Giải phẫu bệnh hôm nay

Giải phẫu bệnh là cơ sở thực hiện các xét nghiệm sinh thiết, tế bào học, khám nghiệm tử thi theo yêu cầu của khối lâm sàng. Khoa có nhiệm vụ tiếp nhận, cắt lọc bệnh phẩm, nhuộm tiêu bản, đọc các tiêu bản giải phẫu bệnh, hội chẩn. Nội dung hoạt động của khoa bao gồm: xét nghiệm tế bào học; xét nghiệm chẩn đoán mô bệnh học nhằm xác định và phân loại các bệnh lý và ung thư nhi khoa; sinh thiết lạnh phục vụ cho phẫu thuật phình đại tràng bẩm sinh, phẫu thuật các khối u và ung thư; tầm soát ung thư cổ tử cung trên phiến phết tế bào âm đạo,...

Dị tật bẩm sinh dạ dày: rối loạn cấu trúc chức năng giải phẫu bệnh, xác định chẩn đoán điều trị

Khi thăm khám bụng bệnh nhi, có thể thấy được các co thắt nhu động, có khi dưới dạng một khối tròn.

Thoát vị cơ hoành

Yếu hoặc thiếu hoàn toàn hay thiếu một phần cơ hoành, thường là bên trái, có thể gây ra thoát vị các bộ phận trong bụng vào lồng ngực. Dị tật này khác với thoát vị hoành (đã đề cập trong bài bệnh của thực quản). Vách của nơi thoát vị thường gồm phúc mạc và màng phổi. Thông thường, dạ dày và một phần dạ dày nằm trong túi thoát vị. Đôi khi có thêm ruột non và một phần gan.

Bệnh nhân thường không có triệu chứng và bệnh chỉ được phát hiện tình cờ bằng X quang. Tuy nhiên, nếu thoát vị nhiều, đặc biệt là trẻ em, có thể gây rối loạn hô hấp và ói mửa.

Hẹp môn vị

Hẹp môn vị phì đại bẩm sinh là do phì đại và tăng sản phần cơ vòng của lớp cơ môn vị. Lớp niêm mạc và lớp dưới niêm có thể bị phù và viêm, làm môn vị càng bị hẹp thêm. Xuất độ bệnh được ước tính khoảng 1/900 - 1/300 đứa trẻ được sinh ra còn sống. Nam giới có xuất độ bệnh cao gấp 4 lần nữ giới. Kiểu cách di truyền của bệnh chưa được biết rõ. Trẻ sinh đôi đồng trứng có xuất độ bệnh cao nếu một trong 2 đứa mắc bệnh.

Triệu chứng ói mửa chỉ xuất hiện sau khi đứa trẻ sinh ra được 2 hay 3 tuần. Khi thăm khám bụng bệnh nhi, có thể thấy được các co thắt nhu động, có khi dưới dạng một khối tròn. Khối này gồm phần cơ môn vị phì đại, đôi khi kèm theo phần niêm mạc bị phù.

Chỉ cần một đường xẻ từ lớp niêm mạc tới lớp cơ là có thể chữa được bệnh. Khi đó, phần cơ phì đại biến mất dần dần.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/bggiaiphaubenh/giai-phau-benh-di-tat-bam-sinh-da-day/)

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY