Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Đau xót một gia đình có 2 con nhỏ lần lượt Tu vong trong chưa đầy 1 tháng, nghi nhiễm Whitmore

Theo báo cáo Kết quả điều tra ca bệnh Whitmore tại thôn Đô Lương, xã Bắc Sơn, cả 2 ca bệnh nhân đều có nhiễm khuẩn gây bệnh whitmore.

Cụ thể, 2 bệnh nhân Tu vong là bé Trần Công V. (SN 20/10/2014) và em trai bé là Trần Quang H. (SN 30/4/2018), ở huyện Sóc Sơn.

Theo lời kể của ông nội bệnh nhân, trước khi vào viện 01 ngày, bệnh nhân bé V. xuất hiện sốt 38,5 độ C, kèm theo đau bụng. Ở nhà không điều trị gì đến 5h00 ngày 28/10/2019 bé được gia đình đưa đến bệnh viện Nhi TW khám và điều trị.

Ngày 30/201/2019, bệnh nhân được lấy mẫu máu xét nghiệm nhưng đến 21h00 ngày 31/10/2019, bệnh nhân Tu vong tại BV Nhi TW với chẩn đoán sốc nhiễm khuẩn huyết .

Đến ngày 01/11/2019, bệnh viện có kết quả xét nghiệm nuôi cấy thì thấy bệnh nhân dương tính với loại vi sinh vật: Burkholderia pseudomallei - trực khuẩn whitmore . Theo báo cáo, trước đó, bệnh nhân có tiền sử khỏe mạnh, không mắc bệnh mạn tính.

Bệnh nhân tiếp theo là Trần Quang H. (SN 30/4/2018), em trai của bệnh nhân Trần Công V.

Bệnh nhân H. được xác định đã Tu vong cách đây 1 ngày.

Bệnh nhân tiếp theo là Trần Quang H. (SN 30/4/2018), em trai của bệnh nhân Trần Công V.

Theo lời kể của ông nội bệnh nhân, ngày 10/11/2019, bé H. xuất hiện sốt 38,5 độ. Đến 9h00 ngày 11/11/2019 gia đình đưa trẻ đến Trung tâm y tế xã Bắc Sơn. Đến 11h cùng ngày, bé được chuyển đến BVĐK Sóc Sơn (lúc 11h00 cùng ngày). Sau đó, bé tiếp tục được chuyển đến BV Nhi TW nhưng đã Tu vong ngày hôm qua (16/11/2019).

Chiều 17/11, trao đổi với PV, lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Sóc Sơn cho hay, cũng tại gia đình này cách đây không lâu 1 cháu bé (con lớn trong gia đình) đã Tu vong. Tuy nhiên, cháu bé này không phải mất vì bệnh Whitmore.

Còn trường hợp thứ nhất mất tại bệnh viện Nhi TW vì sốc nhiễm khuẩn. Cháu thứ 2 khi nhập vào bệnh viện cũng đã được cấp cứu nhưng không qua khỏi.

Được biết, gia đình các cháu gồm 07 người, trong đó: 4 người lớn: Bố, mẹ và ông, bà nội của bệnh nhân. Ông bà nội của các bệnh nhân tuy đã có tuổi nhưng đều khỏe mạnh không có biểu hiện nghi mắc.

Bố mẹ của các cháu đều là công nhân cũng có sức khỏe bình thường, không mắc bệnh.

Cơ quan chức năng địa phương cũng đã điều tra tại các hộ gia đình xung quanh nhà bệnh nhân nhưng chưa phát hiện thêm trường hợp nghi nghi mắc bệnh tương tự.

Mạng Y Tế
Nguồn: SoHa (https://soha.vn/dau-xot-mot-gia-dinh-co-2-con-nho-lan-luot-tu-vong-trong-chua-day-1-thang-nghi-nhiem-whitmore-20191118103920394.htm)

Tin cùng nội dung

  • Sốc nhiễm khuẩn là một giai đoạn nặng của quá trình diễn biến liên tục bắt đầu từ đáp ứng viêm hệ thống do nhiễm khuẩn, nhiễm khuẩn nặng, sốc nhiễm khuẩn và suy đa tạng.
  • Sử dụng Thu*c vận mạch (nếu cần) như noradrenalin hoặc adrenalin đưỡng truyền tĩnh mạch liên tục liều khởi đầu 0,05 mcg/kg/phút để đảm bảo huyết áp khi đã đánh giá tụt huyết áp của người bệnh không do thiếu dịch.
  • Sốc nhiễm khuẩn là tình trạng sốc xảy ra như là một biến chứng nặng của nhiễm trùng huyết, nếu không điều trị thích hợp, kịp thời sẽ dẫn đến tổn thương tế bào, tổn thương đa cơ quan đưa đến Tu vong.
  • (MangYTe) - Môi trường sống ô nhiễm, thực phẩm chứa hóa chất độc hại, lối sống thiếu lành mạnh đang tạo điều kiện cho căn bệnh ung thư hủy diệt sự sống của con người. Bị ung thư đã khổ nhưng điều trị bệnh càng khổ hơn vì dịch vụ y tế chưa đủ sức đáp ứng.
  • Ông Hồng (chồng bà Mai) đang trong tình trạng sốt cao, tiêu chảy, sốc nhiễm khuẩn huyết, không đo được huyết áp... đã nhanh chóng được các bác sĩ tập trung cứu chữa. Bà Mai phân bua với bác sĩ:
  • Hội đồng chuyên môn gồm các chuyên gia của Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, BV Nhi Trung ương và Sở Y tế Hải Dươngđã họp và đánh giá toàn bộ quy trình tiêm chủng, khám sàng lọc cũng như quy trình tiếp nhận, vận chuyển và bảo quản vaccine. Hội đồng kết luận trẻ Tu vong do sốc nhiễm khuẩn trên nền nhiễm khuẩn huyết, không có bằng chứng liên quan đến vaccine và quy trình tiêm chủng.
  • Nghe lời mách bảo của mọi người, mẹ cháu V. đã lấy một số loại lá đắp trị nhọt cho con, không ngờ nhọt không đỡ mà còn sưng to hơn, trẻ bị nhiễm trùng máu, hoại tử da.
  • Viêm cơ nhiễm khuẩn là tổn thương viêm hoặc áp-xe cơ vân do vi khuẩn gây nên. Việc điều trị cần ứng dụng các loại Thuốc kháng sinh...
  • Cá trắm rất giàu dinh dưỡng, song một lượng nhỏ mật của chúng cũng có thể gây Ch?t người vì chứa độc tố.
  • Tuần qua, cả nước phát hiện thêm 2.124 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng, có 5 bệnh nhân Tu vong.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY