Dinh dưỡng hôm nay

Đây là thực phẩm tốt nhất nên ăn nếu muốn sống lâu trăm tuổi

Sau khi xem xét những nơi trên thế giới mà con người sống lâu nhất, các nhà khoa học nhận thấy rằng một trong những loại thực phẩm tốt nhất bạn có thể ăn để sống đến 100 tuổi là đậu.

Thực phẩm là một yếu tố quan trọng hàng đầu trong việc sống lâu và khỏe mạnh. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Circulation đã xem xét những người tham gia thuộc loại chế độ ăn thoải mái, có nhiều thịt đỏ, thực phẩm chế biến, ngũ cốc tinh chế và đường hoặc chế độ ăn uống thận trọng, chủ yếu bao gồm các loại đậu, rau, trái cây, thịt gia cầm, cá và ngũ cốc nguyên hạt.

Sau 18 năm theo dõi, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người tuân thủ chế độ ăn uống thận trọng đã giảm 17% tổng nguy cơ tử vong và giảm 28% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch. Nghiên cứu cũng cho thấy những người theo chế độ ăn thoải mái có tổng tỷ lệ tử vong tăng 21% và tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch cũng tăng 22%.

Thực phẩm họ đậu giúp kéo dài tuổi thọ.

Vì vậy, nếu chế độ ăn uống đóng một vai trò quan trọng trong việc chúng ta sống bao lâu, thì những loại thực phẩm nào là tốt nhất để ăn?

Ăn đậu để sống lâu hơn

Các nhà nghiên cứu đã xem xét các khu vực sống thọ trên thế giới, là những khu vực có nhiều người sống đến 100 tuổi, và đã tìm thấy nhiều điểm tương đồng về chế độ ăn uống và lối sống giữa các khu vực này, một trong số đó là lượng thực phẩm họ đậu mà người dân tiêu thụ.

Các nhà nghiên cứu đã thực hiện những phát hiện này và tạo ra chế độ ăn Blue Zone như một phương tiện giúp mọi người theo đuổi cuộc sống trường thọ và chúng ta có thể học được nhiều điều từ chế độ ăn uống này về các loại thực phẩm giúp sống lâu hơn.

Theo Tạp chí Y học Phong cách sống Hoa Kỳ, có 9 mẫu số chung giữa các khu vực này, bao gồm những điều như vận động nhiều hơn, tìm mục đích sống và uống một lượng rượu vừa phải.

Cùng với đó là khái niệm ăn nhiều thực vật hơn, với trọng tâm là các loại đậu là nền tảng của chế độ ăn uống của người 100 tuổi.

Tại sao đậu lại quan trọng như vậy?

Các nhà nghiên cứu của chế độ ăn Blue Zone phát hiện ra rằng, những người sống lâu nhất ở những khu vực này ăn khoảng một cốc đậu đầy mỗi ngày và khi bạn đọc về những lợi ích sức khỏe của đậu, bạn sẽ bắt đầu hiểu tại sao.

Đầu tiên, đậu chứa nhiều protein và chất xơ có nguồn gốc thực vật và hầu như không chứa chất béo. Trong 1 chén đậu đen, bạn sẽ tiêu thụ 15 gam protein, 15 gam chất xơ và ít hơn một gam đường và chất béo.

Nhận đủ lượng chất xơ có liên quan đến một cuộc sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn và theo Hiệp hội Lão khoa Hoa Kỳ, nó đã được phát hiện để giảm nguy cơ trầm cảm, tăng huyết áp, tiểu đường và thậm chí là chứng sa sút trí tuệ.

Đậu cũng chứa một chất chống oxy hóa mạnh gọi là polyphenol, mà các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra cũng có tác dụng giúp lão hóa khỏe mạnh.

Đậu cũng chứa một chất chống oxy hóa mạnh gọi là polyphenol, mà các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra cũng có tác dụng giúp lão hóa khỏe mạnh.

Theo một đánh giá từ Tạp chí Khoa học Phân tử Quốc tế, polyphenol được tìm thấy trong nhiều loại đậu khác nhau như đậu đen, đậu thận, đậu đỏ, đậu pinto và đã được chứng minh là có tác dụng chống viêm, chống tiểu đường, chống béo phì và tim mạch.

Như bạn thấy, các nghiên cứu khoa học đều khuyến khích kết hợp đậu vào chế độ ăn uống hàng ngày để có thêm protein, chất xơ và chất chống oxy hóa, tất cả đều sẽ giúp bạn sống lâu hơn.

Xem thêm: WHO cảnh báo số ca tử vong do bệnh lao đang gia tăng toàn cầu do đại dịch COVID-19

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/day-la-thuc-pham-tot-nhat-nen-an-neu-muon-song-lau-tram-tuoi-32448/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY