Mật hôm nay

Viêm đường mật có thể có biến chứng gì?

Xin bác sĩ cho biết, bệnh viêm đường mật có những biến chứng gì, có nguy hiểm không.
Hoàng Văn Tú - Lạng Sơn

viêm đường mật là tình trạng nhiễm khuẩn đường mật, nguyên nhân thường gặp nhất là do sỏi đường mật, một số ít có thể gây ra do bệnh lý u và chít hẹp đường mật.

Khi bị viêm đường mật, bệnh nhân thường có các cơn sốt nóng bất chợt, nhiệt độ từ 39-40oC, rét run, vã mồ hôi; đau hạ sườn phải dữ dội, lan lên ngực, lên vai phải, có khi đau cả vùng thượng vị; nôn hay buồn nôn; vàng da và niêm mạc, nước tiểu vàng; mệt mỏi, khó tiêu, ngứa toàn thân; ấn đau điểm túi mật...

Bệnh viêm đường mật nếu không được điều trị hoặc điều trị muộn có thể gây nên những hậu quả nặng nề với các biến chứng như biến chứng cấp tính (vỡ túi mật, hoại tử túi mật, thấm mật phúc mạc, chảy máu đường mật, sốc mật, nhiễm khuẩn máu), biến chứng mạn tính (áp-xe đường mật, viêm gan mật, ung thư đường mật, viêm thận suy thận).

Nếu nghi ngờ bị viêm đường mật, cần phải đi khám chuyên khoa tiêu hoá càng sớm càng tốt. Tùy mức độ viêm, nguyên nhân viêm, các bác sĩ sẽ điều trị bằng nội khoa (dùng kháng sinh có phổ rộng tác dụng với nhiều loại vi khuẩn đường ruột, có khả năng ngấm tốt vào đường mật; dùng Thu*c tan sỏi; dùng các Thu*c điều trị triệu chứng...) hay phẫu thuật, nội soi.

Mangyte.vn
Theo BS Vũ Ngọc Tú - Sức khỏe và Đời sống
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-viem-duong-mat-co-the-co-bien-chung-gi-2944.html)

Tin cùng nội dung

  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Theo Đông y, sỏi mật thuộc phạm vi của các chứng đản chướng, hiếp thống, hoàng đản, kết hung, tích hoàng... Nguyên nhân dẫn tới sỏi mật thường là do tình chí bất sướng (tinh thần căng thẳng), tâm trạng không thoải mái hoặc ưu tư, phẫn nộ quá độ... khiến cho can khí uất kết (chức năng điều tiết của can bị rối loạn) sẽ khiến đởm chấp (dịch mật) bị ứ đọng, thấp nhiệt nội sinh và dần dần hình thành sỏi mật.
  • Mật ong là sản phẩm dinh dưỡng hoàn hảo được xếp hạng vật phẩm quý giá để tiến cống triều đình ở các nước phương Đông. Các sĩ tử nên dùng mật ong trong những ngày ôn luyện thi bởi đây là sản phẩm rất tốt để bổ khí tăng lực.
  • Sỏi mật được hình thành khi dịch mật tích trữ trong túi mật trở nên cứng tạo thành sỏi
  • Xơ gan mật nguyên phát là một bệnh trong đó đường mật trong gan của bạn đang dần bị phá hủy. Xơ gan mật nguyên phát được cho là một bệnh tự miễn.
  • MRCP là viết tắt của Magnetic Resonance Cholangiopancreatography: cộng hưởng từ mật tụy. Chụp cộng hưởng từ mật tụy (MRCP Scan) là kỹ thuật sử dụng hình ảnh cộng hưởng từ (MRI) để tạo ra hình ảnh của gan, ống dẫn mật, túi mật và tuyến tụy.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY