Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Uống thuốc giảm đau nhiều ngày, người mắc sốt xuất huyết dễ gặp biến chứng

(CTO) - Các bác sĩ Bệnh viện (BV) Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long cảnh báo, nhiều trường hợp mắc sốt xuất huyết nhưng không hay, bệnh nhân liên tục sử dụng thuốc giảm đau để điều trị các triệu chứng đau nhức, đến khi bệnh vào giai đoạn nặng, gặp nhiều biến chứng, phải nhập viện cấp cứu, nguy cơ đe dọa tính mạng.

(cto) - các bác sĩ bệnh viện (bv) đa khoa hoàn mỹ cửu long cảnh báo, nhiều trường hợp mắc sốt xuất huyết nhưng không hay, bệnh nhân liên tục sử dụng thuốc giảm đau để điều trị các triệu chứng đau nhức, đến khi bệnh vào giai đoạn nặng, gặp nhiều biến chứng, phải nhập viện cấp cứu, nguy cơ đe dọa tính mạng.

bệnh nhân mắc sốt xuất huyết uống thuốc giảm đau đến ngày thứ 4 gặp biến chứng. ảnh do bv cung cấp.

Điển hình là trường hợp bệnh nhân t.d.v (45 tuổi, ở tỉnh hậu giang) sốt liên tục 4 ngày, đau nhiều vùng cổ gáy, uống thuốc hạ sốt và tiêm thuốc ở phòng mạch tư nhưng không khỏi. tình trạng bệnh nhân v ngày càng nặng, sốt tái đi tái lại, đau đầu, người mệt mỏi kiệt sức, đến bv đa khoa hoàn mỹ cửu long thăm khám, được chẩn đoán mắc sốt xuất huyết dengue ngày thứ 4. các bác sĩ tích cực điều trị, theo dõi liên tục, giúp bệnh nhân qua giai đoạn sốc, sức khỏe tiến triển tốt.

Ths.bs ngô văn út, phó trưởng khoa tổng hợp, bv đa khoa hoàn mỹ cửu long cho biết: bệnh sốt xuất huyết đôi khi có thể gây đau nhức rất trầm trọng ở cơ và khớp. ở giai đoạn nặng, sốt xuất huyết gây chảy máu, giảm huyết áp đột ngột và tử vong. rất nguy hiểm khi nhiều người bệnh chủ quan hoặc không biết bản thân mắc sốt xuất huyết, tự ý sử dụng thuốc giảm đau, hạ sốt dẫn tới biến chứng nặng, thậm chí đe dọa tính mạng.

Với bệnh sốt xuất huyết, cần lưu ý các giai đoạn sau: trong 3-5 ngày đầu tiên: sốt cao 38-400c liên tục, kèm theo các triệu chứng chung của nhiễm virus: đau đầu, mỏi cơ khớp toàn thân; giai đoạn nguy hiểm của bệnh sốt xuất huyết thường xảy ra từ ngày thứ 4 đến ngày thứ 7 tính từ ngày đầu tiên khi bệnh nhân bị sốt. người bệnh có các biểu hiện như thoát huyết tương, tràn dịch màng phổi, phù nề mi mắt...

Triệu chứng xuất huyết có thể xảy ra ở dưới da, niêm mạc và nội tạng với các nốt xuất huyết, mảng bầm tím trên cơ thể. Ngoài ra, một số trường hợp nặng có thể có biểu hiện suy phủ tạng như viêm gan nặng, viêm não, viêm cơ tim.

Bs út cho biết thêm, diễn tiến của sốt xuất huyết rất nhanh, do đó, khi thấy có dấu hiệu bệnh, cần nhanh chóng đến cơ sở y tế để được chẩn đoán sớm. sốt xuất huyết có 4 tuýp nên người từng mắc bệnh vẫn có nguy cơ mắc các chủng còn lại. hiện bệnh sốt xuất huyết chưa có thuốc điều trị đặc hiệu cũng như vaccine phòng bệnh; biện pháp tốt nhất là diệt muỗi, lăng quăng, bọ gậy, tránh muỗi đốt.

THU SƯƠNG

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/uong-thuoc-giam-dau-nhieu-ngay-nguoi-mac-sot-xuat-huyet-de-gap-bien-chung-a149485.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY