Đa khoa hôm nay

Đa khoa là từ dùng để chỉ một cơ sở y tế hoặc bác sĩ đảm nhiệm điều trị nhiều chuyên khoa

Dễ mù oan khi “thờ ơ” với triệu chứng nhìn mờ

Khác với tình trạng đau nhức, mỏi do khói bụi, làm việc nhiều…, nhìn mờ là đặc trưng của nhiều bệnh mắt nguy hiểm, cảnh báo nguy cơ mù lòa
3 kiểu nhìn mờ không thể chủ quan

Một thực tế đáng tiếc là trên 75% trường hợp mù lòa có thể phòng tránh nếu phát hiện sớm. Nhưng do đa số bệnh mắt nguy hiểm ở giai đoạn đầu không gây đau, bệnh nhân thường chỉ cảm thấy nhìn mờ nên dễ bỏ qua, khi bệnh tiến triển nặng mới thăm khám thì thị lực đã không thể cứu vãn. Vì thế, khi mắt có biểu hiện nhìn mờ, cần đặc biệt chú ý dấu hiệu của những tổn thương dưới đây để nhận biết bệnh lý mắt nghiêm trọng:

Thoái hóa hoàng điểm: Khi bị thoái hóa hoàng điểm, người bệnh gặp tình trạng nhìn mờ, thấy đốm đen ở vùng trung tâm hình ảnh; đôi khi nhìn mờ đột ngột, nhìn hình biến dạng, méo mó, mờ và nhạt màu.

Đục thủy tinh thể: Thủy tinh thể làm nhiệm vụ như một thấu kính hội tụ, cho ánh sáng đi qua, tập trung các tia sáng đúng vào võng mạc để tạo thành hình ảnh rõ ràng, sắc nét. Thủy tinh thể bị đục sẽ dẫn đến tình trạng nhìn mờ vào ban ngày và lóa sáng vào ban đêm hoặc thấy quầng sáng quanh đèn; nhìn màu sắc của sự vật không chuẩn; nhìn 1 hình thành 2 hoặc nhiều hình.

Biến chứng võng mạc tiểu đường: Ở bệnh nhân tiểu đường, lượng đường huyết cao làm tăng tính thấm thành mạch gây tắc nghẽn, phù nề, thiếu oxy tại hệ thống mao mạch, dẫn đến các tổn thương võng mạc như xuất tiết, xuất huyết, bong võng mạc, phù hoàng điểm. Mặt khác còn gây xuất huyết dịch kính do thủy tinh thể thay đổi kích thước...

Giai đoạn bệnh tiến triển nặng - tổn thương nghiêm trọng hoặc khi lượng đường huyết tăng cao mắt có thể mất cảm nhận màu sắc, mất thị lực tạm thời, cuối cùng là mất thị lực vĩnh viễn. Liên đoàn Đái tháo đường Thế giới cảnh báo, người bị tiểu đường có nguy cơ mù lòa tăng gấp 25 lần so với người bình thường.

Ở cả 3 nhóm tổn thương trên, giai đoạn đầu bệnh nhân chỉ cảm thấy nhìn mờ, không đau nhức hay khó chịu. Tuy nhiên, ở giai đoạn muộn hơn, có thể xuất hiện kèm các triệu chứng nhức, mỏi, khô mắt, giảm điều tiết mắt, các tổn thương thực thể về cấu trúc mắt... khiến tình trạng mờ mắt trầm trọng hơn, gây khó khăn trong sinh hoạt và đe dọa mất thị lực, khó can thiệp điều trị.

Bảo vệ mắt sớm, hạn chế mù lòa

nhìn mờ do thoái hóa hoàng điểm, đục thủy tinh thể, võng mạc tiểu đường rất nguy hiểm bởi nó phản ánh sự tổn thương các cấu trúc vô cùng quan trọng, nằm sâu bên trong mắt là võng mạc và thủy tinh thể. Do vậy, các biện pháp chăm sóc mắt thông thường và can thiệp từ bên ngoài như như đeo kính, rửa mắt… không mấy tác dụng.

Ngay cả việc bổ sung đơn lẻ vitamin A, Zeaxantin, Lutein hay dùng các thực phẩm bổ mắt như gan, các loại củ quả màu xanh đậm, màu đỏ... là cần thiết nhưng chưa phải là giải pháp toàn diện. Càng không nên lạm dụng Thu*c nhỏ mắt chứa corticoid, Thu*c giãn đồng tử... vì dùng lâu dễ gây viêm nhiễm nấm, vi khuẩn, teo dây thần kinh thị giác, tăng nguy cơ giảm hoặc mất hẳn thị lực.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia Nhãn khoa trên thế giới, chỉ có tác động từ bên trong và bảo vệ, chăm sóc mắt bằng các dưỡng chất chuyên biệt mới ngăn chặn được nguy cơ giảm thị lực, mù lòa.

Bằng công nghệ sinh học phân tử, các nhà khoa học Mỹ phát hiện mối liên quan mật thiết của Thioredoxin với 3 nhóm bệnh mắt kể trên (đều có dấu hiệu ban đầu, phổ biến là mờ mắt).

Vốn là một loại protein phân tử nhỏ có mặt trong khắp cơ thể, giúp đảm bảo sự toàn vẹn về cấu trúc, tỷ lệ của các protein cấu tạo nên thủy tinh thể, giữ cho thủy tinh thể luôn trong suốt và bảo vệ võng mạc, đặc biệt là lớp tế bào biểu mô sắc tố võng mạc RPE trước sự tấn công của chất độc hại một cách hiệu quả, sự tăng cường và ổn định của Thioredoxin là tiền đề cho đôi mắt sáng khỏe, tinh anh.

Mới đây, các nhà khoa học Mỹ đã xác định: tinh chất Broccophane được chiết xuất từ một loại bông cải xanh giàu Sulforaphane chính là dưỡng chất chất chuyên biệt hiệu quả nhất có khả năng gia tăng tổng hợp Thioredoxin trong cơ thể một cách tự nhiên, hiệu quả và bền vững.

Nhờ gia tăng tổng hợp Thioredoxin tự nhiên trong cơ thể, tinh chất Broccophane thiên nhiên bảo vệ thủy tinh thể và võng mạc hiệu quả, từ đó không chỉ giúp làm giảm triệt để triệu chứng nhìn mờ, mỏi mắt, nhìn nhòe, khô, đau nhức… mà còn giúp tăng cường thị lực, phòng tránh cũng như hỗ trợ điều trị các bệnh lý võng mạc, thủy tinh thể, giảm nguy cơ mù lòa.

Hiệp hội Nhãn khoa Thế giới cũng đặc biệt lưu ý, cộng đồng cần thăm khám mắt định kỳ, đi khám ngay khi có dấu hiệu nhìn mờ để kịp thời phát hiện bệnh mắt nguy hiểm nếu không may mắc phải, từ đó có hướng can thiệp tích cực từ sớm, tránh nguy cơ mù lòa.

Xem video cơ chế tác động của Broccophane trong bảo vệ thủy tinh thể và võng mạc:

TS. BS Trần Thị Phương Thu

(Nguyên Giám đốc Bệnh viện Mắt TP.HCM, Giám đốc Bệnh viện Mắt KTC Phương Nam)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/de-mu-oan-khi-tho-o-voi-trieu-chung-nhin-mo-n117868.html)
Từ khóa: nhin mo

Chủ đề liên quan:

nhin mo

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY