Kinh tế xã hội hôm nay

Để vơi đi nỗi lo chi phí trong điều trị bệnh hiểm nghèo

Theo Thông tư liên bộ Y tế - Tài chính được Bộ Y tế ban hành vào ngày 9.10 vừa qua, dự tính trong năm 2016, khoảng 1.800 dịch vụ y tế cơ bản sẽ tăng mức phí tối thiểu 20% so với mức hiện tại.
Theo Thông tư liên bộ Y tế - Tài chính được Bộ Y tế ban hành vào ngày 9.10 vừa qua, dự tính trong năm 2016, khoảng 1.800 dịch vụ y tế cơ bản sẽ tăng mức phí tối thiểu 20% so với mức hiện tại. Việc này vô tình trở thành gánh nặng chi phí cho không ít bệnh nhân, đặc biệt là những bệnh nhân đang mắc bệnh hiểm nghèo.

bệnh hiểm nghèo để lại hậu quả to lớn về tài chính

Trong những năm gần đây, tỷ lệ bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo (BHN) và số ca nhập viện vì căn bệnh này gia tăng nhanh chóng. Theo số liệu từ Trung tâm Dữ liệu Sức khoẻ Toàn cầu (GBD), bệnh hiểm nghèo chiếm đến 66% nguyên nhân gây ra Tu vong tại Việt Nam mỗi năm. Cụ thể, cả nước có khoảng 200,000 ca ung thư mới, trong đó số ca Tu vong là 75,000. Không chỉ tàn phá sức khỏe bệnh nhân, bệnh hiểm nghèo còn ảnh hưởng đến tinh thần và tương lai của gia đình người bệnh. Theo thống kê của Bệnh viện Ung bướu và Bệnh viện Truyền máu Huyết học (khoa điều trị cho bệnh nhân ung thư), trung bình với một người điều trị ung thư, số tiền chi trả có thể lên đến 60 triệu đồng/người/tháng – số tiền mà không phải gia đình nào cũng có thể chi trả trong thời gian ngắn. Nhiều gia đình phải dốc hết tài sản hay thậm chí vay mượn khắp nơi và gánh những khoản nợ khổng lồ để trang trải chi phí điều trị.

Thói quen chung của người Việt là không chủ động phòng ngừa và thiếu kiến thức để nhận biết triệu chứng cũng như tác hại của các căn bệnh nguy hiểm, dẫn đến tâm lý lơ là sức khỏe của bản thân. Thực tế cho thấy, nếu được chữa trị kịp thời khi bệnh hiểm nghèo vẫn còn ở giai đoạn đầu, cơ hội vượt qua căn bệnh sẽ cao hơn. Theo số liệu thống kê của Tổ chức y tế thế giới (WHO), hơn 40% bệnh nhân ung thư đã được điều trị khi phát hiện triệu chứng ở giai đoạn đầu phát bệnh. Việc điều trị sớm cũng sẽ giúp tiết kiệm tối đa các khoản chi phí điều trị, giảm gánh nặng kinh tế cho gia đình cũng như giúp người thân “nhẹ lòng” hơn.

Quẳng gánh lo về chi phí điều trị bệnh hiểm nghèo

Để bảo vệ sức khoẻ và giảm thiểu chi phí khám chữa bệnh, bảo hiểm y tế (BHYT), với phạm vi bảo vệ rộng, là giải pháp hiệu quả cho tất cả mọi người dân. Thế nhưng, nếu chẳng may mắc bệnh hiểm nghèo, dù đã được hỗ trợ từ BHYT, người bệnh vẫn phải chịu gánh nặng chi phí điều trị không hề nhỏ. Điển hình như ung thư, nếu mỗi đợt điều trị phải tốn từ 300 – 600 triệu thì cá nhân người bệnh phải tự chi trả lên đến 200 – 450 triệu đồng. Đây là một khoản tiền lớn, vượt quá khả năng tài chính của nhiều người. Vì vậy, bên cạnh BHYT, bảo hiểm nhân thọ (BHNT) được lựa chọn như một giải pháp bảo vệ toàn diện trước nguy cơ bệnh hiểm nghèo.

Thị trường BHNT hiện nay có không ít những gói bảo hiểm bệnh hiểm nghèo, bệnh nan y: dành cho 24 bệnh, 29 bệnh, 35 bệnh... Tuy nhiên, hầu hết các sản phẩm này này đều chỉ chi trả từ giai đoạn sau của bệnh nhằm kéo dài cuộc sống, trong khi, để điều trị hiệu quả bệnh hiểm nghèo, bệnh nhân cần được hỗ trợ tài chính ngay từ giai đoạn đầu để thực hiện các xét nghiệm cần thiết nhằm đưa ra phác đồ điều trị thích hợp. Với phạm vi bảo vệ rộng lên đến 77 loại bệnh hiểm nghèo (25 bệnh giai đoạn đầu, 52 bệnh giai đoạn sau), sản phẩm “Bảo hiểm bệnh hiểm nghèo từ Giai đoạn đầu” của Prudential vừa mới ra đời nhằm đáp ứng được nhu cầu bức thiết này. Giải pháp sẽ hỗ trợ chi phí điều trị cho bệnh nhân ngay từ giai đoạn đầu của căn bệnh, và tiếp tục bảo vệ khi người được bảo hiểm không may mắc phải một căn bệnh hiểm nghèo khác. Đặc biệt, đây là một trong số ít những sản phẩm bảo hiểm hiện nay phù hợp cho mọi thành viên trong gia đình khi cho phép người tham gia trong độ tuổi từ 6-70.

Có những rủi ro trong cuộc sống mà bạn không thể nào lường trước được, một trong số đó là bệnh hiểm nghèo. Nếu đã không tránh được thì bạn vẫn hoàn toàn có thể đối mặt với sự hỗ trợ chi phí từ các gói bảo hiểm nhân thọ để từ đó sớm điều trị các căn bệnh hiểm nghèo ngay từ giai đoạn đầu.

Nguồn: Thống kê của Chương trình phòng chống ung thư Quốc gia

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-de-voi-di-noi-lo-chi-phi-trong-dieu-tri-benh-hiem-ngheo-20388.html)

Tin cùng nội dung

  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Những người được chẩn đoán bị Ung thư sẽ quan tâm đến việc dùng các Vitamin và các chế phẩm bổ sung như thực phẩm chức năng, các thảo dược và các chiết xuất đang được dùng rộng rãi để tăng cường hệ thống miễn dịch và giảm tác dụng phụ của hóa trị và xạ trị.
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY