Giải phẫu bệnh hôm nay

Giải phẫu bệnh là cơ sở thực hiện các xét nghiệm sinh thiết, tế bào học, khám nghiệm tử thi theo yêu cầu của khối lâm sàng. Khoa có nhiệm vụ tiếp nhận, cắt lọc bệnh phẩm, nhuộm tiêu bản, đọc các tiêu bản giải phẫu bệnh, hội chẩn. Nội dung hoạt động của khoa bao gồm: xét nghiệm tế bào học; xét nghiệm chẩn đoán mô bệnh học nhằm xác định và phân loại các bệnh lý và ung thư nhi khoa; sinh thiết lạnh phục vụ cho phẫu thuật phình đại tràng bẩm sinh, phẫu thuật các khối u và ung thư; tầm soát ung thư cổ tử cung trên phiến phết tế bào âm đạo,...

Giải phẫu bệnh đóng vai trò quan trọng trong phát hiện sớm bệnh ung thư

Xác định giải phẫu các bệnh ung thư giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong việc điều trị và tiên lượng bệnh, ngày 6/4/2019, BVĐK tỉnh Khánh Hòa phối hợp với Viện Y sinh Việt Nam- Hoa Kỳ và Trung tâm ung thư MD Anderson – Hoa Kỳ tổ chức hội thảo khoa học “Giải phẫu bệnh ung thư học và các ứng dụng trong điều trị lâm sàng”.

Tại hội thảo, gần 30 chuyên gia y tế là các giáo sư, bác sĩ hàng đầu về chuyên ngành ung bướu trong và ngoài nước đã trình bày các tham luận có giá trị thực tiễn cao trong việc phát hiện, giải phẫu và điều trị như: Sự phát triển các tuyến nhỏ lành tính và ác tính; Các sang thương biểu mô sợi của tuyến vú; Tân sản thanh dịch của buồng trứng; Các polyp ít gặp của đường tiêu hóa; Chiến lược chọc hút bằng kim nhỏ chẩn đoán trong ung thư di căn xa…

Các chuyên gia cho rằng, việc xem xét kỹ hình thái các tế bào và cách sắp xếp của chúng đóng vai trò then chốt. Từ đó, bác sĩ sẽ xác định mô được xét nghiệm là lành tính hay ung thư để tiến hành giải phẫu. Việc giải phẫu sẽ giúp đưa ra các chẩn đoán chính xác nhất, hiệu quả nhất để các bác sĩ ung thư lựa chọn biện pháp điều trị hiệu quả, thích hợp cho người bệnh.

Chuyên gia quốc tế trình bày tham luận về chẩn đoán giải phẫu ung thư vú

Thành công của hội thảo khoa học lần này sẽ thúc đẩy hơn nữa hoạt động nghiên cứu khoa học, trao đổi kinh nghiệm chuyên môn và ngày càng nâng cao chất lượng chăm sóc và điều trị bệnh nhân trong lĩnh vực ung thư, đặc biệt là tại tỉnh Khánh Hòa.

Hội thảo lần này cũng là cơ hội chuyển giao nhiều kỹ thuật và kinh nghiệm quý trong giải phẫu bệnh ung thư cho các bác sĩ tại BVĐK Khánh Hòa. Đặc biệt, trong thời gian qua, BVĐK Khánh Hòa đã phối hợp với các bệnh viện tuyến trên trong toàn quốc để triển khai nhiều ứng dụng kỹ thuật mới vào công tác khám, chẩn đoán và điều trị ung thư. Chương trình Bệnh viện vệ tinh và chương trình 1816 của Bộ Y tế trong những năm qua đã giúp cho bác sĩ của bệnh viện phát triển nhiều kỹ thuật trong điều trị đa mô. Trong năm 2018 bệnh viện cũng đã ký kết hợp tác với Viện Y sinh Việt Nam- Hoa Kỳ nhằm mở rộng những kỹ thuật mới trong chẩn đoán và đặc biệt cho tầm soát phát hiện sớm ung thư. Với các bước tiến này sẽ giúp bệnh nhân ung bướu tại Khánh Hòa cũng như khu vực lân cận tiết kiệm chi phí khi khám và điều trị bệnh ung bướu.

Bài và ảnh Hà Văn Đạo

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/day-manh-giai-phau-ung-thu-o-khanh-hoa-n155625.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY