Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Đề phòng viêm nang lông tái phát

Cháu 22 tuổi, trên da, nhất là mùa hè và mùa đông xuất hiện rất nhiều nốt sẩn nhỏ ngứa, khó chịu và hay tái lại nhiều đợt.
Xin hỏi có phải cháu bị viêm nang lông không? Điều trị thế nào và làm thế nào để bệnh không tái phát?

Nguyễn Lan Anh (Thái Bình)

Bệnh viêm nang lông là bệnh ngoài da, có các biểu hiện như sau: trên vùng da, đặc biệt là da đầu, mặt, lưng, nguyên nhân gây bệnh có thể là do lớp sừng quá dày, lông chân quá yếu và mảnh, cạo, nhổ không đúng khiến vùng da tại đó bị tổn thương; do bẩm sinh và di truyền dị ứng hoặc nhiễm khuẩn da... Trong trường hợp không được điều trị kịp thời, viêm nang lông sẽ phát triển thành nhọt, cụm nhọt, ổ gà, đinh râu. Đây là bệnh dễ chữa trị và khỏi rất nhanh nếu dùng Thu*c thích hợp. Để điều trị bệnh, bạn nên tắm bằng xà bông sát khuẩn hoặc Thu*c tím pha loãng thành màu hồng nhạt; thoa các Thu*c màu sát trùng (eosin 2%, milian, castellani) hoặc bôi mỡ kháng sinh như fucidic acid (fucidin®), mupirocin (bactroban®). Nếu sau 7-10 ngày mà tổn thương vẫn không giảm, bạn nên đến bác sĩ chuyên khoa da để được điều trị bằng Thu*c uống thích hợp như kháng sinh, vitamin A acid, Thu*c giảm ngứa...

Đối với tình trạng của bạn, việc phòng bệnh tái phát là rất quan trọng. Để phòng bệnh, bạn nên giữ vệ sinh thân thể, gội hoặc tắm bằng loại dầu thích hợp, nếu da nhờn nhiều thì có thể dùng các loại xà bông giảm nhờn như xà bông chứa hắc ín (polytar) hoặc lưu huỳnh (SAStid)...; không nên đội nón chặt, mặc áo quần chật; hạn chế ăn ngọt, ăn nhiều rau xanh, uống nhiều nước; bỏ các thói quen xấu như ngoáy mũi, tai mà không rửa tay ngay bằng xà bông.

BS. Nguyễn Duy

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/de-phong-viem-nang-long-tai-phat-n139501.html)
Từ khóa: viêm nang lông

Chủ đề liên quan:

viêm nang lông

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Cloroquin thường được nhiều người nhắc tới với công dụng là chữa sốt rét. Thế nhưng ngoài công dụng này ra, cloroquin cũng là Thu*c thường được bác sĩ kê đơn (dưới dạng viên nén để uống)
  • Em đưa con đi khám bệnh xem, chứ cứ ho suốt thế, thương quá. Đi khám xem Thu*c men thế nào cho con uống đi. Đây này, em sờ trán con mà xem, hâm hấp sốt rồi đây này...
  • Tôi 38 tuổi, bị bệnh vẩy nến đã 4 năm nay, vừa rồi đi khám bác sĩ cho tôi dùng Thu*c daivobet và daivonex.
  • Hàng năm, sau mùa mưa lũ, sức khỏe của người dân bị ảnh hưởng bởi các loại bệnh liên quan đến ô nhiễm môi trường, nguồn nước, trong đó có các loại bệnh ngoài da...
  • Mùa mưa, không khí ẩm ướt tạo điều kiện cho nhiều bệnh phát sinh nên cần phải dự trữ một số loại Thuốc thường dùng.
  • Em 25 tuổi, dạo gần đây nổi rất nhiều mụn mủ ở phía dưới đùi và mọng, mụn nổi ngày càng lan rộng và thâm đen rất mất thẩm mỹ.
  • Bệnh rận mu do một loại ký sinh trùng nhỏ sống ký sinh và đẻ trứng ở lông mu của bộ phận Sinh d*c, gây ra ngứa.
  • Bé N. được mẹ đưa đến trung tâm y tế trong tình trạng bị nhiễm khuẩn da toàn thân. Nguyên nhân là do bố mẹ của N.
  • Mụn trứng cá do Thuốc được định nghĩa là những mụn nổi trên da trông giống như mụn trứng cá có mối liên quan là do sử dụng Thuốc.
  • Da vùng cánh tay và vùng đùi của tôi mẩn các nốt đỏ li ti như những hạt rôm, mùa đông rất ngứa.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY