Cụ thể, phương án 1 (giảm một phần khai thác), sẽ dừng khai thác các đường bay Cần Thơ - Hà Nội và ngược lại, Phú Quốc - Hà Nội và ngược lại. Đường bay giữa TP Hồ Chí Minh - Hà Nội giảm xuống còn 800 khách/ngày.
Ngành hàng không điều chỉnh phương án khai thác đề phù hợp với tình hình thực tế |
Theo bộ gtvt, ưu điểm của phương án này là đảm bảo nhu cầu đi lại của một lượng hành khách nhất định cần di chuyển giữa hà nội và tp hồ chí minh nhưng nhược điểm là khó kiểm soát dịch bệnh covid-19 và nguồn lây. nguy cơ lây nhiễm giữa hành khách đi từ tp hồ chí minh (vùng dịch) đến hà nội là cao.
Phương án 2 (áp dụng tương tự giai đoạn 1-15/4/2020 khi cả nước áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16). Theo đó, sẽ dừng khai thác các đường bay Cần Thơ - Hà Nội và ngược lại, Phú Quốc - Hà Nội và ngược lại. Đường bay giữa TP Hồ Chí Minh - Hà Nội khai thác 2 chuyến khứ hồi/ngày.
Bộ gtvt chỉ ra ưu điểm phương án này do lượng khách không đáng kể nên việc kiểm soát dịch bệnh covid-19 và nguồn lây dễ dàng hơn, nguy cơ lây nhiễm giữa hành khách đi từ tp hồ chí minh (vùng dịch) đến hà nội thấp hơn. nhược điểm là nhu cầu đi lại của hành khách nhất định cần di chuyển giữa hà nội và tp hồ chí minh bị hạn chế tối đa.
Để quyết tâm bảo vệ Thủ đô không diễn biến xấu, bảo vệ sự an toàn an ninh cho nhân dân, Bộ GTVT kiến nghị lựa chọn phương án 2.
Hiện tại, ngành hàng không đã dừng khai thác toàn bộ các đường bay đi/đến rạch giá, cà mau, côn đảo; các đường bay từ tp hồ chí minh, cần thơ, phú quốc giảm tối thiểu.
Cụ thể, đường bay Phú Quốc/Cần Thơ - Hà Nội và ngược lại giảm xuống chỉ còn 1 chuyến/ngày bằng tàu bay A321.
Đường bay tp hồ chí minh - hà nội và ngược lại vận chuyển tối đa 1.700 khách/chiều/ngày (phân bổ vietnam airlines 700 khách, pacific airlines 200 khách, vietjet air 400 khách, bamboo airways 400 khách), được áp dụng từ ngày 9/7.
Trong thời gian áp dụng các biện pháp hạn chế nêu trên, đặc biệt là trên đường bay TP Hồ Chí Minh - Hà Nội, lượng khách vận chuyển hàng ngày đều không đạt số lượng được phân bổ. Trong đó, khách từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội chỉ đạt 800-1.000 khách và chiều ngược lại chỉ 200-400 khách mỗi ngày.
Chủ đề liên quan:
Bamboo Airways bộ giao thông vận tải Công văn 969 đề xuất đường bay Hà Nội-TP HCM hàng không hành khách Pacific Airlines vietjet air Vietnam Airlines