Tai , Mũi , Họng hôm nay

Thuốc giảm đau có thể gây lãng tai

Nhiều người sử dụng Thuốc giảm đau không theo toa của bác sĩ. Nhưng khi sử dụng nhiều loại Thuốc giảm đau trong một tuần có thể gây lãng hoặc điếc tai.
Tạp chí Arthritis Today dẫn lời của BS Sharon Curhan thuộc BV Brigham, ở Boston, Hoa Kỳ: “Mặc dù các loại Thuốc giảm đau được bán tràn lan ở các cửa hiệu, không cần theo toa của bác sĩ, tuy nhiên chúng là nguồn tiềm tàng gây nên những tác dụng phụ nghiêm trọng”.

Các nhà khoa học thuộc Trường ĐH Harvard, BV Brigham, Trường ĐH Vanderbilt và Bệnh viện Tai, Mắt Massachusetts (Hoa Kỳ) đã nghiên cứu các dữ liệu của gần 27.000 người, tuổi từ 40-74. Tất cả những người tham gia được yêu cầu trả lời đầy đủ bản câu hỏi thăm dò kéo dài 18 năm, kể từ năm 1986.

Những người tham gia được yêu cầu trả lời một loạt những câu hỏi về tình trạng sức khỏe, như họ có được chẩn đoán bị lãng tai hoặc có thường xuyên sử dụng các loại Thuốc giảm đau không… Việc thường xuyên sử dụng Thuốc ở đây được hiểu là người bệnh đã uống các loại Thuốc giảm đau ít nhất hai lần mỗi tuần. Kết quả cho thấy, có tới 3.500 trường hợp được ghi nhận bị lãng tai trong số người tham gia nghiên cứu. BS Curhan nói: “Kết quả trên đã gây nhiều sự chú ý của giới khoa học. Chúng tôi phát hiện mối liên quan giữa việc thường xuyên sử dụng Thuốc giảm đau với chứng lãng tai”.

Mặc dù cuộc nghiên cứu này không tìm thấy cơ cấu sinh học có thể gây ra triệu chứng lãng tai, tuy nhiên các nhà nghiên cứu đã đưa ra vài giả thiết. Trong đó, một giả thiết đáng quan tâm là vài loại Thuốc giảm đau có thể làm giảm lưu lượng máu truyền tới các ống tai nhỏ bên trong tai, có nhiệm vụ điều chỉnh tần số dao động của âm thanh.

Thuốc giảm đau acetaminophen có thể phá hủy protein glutathione bên trong ống tai. Tình trạng này có thể dẫn đến những vấn đề ở tai, vì protein glutathione có nhiệm vụ bảo vệ ống tai khỏi bị tổn hại trước các tiếng ồn”, BS Curhan nói thêm.

Theo ước đoán, tình trạng lãng tai đã gây ảnh hưởng đến 36 triệu người trên toàn thế giới và khoảng 1/3 trong số đó có độ tuổi từ 40-49.

Các nhà khoa học khuyến cáo, các bệnh nhân khi sử dụng Thuốc giảm đau có hoặc không theo toa cũng nên thảo luận với bác sĩ về những nguy cơ và lợi ích của các loại Thuốc này trước khi sử dụng.

Theo Nguyễn Niệm - Phụ nữ TPHCM

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-thuoc-giam-dau-co-the-gay-lang-tai-4478.html)

Chủ đề liên quan:

có thể lãng tai thuốc giảm đau

Tin cùng nội dung

  • Tiêu chảy hay dân gian thường gọi đùa là tào tháo đuổi khiến cho người mắc bệnh vô cùng khó chịu. Nguyên nhân gây ra chứng bệnh này đôi khi là do việc uống Thuốc kháng sinh.
  • Thuốc giảm đau thường chứa morphin. Chất này thường giúp người bệnh giảm đau nhanh chóng, nhưng nó cũng dễ gây nghiện và ảnh hưởng trực tiếp tới niêm mạc dạ dày của người dùng.
  • Nhiều người có sở thích ăn đồ nóng vì cho rằng ăn “toát mồ hôi” mới khỏe, mới ngon. Nhưng ít người biết rằng thói quen này có thể khiến mình dễ bị mắc bệnh ung thư thực quản.
  • Mangyte ơi, Tôi muốn đến khám bệnh tại BV Tai Mũi Họng TPHCM nhưng nhà ở xa và công việc bận rộn, không có thời gian để chờ khám. Có cách nào đặt lịch hẹn khám bệnh với bác sĩ trước không thưa Mangyte? Kính mong Mangyte giúp đỡ tôi. Chân thành cảm ơn quý báo. (Kiều Trang - Củ Chi, TPHCM)
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY