Bệnh truyền nhiễm hôm nay

Dịch tay chân miệng im ắng tại Hà Nội

Trong khi dịch tay chân miệng đang bùng phát tại TPHCM và gặp nhiều khó khăn trong quá trình kiểm soát thì tại Hà Nội, dịch này khá im ắng.
Thời tiết nắng nóng, ngột ngạt tới 36-37°C và kéo dài suốt một tuần qua khiến lượng trẻ em nhập viện tăng nhanh. Ngoài ra, tại Hà Nội cũng xuất hiện những bệnh nhi tay chân miệng thể nhẹ.

Ông Lê Thanh Hải, Phó Giám đốc BV Nhi TƯ cho biết trong thời gian này, trung bình mỗi ngày khoa khám bệnh tiếp khám cho khoảng 3.000 bệnh nhi.

Chủ yếu các cháu mắc bệnh liên quan đến đường hô hấp như viêm phổi, viêm phế quản, viêm mũi, hen suyễn, viêm xoang, vv.. Rất nhiều trẻ nhập viện trong tình trạng bị viêm hô hấp cấp.

Nguyên nhân được xác định do nắng nóng kéo dài, trẻ được nằm quạt và sử dụng điều hòa thường xuyên nhưng không khoa học, hợp lý (để nhiệt độ quá lạnh, dùng quá nhiều giờ). Diễn biến bệnh ở trẻ thường rất nhanh.

Trong khi đó, bệnh tay chân miệng cũng xuất hiện rải rác tại Hà Nội. Hiện nay đang có khoảng 10 bệnh nhi điều trị bệnh tay chân miệng tại bệnh viện Nhi TƯ, tất cả đều mắc bệnh ở thể nhẹ.

Trong khi tay chân miệng">dịch tay chân miệng đang bùng phát tại TPHCM và gặp nhiều khó khăn trong quá trình kiểm soát, ngăn chặn thì tại Hà Nội, dịch này khá im ắng.

Ông Hải cho biết nguyên nhân của việc này là do chủng virus gây bệnh trong TPHCM là chủng virus có độc lực cao, còn tại Hà Nội chỉ là loại virus thông thường. Tuy nhiên người dân không nên chủ quan nếu thấy có dấu hiệu mắc bệnh.

Mắc dịch bệnh nhiều khiến trẻ giảm chiều cao và IQ

Trong nghiên cứu “Dịch bệnh và nguy cơ ảnh hưởng chiều cao và trí thông minh ở trẻ” mới được công bố ngày 26/7 của Viện Dinh Dưỡng, Hội Dinh dưỡng và Chi hội Dinh dưỡng lâm sàng Hà Nội có một thông tin đáng chú ý.

Nếu trẻ bị nhiều đợt tiêu chảy hoặc bị nhiễm ký sinh trùng trong 2 năm đầu đời thì chiều cao bị thấp hơn 3,6 cm - 8,2 cm lúc đến 7 tuổi (Moore, 2001).

Ngoài ra, trẻ còn bị suy giảm khả năng nhận thức (tương đương mất 10 điểm IQ) và 12 tháng học tập lúc tới 9 tuổi (Guerrant, 1999).

Nhiều người cho rằng những gì mất đi trong lúc trẻ bị bệnh có thể phục hồi hoàn toàn sau khi hết bệnh nhưng theo các chuyên gia y tế thì có những tổn thất không thể phục hồi hoàn toàn như trước.

Do vậy, để có một sự phát triển về thể chất và trí tuệ tối ưu, bên cạnh việc tạo điều kiện cho trẻ được sống trong một không khí gia đình tốt thì cần phải cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho trẻ và phòng ngừa các bệnh nhiễm trùng cho bé bằng cách tiêm chủng, giữ vệ sinh sạch sẽ, rửa tay thường xuyên.

Theo Cẩm Quyên - VietNamNet

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-dich-tay-chan-mieng-im-ang-tai-ha-noi-9889.html)

Tin cùng nội dung

  • Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, việc thông tin không đầy đủ khiến người dân hiểu thành phố có một đề án, một chiến dịch chặt hạ hơn 6.700 cây xanh. Đây cũng hoàn toàn không phải là vụ đấu thầu, đấu đá, chặt hạ cây để kiếm chác hay có nhóm lợi ích nào trong đó.
  • Những năm trước đây, bệnh tay-chân-miệng (TCM) chỉ gặp ở các tỉnh phía Nam nước ta, nhưng mấy năm gần đây, bệnh này có xu hướng tiến ra phía Bắc và hiện tại...
  • Ngoài 4 tuyến phố hiến máu đã có, thành phố Hà Nội sắp có thêm một tuyến phố hiến máu nữa ở Thụy Khuê, quận Tây Hồ.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Hiện nay, số trường hợp mắc bệnh tay chân miệng đang tăng cao, đặc biệt ở khu vực các tỉnh phía nam. Và nhiều người muốn biết đối với loại bệnh này, có thể dùng đông y, Thu*c nam để phòng ngừa, chữa trị hay không?
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
  • Trong Đông y không có bệnh danh bệnh tay-chân-miệng nhưng căn cứ vào các biểu hiện lâm sàng có thể thấy bệnh phát sinh là do phong thấp nhiệt thời độc từ bên ngoài xâm nhập vào cơ thể chủ yếu qua đường miệng, kết hợp với thấp trọc tích tụ lâu ngày bên trong gây ảnh hưởng đến các phủ tạng, đặc biệt là tạng Phế và Tỳ.
  • Bệnh tay chân miệng là một bệnh truyền nhiễm do virus (siêu vi) gây ra, thường gặp ở trẻ nhỏ. Bệnh đặc trưng bởi loét miệng và nổi hồng ban trên bàn tay, bàn chân. Nguyên nhân thường gặp nhất là do nhiễm virus coxsackie.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY