Bạn nên biết hôm nay

3 tổn thương da do nắng gây ra về y học

Tổn thương da do nắng là khi da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng gay gắt ngoài trời. Trong nhiều trường hợp tổn thương da cũng có nguyên nhân từ các bệnh lý bẩm sinh...
tổn thương da">Tổn thương da do nắng là khi da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng gay gắt ngoài trời. Trong nhiều trường hợp tổn thương da cũng có nguyên nhân từ các bệnh lý bẩm sinh, nhưng nắng nóng là yếu tố thuận lợi khiến bệnh kịch phát. Bệnh gặp nhiều ở người trẻ do mức độ cảm ứng của da mạnh hơn so với người lớn tuổi.

Dị ứng do nắng: Thương tổn da có thể là chàm cấp tính, sẩn ngứa, mày đay. Các bệnh này thường tiến triển mạn tính. Bệnh thường có liên quan đến tiền sử sử dụng các Thu*c tại chỗ và toàn thân như kháng histamin, chlorpromazin, Thu*c giảm đau tại chỗ, các kem chống nắng chứa aminobenzoique,... Bệnh xuất hiện chậm và kín đáo thường sau 1 ngày khi tiếp xúc với ánh nắng. Thương tổn bắt đầu ở vùng hở, sau đó có thể lan ra khắp người.

Sẩn ngứa do nắng: Sẩn ngứa thường gặp ở nữ do nắng nóng mùa hè. Khi đó, tổn thương da biểu hiện đầu tiên là dát đỏ, ngứa, sau đó mọc các sẩn. Sẩn kích thước bằng hạt ngô, chắc, nổi cao lên mặt da. Da vùng thương tổn khô ráp, hằn cổ trâu; lỗ chân lông giãn rộng, sẩn mất đi sẽ để lại sẹo nhỏ trắng, đôi khi để lại sẹo teo. Thương tổn da thường khu trú ở vùng hở như mặt duỗi cẳng tay, cẳng chân, mu tay, mu chân, mặt, tam giác cổ áo... xuất hiện các sẩn chắc, dày sừng, ngứa nhiều. Bệnh nặng lên vào mùa hè.

Bọng nước do nắng: Yếu tố thuận lợi gây ra do tiếp xúc với ánh nắng giai đoạn tia cực tím mạnh nhất trong ngày (từ 10 - 4 giờ chiều). Khi đó, biểu hiện là những hồng ban giới hạn rõ, màu đồng nhất, phù nề, mụn nước, bóng nước. Vị trí xuất hiện thường ở vùng da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng, tuy nhiên những vùng da được che bởi quần áo cũng có thể bị ảnh hưởng.

Đề phòng các tổn thương do nắng bằng các biện pháp như tránh đi ra ngoài trời nắng trong khoảng thời gian từ 10-16 giờ, khi phải đi ra ngoài nắng hoặc phải làm việc dưới trời nắng nên mang đủ các trang bị bảo hộ như kính râm, quần áo chống nắng, mang ô, đội mũ nón,... Nếu có điều kiện, nên sử dụng thêm các loại kem chống nắng an toàn.

Thông thường, sau khi bị tổn thương da do nắng, nhiều người bị ngứa, nổi sẩn, mụn nước đã sử dụng lá cây như: lá khế, lá cây lược vàng, đậu xanh giã nhuyễn... để đắp, chà xát cho mát da, thậm chí nhiều người đã uống các nước lá cây với mong muốn để khỏi. Ðiều này chưa hẳn đúng vì khi tổn thương da do ánh nắng, nếu không vệ sinh da sạch sẽ mà sử dụng các loại lá cây đắp lên vùng da tổn thương thì sẽ khiến viêm da nặng thêm, dẫn đến viêm da mạn tính. Trên thực tế, rất nhiều người dùng kem tự chế, kem không rõ nguồn gốc để đắp lên mặt, uống cho đẹp da dẫn đến tình trạng suy gan, suy thận và dị ứng khá nặng, có thể ảnh hưởng đến tính mạng.

Mời độc giả đón đọc phần 2:"vào lúc 8h ngày 12/8/2015

BS.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-3-ton-thuong-da-do-nang-gay-ra-ve-y-hoc-15549.html)

Tin cùng nội dung

  • Luyện tập thể dục thể thao (TDTT) vừa sức sẽ giúp cho cơ bắp khỏe mạnh, máu huyết lưu thông dễ dàng. Ðó là yếu tố giúp tăng cường dinh dưỡng cho lớp sụn khớp. Cơ bắp khỏe mạnh sẽ giúp giảm lực đè ép lên khớp xương trong vận động.
  • Phì đại lành tính tuyến tiền liệt (PĐLTTTL) hay còn gọi là u xơ tiền liệt tuyến là loại u lành tính, không di căn. Bệnh gặp ở những người lớn tuổi. Bệnh tiến triển từ từ và thường gây ra triệu chứng sau 50 tuổi.
  • Rau ngót có nhiều acid amin, vitamin và chất khoáng vì vậy nó có tính bổ dưỡng cao. Người ta thường nấu canh rau ngót với thịt heo nạc, giò sống trứng, tôm, cá đồng… bữa ăn gia đình, nhất là các cụ lớn tuổi, nên có thêm bát canh rau ngót.
  • Bạn có thể sống bình thường với quả thận chỉ còn 20% chức năng. Điều đó giải thích tại sao sự suy giảm từ từ và tổn thương dần của thận có thể không được nhận ra trong thời gian dài.
  • Nhiều người sử dụng Thuốc giảm đau không theo toa của bác sĩ. Nhưng khi sử dụng nhiều loại Thuốc giảm đau trong một tuần có thể gây lãng hoặc điếc tai.
  • Bọ cạp là “món ăn côn trùng” có giá trị dinh dưỡng cao, thịt bọ cạp rất giàu protein, calcium và acid amin giúp dễ tiêu hóa...
  • Nhóm chuyên gia ở ĐH Princeton Mỹ (UOP) do TS Samuel Wang đứng đầu đã phát hiện thấy tổn thương tiểu não.
  • Thuốc giảm đau thường chứa morphin. Chất này thường giúp người bệnh giảm đau nhanh chóng, nhưng nó cũng dễ gây nghiện và ảnh hưởng trực tiếp tới niêm mạc dạ dày của người dùng.
  • Khi bạn tiếp xúc với thời tiết quá lạnh, da và các mô bên dưới có thể bị tê cứng, dẫn đến những tổn thương do lạnh. Tay, chân, mũi và tai là những vùng dễ bị tổn thương do lạnh nhất.
  • Tập thể dục là an toàn đối với hầu hết người trên 65 tuổi. Ngay cả những bệnh nhân có bệnh mạn tính như bệnh tim, cao huyết áp, tiểu đường và viêm khớp cũng có thể tập thể dục một cách an toàn