Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Người bệnh tuyến giáp nên ăn gì, kiêng gì để hạn chế biến chứng?

Hiểu rõ nên ăn gì, kiêng gì sẽ giúp người bệnh tuyến giáp tránh tình trạng bệnh tiến triển nặng và hạn chế nguy cơ gặp các biến chứng nguy hiểm.

Để giải đáp thắc mắc cùng những lưu ý trong xây dựng chế độ dinh dưỡng của người bệnh tuyến giáp, ngày 31/08/2022, nhãn hàng leanpro thyro/ leanpro thyro lid cùng báo điện tử sức khỏe & đời sống thực hiện chương trình trực tuyến "dinh dưỡng đúng cách cho người bệnh tuyến giáp".

Pgs.ts.bs lê ngọc hà - chủ nhiệm khoa y học hạt nhân, bệnh viện trung ương quân đội 108 và pgs.ts.bs nguyễn thị lâm - nguyên phó viện trưởng viện dinh dưỡng quốc gia là hai vị khách mời của chương trình, đã chia sẻ nhiều kiến thức, lời khuyên bổ ích đến người bệnh tuyến giáp.

Truyền hình trực tuyến "dinh dưỡng đúng cách cho người bệnh tuyến giáp" được tổ chức vào 31/08 vừa qua

Bệnh tuyến giáp - Những biến chứng thường gặp

Tuyến giáp là một trong những tuyến nội tiết quan trọng. hormon tuyến giáp giúp làm tăng hoạt động tế bào; tăng cường chuyển hóa glucid làm tăng tăng đường huyết; tăng cường chuyển hóa lipid tạo năng lượng cho cơ thể hoạt động,...

Hiện nay, bệnh lý về tuyến giáp như cường giáp, suy giáp, đặc biệt là ung thư tuyến giáp đang có xu hướng gia tăng. theo chia sẻ của pgs.ts.bs lê ngọc hà, bệnh lý về tuyến giáp nói chung và ung thư tuyến giáp nói riêng đang là những vấn đề mang tính thời sự.

Nhiều bệnh nhân tuyến giáp thường gặp những biến chứng như mệt mỏi, suy nhược cơ thể, hạ canxi,... bên cạnh đó, pgs.ts.bs lê ngọc hà cho biết người bệnh sau khi trải qua phẫu thuật ung thư tuyến giáp cũng dễ gặp những tổn thương ở mức độ khác nhau đối với tuyến cận giáp, hay xuất hiện cơn co giật, tê bì do giảm canxi máu,...

Bệnh nhân tuyến giáp có thể mắc phải nhiều biến chứng

Lưu ý khi xây dựng chế độ dinh dưỡng, hạn chế gặp biến chứng bệnh tuyến giáp

Với những dấu hiệu nguy hiểm có thể gặp phải, bệnh nhân tuyến giáp cần xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học và phù hợp để phòng ngừa nguy cơ gặp biến chứng trong quá trình điều trị.

Theo pgs.ts.bs nguyễn thị lâm, với những đối tượng hạ canxi máu như bệnh nhân tuyến giáp, thực đơn ăn uống hàng ngày bắt buộc phải đảm bảo tối thiểu mức canxi theo "bảng nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị cho người việt nam", đồng thời bổ sung vitamin d để tăng cường hấp thu canxi cho cơ thể. người bệnh nên ưu tiên sử dụng sữa công thức giàu canxi, vitamin d3, vitamin k2 để bổ sung dinh dưỡng.

Sữa công thức giàu Canxi là sự lựa chọn phù hợp với bệnh nhân tuyến giáp

Ngoài ra, bệnh nhân không nên ăn kiêng phản khoa học, ăn ít chất đạm, thanh đạm, thậm chí chuyển sang ăn chay với suy nghĩ "ăn bồi dưỡng sẽ khiến khối u tuyến giáp phát triển". ăn uống không đủ vi chất dinh dưỡng sẽ khiến hệ miễn dịch cơ thể suy giảm, từ đó có nguy cơ mắc nhiều bệnh khác như covid-19, cúm a,...

Kiêng gì - ăn gì với người bệnh tuyến giáp?

Vậy với bệnh nhân tuyến giáp, nên ăn gì, kiêng gì để bổ sung đủ chất dinh dưỡng, hạn chế nguy cơ gặp biến chứng?

Pgs.ts.bs nguyễn thị lâm cho biết, người mắc bệnh tuyến giáp cần chú ý giai đoạn bệnh lý của mình, đồng thời tham khảo ý kiến từ bác sĩ chuyên ngành để lựa chọn sản phẩm và chế độ dinh dưỡng phù hợp.

- Bệnh nhân cần kiêng I-ốt (hàm lượng dưới 50mcg I-ốt/ngày) để chuẩn bị tiếp nhận I-ốt phóng xạ I-31 và cường giáp: Nên sử dụng nhóm thực phẩm ít I-ốt như ngũ cốc, các loại rau thông thường và dùng sữa bột công thức giảm hàm lượng I-ốt 2-3 lần/ngày. Nên kiêng những thực phẩm như rong biển, tôm, cua, cá biển do hàm lượng I-ốt cao.

- bệnh nhân cần bổ sung i-ốt khi bị suy giảm chức năng tuyến giáp, sau khi phẫu thuật tuyến giáp hay điều trị i-ốt phóng xạ: nên bổ sung đầy đủ chất đạm, bột đường, chất béo, vitamin và khoáng chất trong bữa ăn hàng ngày để nhanh chóng hồi phục sức khỏe, sử dụng sữa bột công thức có bổ sung i-ốt trong các bữa phụ.

Leanpro thyro/ leanpro thyro lid đồng hành thực hiện chương trình "dinh dưỡng đúng cách cho người bệnh tuyến giáp"

Bộ đôi sản phẩm dinh dưỡng y học chuyên biệt dành cho người bệnh tuyến giáp leanpro thyro và leanpro thyro lid được nghiên cứu và sản xuất bởi công ty cổ phần dinh dưỡng nutricare. 2 dòng sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn dinh dưỡng chuẩn hóa theo khuyến nghị của rni việt nam, trong đó:

- leanpro thyro: bổ sung i-ốt, selen hàm lượng phù hợp nhằm điều hòa hormon tuyến giáp, giàu canxi điều hòa canxi máu, hỗ trợ giảm viêm nhờ epa và dha, cải thiện hấp thu chất xơ, phù hợp với bệnh nhân ung thư tuyến giáp sau phẫu thuật hoặc sau điều trị i-ốt phóng xạ.

- leanpro thyro lid: loại bỏ đến 88% lượng i-ốt, bổ sung thêm canxi, omega-3, magie, vitamin b6, phù hợp với bệnh nhân ăn kiêng i-ốt hoặc ung thư tuyến giáp trước khi tiếp nhận i-ốt phóng xạ i-131.

Tham khảo thêm về sản phẩm tại:

- Website: https://www.dinhduongyhoc.com.vn

- Fanpage: https://www.facebook.com/NutricarePharma

- Tổng đài tư vấn miễn phí: 1800 6742

Sản phẩm được sản xuất bởi Công ty Cổ phần Dinh dưỡng Nutricare

Văn phòng đại diện: Tòa nhà Nutricare, số 1, liền kề 2, KĐT Vạn Phúc, Hà Đông, Hà Nội.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/nguoi-benh-tuyen-giap-nen-an-gi-kieng-gi-de-han-che-bien-chung-20220922214736557.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY