Bạn nên biết hôm nay

Dịch vụ chăm sóc hộ và thăm bệnh trực tuyến thời Covid-19

Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM triển khai dịch vụ thay người thân chăm sóc và thăm bệnh trực tuyến để hạn chế nguy cơ lây nhiễm.

Anh trần văn hoàng, 48 tuổi, ở phan thiết, có mẹ 83 tuổi không may trượt chân ngã khiến khớp háng bị gãy. sau khi thực hiện phẫu thuật thay khớp háng, bà phải nằm theo dõi tại bệnh viện trong hai tuần, mọi sinh hoạt hằng ngày đều rất khó khăn. do covid-19, bệnh viện quy định hạn chế chỉ được một người chăm nuôi bệnh nhân. để chăm sóc mẹ tốt nhất, đồng thời có thêm thời gian giải quyết công việc, anh sử dụng dịch vụ thay người thân chăm sóc của bệnh viện.

Đây là dịch vụ mới của Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM, đang áp dụng tại hầu hết chuyên khoa. Với dịch vụ này, nhân viên y tế giúp người nhà chăm sóc bệnh nhân. Mục tiêu nhằm hỗ trợ, chăm sóc liên tục cho những người bệnh mà gia đình không có điều kiện ở liên tục tại cơ sở y tế. Dịch vụ này cũng đáp ứng nhu cầu được nhân viên y tế chăm sóc của người bệnh, giúp hỗ trợ quá trình điều trị, phục hồi được tốt nhất.

Cụ thể, nhân viên y tế phối hợp với điều dưỡng hỗ trợ người bệnh sử dụng Thu*c và ăn uống bằng đường miệng; theo dõi diễn tiến bệnh để có thể phát hiện sớm nhất các dấu hiệu bất thường; tăng cường hỗ trợ vệ sinh cá nhân, vận động cho bệnh nhân... Bên cạnh đó, nhân viên y tế động viên, chia sẻ và hướng dẫn người bệnh trong suốt quá trình điều trị.

Thạc sĩ, điều dưỡng nguyễn thị hồng minh, trưởng phòng điều dưỡng, bệnh viện đại học y dược chia sẻ: nhân viên thay người thân chăm sóc là cầu nối trao đổi thông tin sức khỏe người bệnh giữa người nhà và nhân viên y tế, bác sĩ; đồng thời động viên, chia sẻ nỗi lo lắng của người bệnh, giúp người nhà yên tâm.

Người nhà trong phòng thăm bệnh trực tuyến kết nối với bệnh nhân và bác sĩ. ảnh: bệnh viện cung cấp

Để thay người nhà chăm sóc bệnh nhân, các nhân viên y tế ngoài việc được huấn luyện kỹ năng chăm sóc còn được đào tạo chuyên sâu tâm lý, giúp tinh thần bệnh nhân được thoải mái, vui vẻ, mau chóng hồi phục.

Bệnh viện còn cho phép "thăm bệnh trực tuyến" qua màn hình máy tính được bố trí tại Phòng Giải thích tình trạng bệnh (tầng trệt - khu B). Với hình thức này, bệnh viện vừa đảm bảo quy định không thăm bệnh, đáp ứng mục tiêu phòng chống dịch, vừa tạo điều kiện cho người nhà bệnh nhân được cập nhật tình hình sức khỏe của người thân.

Hình ảnh bác sĩ, điều dưỡng trực tiếp điều trị và chăm sóc, cùng người bệnh được tích hợp truyền trực tuyến đến Phòng Giải thích tình trạng bệnh. Xem những hình ảnh này, người nhà sẽ yên tâm hơn khi được nghe các bác sĩ giải thích tình trạng bệnh và trò chuyện trực tuyến với người thân.

Hình thức này triển khai đối với các Đơn vị Hồi sức và các phòng bệnh nặng tại những khoa không có người nuôi bệnh như khoa Thần kinh - Phòng Điều trị tích cực Đột quỵ cấp, khoa Hô hấp - Phòng bệnh nặng, khoa Tim mạch can thiệp - Phòng Hồi sức tim, khoa Hồi sức tích cực, Đơn vị Hồi sức Ngoại Thần kinh, Đơn vị Gây mê hồi sức Phẫu thuật tim mạch. Mỗi khoa bố trí một khung giờ nhất định để giải thích tình trạng bệnh trực tuyến với người nhà bệnh nhân.

Nhân viên y tế thay người nhà chăm sóc bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Lê Cầm

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/dich-vu-cham-soc-ho-va-tham-benh-truc-tuyen-thoi-covid-19-4291912.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY