Giải phẫu bệnh hôm nay

Giải phẫu bệnh là cơ sở thực hiện các xét nghiệm sinh thiết, tế bào học, khám nghiệm tử thi theo yêu cầu của khối lâm sàng. Khoa có nhiệm vụ tiếp nhận, cắt lọc bệnh phẩm, nhuộm tiêu bản, đọc các tiêu bản giải phẫu bệnh, hội chẩn. Nội dung hoạt động của khoa bao gồm: xét nghiệm tế bào học; xét nghiệm chẩn đoán mô bệnh học nhằm xác định và phân loại các bệnh lý và ung thư nhi khoa; sinh thiết lạnh phục vụ cho phẫu thuật phình đại tràng bẩm sinh, phẫu thuật các khối u và ung thư; tầm soát ung thư cổ tử cung trên phiến phết tế bào âm đạo,...

Dị tật bẩm sinh đại tràng: rối loạn cấu trúc chức năng giải phẫu bệnh, xác định chẩn đoán điều trị

Chẩn đoán dựa vào sự không có các tế bào hạch thần kinh giữa 2 lớp cơ trơn của đoạn hẹp trên các mẫu sinh thiết trực tràng.

Rất hiếm gặp. Hai dị tật có xuất độ cao nhất là bệnh đại tràng to và không có hậu môn.

Bệnh đại tràng to hay bệnh Hirschsprung

Bệnh gây tắc ruột toàn phần hoặc một phần, thường xảy ra ở trẻ mới sinh hoặc trẻ nhỏ. Trẻ em bị hội chứng Down có xuất độ bệnh gấp 10 lần đứa trẻ khác .

Đại tràng có một nơi bị hẹp do nơi đó không có các tế bào hạch thần kinh Auerbach và Meissner, phần đại tràng phía trên chỗ hẹp bị phình to. Do đó bệnh còn có tên là phình đại tràng vô hạch. Chỗ thiếu tế bào hạch thần kinh thường không nằm cao hơn đại tràng sigma, nhưng trong một số hiếm trường hợp có thể có ở toàn bộ đại tràng hay ruột non.

Chẩn đoán dựa vào sự không có các tế bào hạch thần kinh giữa 2 lớp cơ trơn của đoạn hẹp trên các mẫu sinh thiết trực tràng.

Chứng không có hậu môn

Do lớp màng ngăn giữa phần ruột với lỗ hậu môn không thủng trong quá trình phát triển của bào thai. Lớp màng ngăn này làm đóng hoàn toàn ống hậu môn .

Xuất độ của dị tật này là 1/5000 trẻ sơ sinh. Bệnh sẽ nặng hơn nếu đứa trẻ có dị tật khác như vô tạo, bít, hoặc hẹp ống trực tràng. Có khi có thêm đường dò với bộ phận Sinh d*c hay tiết niệu.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/bggiaiphaubenh/giai-phau-benh-di-tat-bam-sinh-dai-trang/)

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY