Mạng y tế, vì sức khỏe cộng đồng

Đi thêm 1.865 bước giúp phụ nữ lớn tuổi ngừa mất trí nhớ

Nếu muốn duy trì đầu óc minh mẫn khi về già, hãy tiếp tục di chuyển. Các nhà khoa học Mỹ cho biết phụ nữ trên 65 tuổi ít có nguy cơ bị suy giảm nhận thức nhẹ hoặc sa sút trí tuệ nếu đi bộ nhiều hơn và vận động thể chất từ trung bình đến mạnh mỗi ngày.

Nếu muốn duy trì đầu óc minh mẫn khi về già, hãy tiếp tục di chuyển. các nhà khoa học mỹ cho biết phụ nữ trên 65 tuổi ít có nguy cơ bị suy giảm nhận thức nhẹ hoặc sa sút trí tuệ nếu đi bộ nhiều hơn và vận động thể chất từ trung bình đến mạnh mỗi ngày.

phụ nữ lớn tuổi đi bộ nhiều hơn có thể phòng ngừa mất trí nhớ. ảnh: getty images

Nghiên cứu tập trung phân tích dữ liệu sức khỏe của 1.277 phụ nữ lớn tuổi từ hai nghiên cứu thuộc chương trình sáng kiến sức khỏe phụ nữ tại mỹ. những người này được đeo thiết bị theo dõi chuyển động khi thực hiện các công việc thường ngày. các tính toán vận động cho thấy những phụ nữ này đi trung bình 3.216 bước, có 276 phút hoạt động thể chất nhẹ (như đi bộ, làm vườn hoặc làm việc nhà), 45,5 phút vận động thể chất từ trung bình đến mạnh (như đi bộ nhanh) và 10,5 giờ ngồi mỗi ngày.

Sau khi phân tích, các chuyên gia nhận thấy những phụ nữ cứ dành thêm 31 phút tập thể dục cường độ từ trung bình đến mạnh mỗi ngày thì nguy cơ suy giảm nhận thức giảm 21%. Ngoài ra, những người có nhiều yếu tố rủi ro giảm 33% nguy cơ mắc bệnh nếu đi thêm 1.865 bước mỗi ngày.

Theo các chuyên gia, chứng mất trí có thể biểu hiện qua một số hình thức khác nhau nhưng nhìn chung, tình trạng suy nhược thần kinh có thể dẫn đến mất trí nhớ, giảm khả năng suy nghĩ, lập luận hoặc giải quyết vấn đề. Trong khi đó, suy giảm nhận thức nhẹ, tuy ít nghiêm trọng hơn, song cũng là một trong những giai đoạn sớm của mất trí nhớ hoặc các vấn đề về tư duy.

Tác giả chính của nghiên cứu steven nguyen, học giả sau tiến sĩ tại trường y tế công cộng herbert wertheim, tin rằng những phát hiện này có ý nghĩa quan trọng về mặt lâm sàng và sức khỏe cộng đồng. theo ông, những người lớn tuổi cần được khuyến khích tăng cường vận động với cường độ ít nhất là vừa phải và đi bộ nhiều hơn mỗi ngày để giảm nguy cơ suy giảm nhận thức nhẹ và mất trí nhớ.

HẠNH NHÂN (Theo Study Finds)

Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/di-them-1-865-buoc-giup-phu-nu-lon-tuoi-ngua-mat-tri-nho-a155736.html)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY