Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Đi ăn ở quán vỉa hè hay nhà hàng sang trọng thì bạn đều cần trang bị đủ bộ bí kíp tự bảo vệ an toàn tuyệt đối mùa dịch

Dù chưa chính thức có lệnh giãn cách xã hội trên toàn quốc, bạn cũng cần phải tự bảo vệ mình đủ tốt để tránh Covid-19 lây lan trong cộng đồng.

Trước diễn biến phức tạp của Covid-19, mỗi người đều phải nâng cao kĩ năng phòng dịch, trước hết là bảo vệ sức khoẻ cho bản thân, sau là gia đình, bạn bè và cộng đồng. Ai trong chúng ta cũng phải có trách nhiệm cùng nhau phòng chống lây lan Covid-19 trong cộng đồng.

Trong đó, ăn uống là hoạt động thường nhật mà nguy cơ "chung đụng" với nhau rất cao. Vì guồng làm việc bận rộn, thế nên chuyện ra hàng ăn sáng - ăn trưa, thậm chí là ăn tối gần như là lựa chọn duy nhất của nhiều người.

(Ảnh minh hoạ)

Phần lớn khách du lịch đến nước mình đều có chung một nhận xét: "Không đâu tìm đồ ăn dễ như ở Việt Nam". Đồ ăn đường phố xuất hiện ở mọi nơi. Các nhà hàng sang trọng cũng không thiếu.

Dưới đây là một số lưu ý nhỏ, nhưng đủ hiệu quả để ai trong chúng ta cũng có buổi đi ăn uống an toàn.

Trước khi đi ra ngoài, hãy đảm bảo bạn không có triệu chứng nào của virus cúm

Ngoại trừ những ai thuộc đối tượng phải cách ly tại nhà vì có đi qua, hoặc tiếp xúc với người đi vùng dịch về, thì những ai đang có triệu chứng như đau họng, đờm, sốt, cảm thấy mệt trong người, mỏi nhức... thì nên ở trong nhà.

Đi ăn ở quán vỉa hè hay nhà hàng sang trọng thì bạn đều cần trang bị đủ bộ bí kíp tự bảo vệ an toàn tuyệt đối mùa dịch - Ảnh 2.

An toàn nhất là ở nhà nếu có triệu chứng cúm. (Ảnh minh hoạ)

Chuẩn bị sẵn đầy đủ "phụ tùng" là khẩu trang, nước rửa tay, áo khoác

Phần lớn các nhà hàng hiện nay đều trang bị sẵn máy đo thân nhiệt và nước rửa tay. Nhưng để tránh chủ quan, tốt nhất bạn vẫn nên tự chuẩn bị cho mình những thứ phòng dịch "căn bản" này để không rơi vào tình thế bị động.

Nếu không ngại, hãy chuẩn bị luôn cả muỗng đũa riêng khi đi ăn. Vừa đảm bảo vệ sinh, vừa an toàn chống dịch.

Đi ăn ở quán vỉa hè hay nhà hàng sang trọng thì bạn đều cần trang bị đủ bộ bí kíp tự bảo vệ an toàn tuyệt đối mùa dịch - Ảnh 3.

(Ảnh minh hoạ)

Nếu đi ăn vỉa hè, hãy chuẩn bị sẵn trong đầu rất nhiều "phương án B"

Điểm tốt của quán ăn vỉa hè là món ăn luôn được phục vụ theo kiểu "ngon - bổ - rẻ". Nhưng bạn nghĩ vậy thì người khác cũng có cùng quan điểm. Nếu đến nơi thấy quán quá đông, bàn ghế xếp sát nhau, không đủ khoảng cách 2m tối thiểu thì nên lựa hàng quán khác. Có thể không ngon bằng nhưng không gian thoải mái.

Đi ăn ở quán vỉa hè hay nhà hàng sang trọng thì bạn đều cần trang bị đủ bộ bí kíp tự bảo vệ an toàn tuyệt đối mùa dịch - Ảnh 4.

(Ảnh minh hoạ)

Nếu đi ăn nhà hàng, uống cafe, hãy gọi điện kiểm tra trước với nhân viên

Dù giá cả cao hơn chút ở hàng quán vỉa hè, tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể "kiểm tra" trước với nhân viên trước khi đến ăn. Hầu hết các nhà hàng đều có fanpage riêng trên Facebook, trên đó luôn có sẵn số điện thoại.

Đi ăn ở quán vỉa hè hay nhà hàng sang trọng thì bạn đều cần trang bị đủ bộ bí kíp tự bảo vệ an toàn tuyệt đối mùa dịch - Ảnh 5.

Bạn hãy liên hệ để hỏi nhà hàng, quán cafe cách họ triển khai phòng dịch, khoảng cách giữa các bàn ăn..., thậm chí là hỏi thời gian nào nhà hàng vắng để đến dùng bữa cũng là một phương án không tồi.

Đảm bảo nhà hàng bạn định tới được áp dụng các biện pháp phòng dịch hiệu quả.

Nếu đi ăn trong các trung tâm thương mại, đừng lựa khung giờ "cao điểm"

Hiện nay, foodcourt (khu vực ăn uống) ở các trung tâm thương mại đang là địa điểm thu hút lượng lớn các thực khách. Nếu có ý định cùng bạn bè đi ăn ở đây, tốt nhất các bạn đừng nên lựa khung giờ cao điểm. Hãy đi vào các giờ vắng vẻ, lượng người thưa thớt sẽ phần nào giúp các bạn an toàn hơn.

Phải đảm bảo bạn đi đến những nơi đông đúc như foodcourt mà vẫn an toàn. (Ảnh minh hoạ)

Tóm lại là: Ý thức của mỗi người quyết định chuyện bạn có "an toàn" mùa dịch hay không

Việc phòng tránh lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng không chỉ gói gọn từ những quy định như đeo khẩu trang ở nơi đông người, đo thân nhiệt khi vào các toà nhà... Nó nằm ở trách nhiệm của mỗi cá nhân.

Đi ăn ở quán vỉa hè hay nhà hàng sang trọng thì bạn đều cần trang bị đủ bộ bí kíp tự bảo vệ an toàn tuyệt đối mùa dịch - Ảnh 8.

(Ảnh minh hoạ)

Ai cũng có nhu cầu ăn uống, nhu cầu được đi ra ngoài. Nhưng hãy đảm bảo hàng quán nơi bạn đến, dù là quán ăn vỉa hè hay nhà hàng sang trọng, bản thân bạn phải tự biết bảo vệ bản thân.

Copy link

Mạng Y Tế
Nguồn: Kenh14 (http://kenh14.vn/di-an-o-quan-via-he-hay-nha-hang-sang-trong-thi-ban-deu-can-trang-bi-du-bo-bi-kip-tu-bao-ve-an-toan-tuyet-doi-mua-dich-20200808190834589.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY