạp chí y khoa uy tín Lancet từng công bố một nghiên cứu quy mô lớn cho thấy năm 2017, có 11 triệu ca tử vong trên toàn thế giới liên quan đến chế độ ăn uống kém thông qua nghiên cứu về tỷ lệ tử vong và gánh nặng bệnh tật do thói quen ăn uống của người dân ở 195 quốc gia. Trong số đó, Trung Quốc đứng đầu về số ca tử vong do ăn uống thiếu chất.

Trên thực tế, lý do không có gì đáng ngạc nhiên, thói quen ăn uống của người dân Trung Quốc chỉ chú ý đến chiên và rán. So với chế độ ăn nhạt của người Nhật và chế độ ăn Địa Trung Hải, lượng dầu mỡ và đường đương nhiên sẽ cao hơn và không lành mạnh bằng.

Tuy nhiên, nhiều quốc gia Âu Mỹ ăn đồ chiên rán và các món tráng miệng có hàm lượng chất ngọt cao quanh năm mà điều này không xảy ra?

3 nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trong chế độ ăn uống

Sau đó, các chuyên gia đã phân tích 15 thói quen ăn uống không lành mạnh và phát hiện ra rằng 3 nguyên nhân hàng đầu gây tử vong không phải là nhiều dầu mỡ và đường, mà là chế độ ăn nhiều natri (muối), ăn ít ngũ cốc nguyên hạt và ăn quá ít trái cây.

3 nguyên nhân hàng đầu gây tử vong không phải là nhiều dầu mỡ và đường, mà là chế độ ăn nhiều natri (muối), ăn ít ngũ cốc nguyên hạt và ăn quá ít trái cây.

Nghiên cứu cho thấy lượng muối ăn vào bình quân đầu người ở Trung Quốc là hơn 8 gam và lượng muối ăn tối ưu được khuyến nghị là 3 gam, vượt quá lượng khuyến nghị hơn 5 gam.

Báo cáo nghiên cứu chỉ ra rằng lượng ngũ cốc nguyên hạt tối ưu được khuyến nghị là 125 gam, trong khi lượng ngũ cốc nguyên hạt bình quân đầu người ở Trung Quốc chỉ khoảng 30 gam và lượng trái cây được khuyến nghị là 250 gam, trong khi lượng trái cây bình quân đầu người ở Trung Quốc chỉ khoảng 80 gram, ít hơn nhiều so với lượng khuyến nghị.

Đối với những thói quen ăn uống không lành mạnh có tỷ lệ tử vong cao nhất này, chúng ta phải sửa chúng ngay từ bây giờ.

Cách sửa chữa thói quen ăn uống sai lầm này

1. Cắt giảm chế độ ăn nhiều natri (muối)

Nguyên nhân tử vong số một là do chế độ ăn nhiều natri. Chế độ ăn nhiều natri có liên quan đến việc ăn quá mặn do nhiều muối. Vì vậy, chúng ta phải hạn chế ăn mặn một cách nghiêm ngặt.

Hướng dẫn chế độ ăn uống khuyến cáo rằng không nên cho phép lượng muối ăn vào mỗi người mỗi ngày vượt quá mức tối đa cho phép. Nếu nó vượt quá 5 gam, bạn nên cho ít muối vào nấu ăn và nên ăn thực phẩm ít mùi vị nặng hơn như thực phẩm muối chua.

Chế độ ăn nên giảm muối, tăng cường trái cây rau củ.

2. Tăng lượng ngũ cốc nguyên hạt

Các hướng dẫn về chế độ ăn uống cho rằng mỗi người nên tiêu thụ 200-300 gam ngũ cốc mỗi ngày, trong đó ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu nên chiếm 50-150 gam.

Các loại thực phẩm từ ngũ cốc nguyên hạt như kê, lúa mạch, ngô có thể thay thế một phần gạo đã đánh bóng. Tuy nhiên bạn cũng không cần thay thế tất cả bằng ngũ cốc nguyên hạt, để tránh tăng gánh nặng cho dạ dày và ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng.

3. Tăng cường ăn trái cây

Trái cây rất giàu vitamin, polyphenol, chất xơ,… Ăn nhiều trái cây giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và ngăn ngừa béo phì, ung thư. Hướng dẫn chế độ ăn uống khuyến cáo rằng mỗi người nên tiêu thụ 200-350 gam trái cây tươi hàng ngày.

Tóm lại, muốn có một cơ thể khỏe mạnh thì việc đầu tiên là hình thành thói quen ăn uống lành mạnh. Đạt được một số điểm nêu trên, cố gắng giảm dầu mỡ và đường, ăn nhạt, chú ý kết hợp thức ăn hợp lý, bạn sẽ đạt được một chế độ ăn uống lành mạnh.

Xem thêm: Mâm cơm nhà thường có 5 loại thực phẩm này, bệnh tật sẽ không dám “bén mảng”

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/dau-mo-va-duong-khong-phai-la-sat-thu-chet-nguoi-so-1-ma-la-3-thu-nay-35855/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY