Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hút mỗi ngày một bao thuốc, người đàn ông bị phình động mạch

Hà Nội-Bệnh nhân nam 59 tuổi, có tiền sử hút mỗi ngày một bao thuốc trong 30 năm, bị phình động mạch chủ, căn bệnh có thể gây tử vong đến 90%.

Ngày 7/9, bác sĩ Nguyễn Thị Lự, Phó Khoa Khám bệnh, Chuyên khoa Tim mạch, Bệnh viện Đa khoa Medlatec, cho biết kết quả chụp Xquang tim phổi, siêu âm ổ bụng của bệnh nhân đều phát hiện có bóng mờ vùng tim, phình hình thoi động mạch chậu gốc hai bên.

Trên hình ảnh siêu âm tim cho thấy hở van hai lá nhẹ, hở van động mạch chủ nhẹ, hở van ba lá nhiều và tăng áp lực động mạch phải nhẹ.

"Tôi nghi ngờ bệnh nhân bị phình động mạch, nên để khẳng định chẩn đoán đã yêu cầu chụp CT lồng ngực và chụp cộng hưởng từ động mạch chủ (MSCT)", bác sĩ Lự nói.

Kết quả trên phim ct và msct khẳng định bệnh nhân phình động mạch chủ ngực - bụng, động mạch gốc chậu hai bên. ngay sau đó bệnh nhân được chuyển lên bệnh viện chuyên khoa để nhập viện điều trị và can thiệp động mạch chủ.

Hình ảnh phình động mạch chủ ngực - bụng, động mạch gốc chậu hai bên của bệnh nhân. ảnh: bệnh viện cung cấp

Phình động mạch chủ là hiện tượng động mạch chủ tăng kích thước với đường kính trên 50% và biến dạng thành hình túi, hình thoi khiến thành mạch căng ra rất dễ bị vỡ. bệnh thường liên quan đến những bệnh nhân có tiền sử hút thuốc lá, tăng huyết áp, tiểu đường.

Đa số người dân chỉ phát hiện bệnh sau khi được khám kiểm tra sức khỏe, hoặc sau các triệu chứng đau bụng, đau lưng. mặt khác, bệnh lý phình động mạch chủ bụng không có triệu chứng hoặc triệu chứng không điển hình. khi có cảm giác đau tức vùng bụng, ngực nghĩa là nguy cơ vỡ tương đối cao.

Theo bác sĩ lự, hút thuốc lá là một trong những nguyên nhân có thể gây phình động mạch chủ. theo thời gian, khối phình sẽ tăng dần kích thước, nếu khối trên 50 mm thì khả năng vỡ rất cao. đặc biệt, khi vỡ khối phình động mạch thì nguy cơ tử vong là 90%.

"Nếu không sàng lọc sớm, bệnh này sẽ gây hậu quả vô cùng nặng nề, thậm chí tử vong. Nhiều người bỏ qua kiểm tra sức khỏe định kỳ, đến khi phát hiện bệnh đã ở giai đoạn nặng, vô cùng nguy hiểm", bác sĩ Lự nói.

Để hạn chế biến chứng cũng như phát hiện bệnh sớm nhằm giảm chi phí điều trị, người dân nên chủ động kiểm tra sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần. đặc biệt với những người cao tuổi (trên 60 tuổi) có tiền sử hút thuốc lá, cao huyết áp, tiểu đường, có triệu chứng đau ngực, đau quanh rốn bất thường nên đến viện kiểm tra ngay.

Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/hut-moi-ngay-mot-bao-thuoc-nguoi-dan-ong-bi-phinh-dong-mach-4508201.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY