Dinh dưỡng hôm nay

Dầu thực vật cũng độc

(SKGĐ) Không chỉ dùng dầu ăn để tẩy chay mỡ, mà nhiều người còn tin rằng thêm chút dầu ăn sẽ tránh được bệnh. Nhưng sự thật là ăn nhiều dầu ăn cũng sẽ hại như ăn mỡ.

Sự hiểu lầm tai hại

Trên thị trường, dầu ăn là một mặt hàng thiết yếu và đa dạng chủng loại. Nhưng rất nhiều loại dầu ăn được quảng cáo giống nhau là “tỷ lệ thấp chất bẽo bão hòa, giàu chất béo không bão hòa, giúp giảm cholesterol, chống xơ vữa động mạch”. Chính cách quảng cáo trên khiến nhiều người tiêu dùng hiểu lầm, họ tưởng rằng thêm dầu ăn vào chế độ ăn sẽ làm giảm cholesterol trong máu. Vì thế, nhiều người chọn những loại dầu ăn giàu chất béo không bão hòa như dầu olive, dầu hạt cải, dầu  hoa rum… để sử dụng. Và cũng vì tin rằng dầu ăn có công dụng giảm cholesterol nên trong mỗi món ăn họ lại thêm một vài thìa dầu.

Nhưng PGS.TS Nguyễn Quang Tuấn, Phó Tổng Thư ký Hội tim mạch Quốc gia cho biết, thêm bất kỳ loại dầu nào vào thức ăn đều làm tăng cholesterol máu. Bởi tất cả các loại dầu đều chứa 100% chất béo. Mà tất cả các loại chất béo đều bao gồm 3 thành phần với các tỷ lệ khác nhau: chất béo bão hòa, chất béo không bão hòa đơn và chất béo không bão hòa đa (những acid béo này còn được gọi là acid béo n- 6 hoặc omega - 6). Chất béo bão hòa làm tăng lượng cholesterol trong máu trong khi hai loại kia thì không nhưng không loại nào có cộng dụng giảm lượng cholesterol máu.

Việc dùng dầu ăn tốt hơn cho tim mạch của người trưởng thành chỉ khi chúng ta dùng dầu thay mỡ động vật. Còn ăn càng nhiều dầu ăn, nguy cơ cho tim mạch càng lớn.

Chất béo không bão hòa cũng độc

Lượng lớn các chất béo không bão hòa đơn giúp giảm nguy cơ gây cholesterol của dầu ăn. Nhưng theo TS.John Kinsella, nhà hóa sinh tại đại học Cornell, Mỹ thì nồng độ chất béo không bão hòa đa trong khẩu phần ăn lại có thể thúc đẩy sự phát triển của các khối u, kết quả khi các nhà khoa học nghiên cứu ở động vật.

Như vậy chúng có công trong việc giảm cơn đau thắt ngực thì lại làm tăng tử vong do ung thư hoặc các nguyên nhân khác.

Chính vì thế bác sỹ Tuấn khuyên: Dù dầu ăn được quảng cáo có thành phần chất béo nào đi nữa, bạn cũng nên hạn chế, chỉ nên ăn vừa đủ theo tiêu chuẩn và cân nặng.

Cẩn thận tỷ lệ omega3/omega6

Nhiều dầu ăn quảng cáo tăng cường lượng acid không bão hòa omega3 và omega6. Tuy nhiên số lượng hai thành phần này không quan trọng bằng tỷ lệ giữa hai chúng. Tỷ lệ omega3/omega6 đạt ¼ là hợp lý nhất. Khi mua, bạn cần chú ý tỷ lệ này. Nếu tỷ lệ omega6 quá nhiều sẽ tăng nguy cơ bệnh mạch vành, động mạch, tuyến tiền liệt…

Thúy Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/dau-thuc-vat-cung-doc-5851/)
Từ khóa: dầu ănomegamỡ

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY