Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Hậu quả của việc bôi corticoid kéo dài

Tôi 38 tuổi, bị bệnh vẩy nến đã 4 năm nay, vừa rồi đi khám bác sĩ cho tôi dùng Thu*c daivobet và daivonex.
Tôi 38 tuổi, bị bệnh vẩy nến đã 4 năm nay, vừa rồi đi khám bác sĩ cho tôi dùng Thu*c daivobet và daivonex. Sau đó cứ mỗi lần bị tái phát tôi lại lấy hai týp Thu*c này ra bôi. Xin hỏi bác sĩ bôi như vậy có làm sao không? Xin trân trọng cảm ơn bác sĩ!

(Gia Lai)

Bệnh vẩy nến là do rối loạn biệt hóa lành tính của tế bào thượng bì. Về điều trị tại chỗ thường dùng các loại mỡ, kem, dung dịch với mục đích bong vẩy, tiêu sừng, hạn chế hình thành nhanh chóng vẩy da như: mỡ salicyle 5%, 10%, vitamin D3 và dẫn chất, hạn chế tiếp xúc với xà phòng (xà bông). Thoa các Thu*c loại Thu*c mỡ salicylic có tác dụng bong vẩy, bạt sừng. Thu*c mỡ có vitamin A axit có tác dụng bình thường hóa quá trình sừng hóa của da.

Hai thứ Thu*c daivobet và daivonex đều chứa corticoid. Corticoid bôi ngoài da có thể dùng điều trị tấn công bệnh vảy nến. Thu*c có ưu điểm làm thương tổn nhanh được cải thiện, bệnh nhân cảm thấy dễ chịu, dễ chấp nhận. Bởi vì Thu*c làm giảm viêm, giảm đỏ và giảm bong vảy da nhanh. Nhưng sự cải thiện này duy trì không bền. Mặt khác, sau khi ngừng Thu*c bệnh sớm bùng phát trở lại, khi đó sử dụng lại corticoid tại chỗ sẽ không thấy hiệu quả. Nhiều trường hợp dùng corticoid tại chỗ kéo dài thấy xuất hiện thương tổn nhiễm trùng da như mụn mủ, viêm nang lông; nhiễm nấm; mọc lông; giãn mạch và teo da; đặc biệt ở những vùng da mỡ (mặt, ngực, lưng) thấy xuất hiện nhiều mụn trứng cá. Dùng corticoid bôi ngoài da kéo dài sẽ thấy thương tổn không đáp ứng với Thu*c, bệnh không giảm, thậm chí còn tiến triển nặng thêm.

Bạn cần chấm dứt ngay kiểu bôi Thu*c nguy hiểm như vậy, vì thực chất hai loại Thu*c daivobet và daivonex mà bác sĩ cho bạn dùng đều có chứa thành phần corticoid. Nếu cứ mỗi lần bệnh tái phát bạn lại bôi, kéo dài trong một thời gian sẽ gây những hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe của bạn.

Bạn nên tái khám bác sĩ da liễu để dùng Thu*c chữa bệnh đạt hiệu quả, tránh những hậu quả đáng tiếc do các tác dụng phụ của Thu*c gây ra, kể cả đó chỉ là Thu*c bôi.

BS.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-hau-qua-cua-viec-boi-corticoid-keo-dai-19252.html)

Tin cùng nội dung

  • Nhiều người cao tuổi (NCT) thường ho ra nhiều đờm loãng, đôi khi có lẫn máu, nhất là về buổi sáng những ngày lạnh trời, đi khám bệnh được biết mình bị giãn phế quản (GPQ).
  • Loãng xương là một bệnh rất phổ biến, đứng sau bệnh tim mạch ở người cao tuổi (NCT) và cũng là bệnh dễ gây nhiều nỗi buồn phiền, rắc rối.
  • Da vùng cánh tay và vùng đùi của tôi mẩn các nốt đỏ li ti như những hạt rôm, mùa đông rất ngứa.
  • Cách đây 2 năm tôi bị đau thần kinh tọa, điều trị bằng châm cứu đã khỏi.
  • Giãn phế quản là tình trạng các phế quản của phổi bị giãn ra khó hồi phục, đặc biệt là các phế quản trung bình.
  • Ngoáy tai là thói quen rất thường gặp, từ trẻ đến già, cứ ngứa tai là ngoáy, tắm xong cũng ngoáy... Vậy ngoáy tai thường xuyên có tốt không?
  • (Mangyte) - Em được nghe nhiều người bảo là em có mụn vì đang tuổi dậy thì, vậy khi hết dậy thì là em không còn mụn nữa?
  • Mùa hè đến cũng là lúc mụn trứng cá có điều kiện phát triển. Trong môi trường nóng ẩm các tuyến ở da tăng cường bài tiết nhiều mồ hôi và chất bã nhờn dễ làm tắc lỗ chân lông khiến lượng chất bã nhờn không thoát ra ngoài mà tích tụ tạo thành nhân mụn.
  • Dẫu thầy Thu*c và các phương tiện thông tin đại chúng luôn cảnh báo nhưng nhiều người vẫn tự ý tìm mua Thu*c có chứa corticoid tự điều trị...
  • Mụn trứng cá có thể làm hỏng làn da thiếu nữ nếu bạn gái không biết cách chăm sóc chúng đúng cách. Phương pháp chăm sóc da mặt đơn giản từ các thành phần tự nhiên như: mật ong, táo, bột bắp, chanh... giúp chăm sóc da mặt nhẹ nhàng sạch sẽ, sẵn sàng chống đỡ với mụn trứng cá.