Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bệnh nhân đái tháo đường đừng để mù lòa

Trong số rất nhiều biến chứng người đái tháo đường gặp phải, biến chứng mù lòa có nguy cơ rất cao và bệnh diễn biến rất âm thầm, cho đến khi phát hiện đã muộn màng.

Trong số rất nhiều biến chứng người đái tháo đường gặp phải, biến chứng mù lòa có nguy cơ rất cao và bệnh diễn biến rất âm thầm, cho đến khi phát hiện đã muộn màng. các bác sĩ chuyên khoa mắt khuyến cáo, người bệnh đái tháo đường, ngay khi phát hiện mắc bệnh, hãy chủ động tầm soát, ngăn ngừa nguy cơ mù lòa.

BS CKII Trần Văn Kết thăm khám cho người bệnh. Ảnh: BV.

BS CKII Trần Văn Kết thăm khám cho người bệnh. Ảnh: BV.

Theo báo cáo của hiệp hội đái tháo đường thế giới năm 2021, hiện có 537 triệu người lớn mắc bệnh đái tháo đường, chiếm 10,5% dân số thế giới. tại việt nam, 10 năm qua, tỷ lệ mắc bệnh mắc đái tháo đường cũng tăng nhanh, từ 2,7% dân số năm 2002 lên 7,06% năm 2021. bệnh biến chứng đến nhiều cơ quan, đặc biệt là mắt, thận, thần kinh, tim và mạch máu. trong đó, biến chứng ở mắt rất phổ biến, với 10 ca mắc bệnh đái tháo đường thì có 6 ca biến chứng tại mắt. tuy nhiên, biến chứng võng mạc đái tháo đường diễn ra âm thầm, đa số bệnh nhân không biết mình mắc bệnh cho đến khi bệnh tiến triển nặng, không thể hồi phục. hậu quả của tình trạng này là gần 2 triệu bệnh nhân đái tháo đường ở việt nam đang có nguy cơ mù lòa.

BS CKII Trần Văn Kết, Giám đốc BV Mắt Sài Gòn Cần Thơ kiêm Phó Chủ tịch Hội đồng Chuyên môn Tập đoàn Y khoa Sài Gòn cho biết, tổn thương võng mạc do đái tháo đường biểu hiện rất đa dạng, như: tăng sinh mạch máu võng mạc, phù hoàng điểm, teo thần kinh thị giác, xuất huyết, xuất tiết, bong võng mạc… Những tổn thương này gây suy giảm thị lực hoặc mù lòa không hồi phục, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng sống của bệnh nhân.

Khuyến cáo của tổ chức đái tháo đường của mỹ, tất cả bệnh nhân đái tháo đường tuýp 2 phải kiểm tra đáy mắt thường xuyên, để phát hiện sớm bệnh võng mạc, kịp thời đến bác sĩ nhãn khoa thăm khám và điều trị, ngăn ngừa nguy cơ mù lòa. theo bs trần văn kết, thế giới đã có những chương trình tiên tiến để tầm soát bệnh võng mạc đái tháo đường, kể cả ứng dụng trí tuệ nhân tạo. thông qua hình ảnh chụp võng mạc của bệnh nhân đái tháo đường, thiết bị chuyên dụng sử dụng thuật toán ai xác định bệnh nhân có hay không có biến chứng võng mạc.

Bệnh võng mạc ở bệnh nhân đái tháo đường là một trong 8 bệnh mù lòa có thể phòng tránh được. người bệnh cần chủ động tầm soát bệnh, ngăn ngừa ngay từ sớm và theo dõi, điều trị kịp thời. ngay cả với thai phụ mắc đái tháo đường thai kỳ, bác sĩ khuyên, cần thiết tầm soát bệnh võng mạc. việc tầm soát ban đầu đơn giản, ít tốn kém và kiểm soát tốt hơn khi chưa mắt tổn thương, giúp bảo vệ thị lực.

Bs trần văn kết cho biết, đa phần bệnh nhân đái tháo đường đến bv khám mắt đều trong giai đoạn muộn. bác sĩ áp dụng nhiều biện pháp điều trị kết hợp để phục hồi thị lực cho bệnh nhân. tuy nhiên, một số trường hợp không cứu được mắt, rất đáng tiếc. vì thế, người bệnh đái tháo đường khi phát hiện bệnh, cần chủ động ngay việc tầm soát các bệnh lý mắt. bên cạnh đó, các bác sĩ chuyên khoa nội tiết cũng cần hướng dẫn người bệnh thăm khám sức khỏe mắt để ngăn ngừa biến chứng mù lòa. thời gian tới, bv mắt sài gòn cần thơ sẽ đi đầu trong toàn hệ thống mắt sài gòn triển khai trí tuệ nhân tạo giúp người bệnh đái tháo đường phát hiện sớm bệnh võng mạc, giảm thiểu tối đa nguy cơ mù lòa.

Tháng 6-2023, Cục Quản lý khám chữa bệnh phổ biến Hướng dẫn chẩn đoán, điều trị và quản lý bệnh võng mạc đái tháo đường áp dụng trong cả nước. Qua đó, giúp các đơn vị y tế tăng cường nhận thức về quản lý bệnh võng mạc đái tháo đường, bao gồm khám phát hiện sớm và phân cấp quản lý tại các tuyến theo mức độ bệnh.

THU SƯƠNG

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/benh-nhan-dai-thao-duong-dung-de-mu-loa-a161643.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY