Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Phát hiện thuốc giảm đau giả

Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế, ngày 30/6 cảnh báo thị trường xuất hiện thuốc giảm đau giả mạo nhãn hiệu Ophazidon.

Theo đó, trung tâm kiểm nghiệm dược phẩm, mỹ phẩm tỉnh cao bằng phản ánh là kết quả kiểm nghiệm mẫu thuốc giảm đau ophazidon không đạt chất lượng về chỉ tiêu định tính, hàm lượng cafein và paracetamol. so sánh với mẫu thuốc thật do nhà sản xuất cung cấp, cục quản lý dược nhận thấy nhãn thuốc và viên thuốc giả khác biệt như: màu sắc thuốc không đồng nhất, nét khắc chữ trên viên thuốc giả không sắc nét, phông chữ in trên nhãn sai so với thuốc thật...

Do đó, cục quản lý dược cảnh báo mẫu thuốc này là giả, yêu cầu nhà thuốc, cơ sở y tế và người dân không bán hay sử dụng; cơ quan chức năng truy tìm nguồn gốc sản phẩm và xử lý. hiện chưa rõ mẫu thuốc giả được cơ quan chức năng phát hiện tại đâu và trong bối cảnh nào.

Ophazidon là thuốc giảm đau do việt nam sản xuất, thành phần chính là paracetamol và cafein, tác dụng giảm đau từ nhẹ đến vừa như đau đầu, đau bụng kinh, đau cơ bắp, đau họng, đau răng, hạ sốt... thuốc được bán và sử dụng theo đơn của bác sĩ.

Từ đầu năm 2022, bộ y tế thường xuyên cảnh báo về thuốc giả, mỹ phẩm không đạt chất lượng, thuốc giảm đau giả, thuốc giả mạo hồ sơ, thuốc dạ dày nhập lậu... hôm 10/6, tp hcm triệt phá đường dây sản xuất thuốc trị covid-19 giả.

Theo bộ y tế, thuốc giả xuất hiện khi nhu cầu về thuốc điều trị tăng cao, bán ở thị trường tự do không cần kiểm duyệt. do đó, cơ quan này khuyến cáo người dân cảnh giác, mua thuốc ở các địa chỉ uy tín và tuân thủ đơn thuốc của bác sĩ, tránh "tiền mất tật mang".

Các thùng chứa nguyên liệu sản xuất thuốc trị Covid-19 giả ở TP HCM, được lực lượng chức năng phát hiện hôm 10/6. Ảnh: Nhật Vy

Chi Lê

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/phat-hien-thuoc-giam-dau-gia-4482169.html)

Tin cùng nội dung

  • Chiều 20/3 tại Hà Nội, Bộ Y tế đã buổi tổng duyệt công tác y tế phục vụ Hội nghị Đại hội đồng liên minh Nghị viện thế giới lần thứ 132 (IPU 132) sẽ được khai mạc vào ngày 28/3 tại Hà Nội
  • Trở lại câu chuyện Bộ trưởng Bộ Y tế và con người liệt sĩ Gạc Ma. Việc ban hành một công văn giúp đỡ con gái liệt sĩ vào đúng thời điểm này cho thấy Bộ trưởng thực sự quan tâm đến những mất mát ở Gạc Ma, và, bà đã thực sự xử sự như một chính khách.
  • Bác sĩ Võ Xuân Sơn đã có những dòng chia sẻ trên trang facebook cá nhân của mình về bức thư của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến hồi đáp một tâm thư của cô gái trẻ đang mắc căn bệnh ung thư vú gai đoạn cuối. Suckhoedoison.vn xin gửi tới bạn đọc những chia sẻ của bác sĩ dưới đây.
  • Thuốc giả là Thuốc bị nhiễm khuẩn, Thuốc không có hoạt chất hay không đúng hoạt chất, Thuốc có đúng hoạt chất nhưng không đúng liều lượng.
  • Sau bức tâm thư trên trang Fanpage gửi Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến với nguyện vọng được làm việc gần nhà để chăm sóc gia đình...
  • Luyện tập thể dục thể thao (TDTT) vừa sức sẽ giúp cho cơ bắp khỏe mạnh, máu huyết lưu thông dễ dàng. Ðó là yếu tố giúp tăng cường dinh dưỡng cho lớp sụn khớp. Cơ bắp khỏe mạnh sẽ giúp giảm lực đè ép lên khớp xương trong vận động.
  • Vào thời điểm này, khí hậu đang trong giai đoạn chuyển mùa, độ ẩm cao, nhiệt độ không khí luôn thay đổi là điều kiện rất thuận lợi cho các loại nấm mốc phát triển.
  • Nhiều người sử dụng Thuốc giảm đau không theo toa của bác sĩ. Nhưng khi sử dụng nhiều loại Thuốc giảm đau trong một tuần có thể gây lãng hoặc điếc tai.
  • Bọ cạp là “món ăn côn trùng” có giá trị dinh dưỡng cao, thịt bọ cạp rất giàu protein, calcium và acid amin giúp dễ tiêu hóa...
  • Thuốc giảm đau thường chứa morphin. Chất này thường giúp người bệnh giảm đau nhanh chóng, nhưng nó cũng dễ gây nghiện và ảnh hưởng trực tiếp tới niêm mạc dạ dày của người dùng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY