Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

ĐH danh tiếng của Anh: 6 mức độ nghiêm trọng của bệnh COVID-19 kèm các triệu chứng nguy hiểm

Nghiên cứu mới của Đại học Kings College London (Anh) chỉ ra 6 mức độ nhiễm COVID-19 kèm theo những nhóm triệu chứng cụ thể.

Một nghiên cứu mới dựa trên dữ liệu từ ứng dụng theo dõi triệu chứng đã chỉ ra rằng: có 6 mức độ nhiễm COVID-19 với các nhóm triệu chứng khác nhau. Khám phá này có tiềm năng giúp các bác sĩ có thể điều trị tốt hơn cho từng bệnh nhân và dự đoán mức độ điều trị cần thiết.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học King’s College London (Anh) đã nghiên cứu dữ liệu từ khoảng 1.600 bệnh nhân COVID-19 ở Anh trong tháng 3 và tháng 4. Thông thường, các bác sĩ sẽ tìm kiếm các triệu chứng chính như ho, sốt và giảm khứu giác để phát hiện mắc COVID-19. Nghiên cứu chưa được bình duyệt này tiết lộ có 6 mức độ nhiễm COVID-19 khác nhau với mức độ nghiêm trọng và các triệu chứng riêng khác nhau.

"Tôi nghĩ nghiên cứu này rất, rất thú vị", bác sĩ Bob Lahita, người không tham gia vào nghiên cứu chia sẻ. "Những bệnh nhân tôi đã điều trị khỏi, trình bày những triệu chứng rất khác nhau như: một số có sốt nhưng số khác lại không sốt, có người buồn nôn, trường hợp khác lại bị tiêu chảy,…", vị bác sĩ này cho hay.

Theo nghiên cứu mới, có 6 mức độ nhiễm COVID-19 đi kèm với từng cụm triệu chứng riêng:

- Mức độ 1 – "Giống như bệnh cúm, không sốt": Nhức đầu, giảm khứu giác, đau cơ, ho, đau họng, đau ngực và không sốt. Bệnh nhân ở mức độ này có 1,5% nguy cơ cần hỗ trợ hô hấp (thở máy).

- Mức độ 2 – "Giống như bệnh cúm, có sốt": Nhức đầu, giảm khứu giác, ho, đau họng, khàn giọng, sốt, chán ăn. Các nhà nghiên cứu cho biết có khoảng 4,4% bệnh nhân thuộc nhóm này cần hỗ trợ hô hấp.

- Mức độ 3 – được gọi là "Đường tiêu hoá" (Gastrointestinal): Nhức đầu, giảm khứu giác, chán ăn, tiêu chảy, đau họng, đau ngực, không ho. Có khoảng 3,3% bệnh nhân ở mức độ này cần hỗ trợ hô hấp.

Bác sĩ Lahita cho biết ba mức độ Covid-19 tiếp theo là những nhóm "cực kỳ nghiêm trọng"

- Mức độ 4 – "Nghiêm trọng cấp 1": Mệt mỏi, nhức đầu, giảm khứu giác, ho, sốt, khàn giọng, đau ngực. Có 8,6% bệnh nhân COVID-19 ở mức độ này cần hỗ trợ hô hấp.

- Mức độ 5 – "Nghiêm trọng cấp 2": Nhức đầu, giảm khứu giác, chán ăn, ho, sốt, khàn giọng, đau họng, đau ngực, mệt mỏi, đau cơ và có lú lẫn (triệu chứng không có ở mức độ 4).

"Triệu chứng lú lẫn nghĩa là bạn không xác định được mình đang ở đâu, có đang nằm viện hay không, người thân là ai", bác sĩ Lahita giải thích. "Điều đó thật đáng sợ". Gần 10% bệnh nhân thuộc mức độ 5 cần hỗ trợ hô hấp.

- Mức độ 6 – "Nghiêm trọng cấp 3, bụng và hô hấp": Nhức đầu, giảm khứu giác, chán ăn, ho, sốt, khàn giọng, đau họng, đau ngực, mệt mỏi, lú lẫn, đau cơ, khó thở, tiêu chảy, đau bụng. Đây là mức độ nhiễm bệnh nặng nhất và gần 20% bệnh nhân ở nhóm này cần hỗ trợ hô hấp.

"Bệnh nhân ở mức độ 6 - nghiêm trọng cấp 3, sẽ phải thở máy và sẽ khó lường trước liệu họ có thể sống sót sau đó hay không", bác sĩ Lahita cho hay.

Các nhà nghiên cứu Anh cũng phát hiện ra rằng chỉ có 16% bệnh nhân mắc COVID-19 ở mức độ 1 cần phải điều trị tại viện so với gần một nửa số bệnh nhân mắc bệnh ở mức độ 6. So với ba mức độ đầu tiên, bệnh nhân ở các mức độ nghiêm trọng thường lớn tuổi hơn hoặc có các bệnh lý nền từ trước và hệ miễn dịch yếu.

Các nhà khoa học hy vọng khi được nghiên cứu thêm, khám phá này có thể giúp các bác sĩ biết phương pháp điều trị nào cần cho từng bệnh nhân COVID-19 và giúp dự đoán bệnh nhân thuộc nhóm mức độ nào. "Tôi rất vui vì 6 mức độ nhiễm COVID-19 này đã được xác định và có thể cho chúng tôi ý tưởng về tiên lượng cho những bệnh nhân bị nhiễm virus nCoV", bác sĩ Lahita nói.

Nguồn: CBS News

Mạng Y Tế
Nguồn: SoHa (https://soha.vn/dh-danh-tieng-cua-anh-6-muc-do-nghiem-trong-cua-benh-covid-19-kem-cac-trieu-chung-nguy-hiem-20200727205807861.htm)

Chủ đề liên quan:

Covid 19 Lê Huy Ứng dụng theo dõi

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY