Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Những thành tựu điều trị đột quỵ tại Việt Nam

Thành tựu trong cấp cứu, chẩn đoán bằng trí tuệ nhân tạo, phẫu thuật não tỉnh bằng robot, phòng đột quỵ tiêu chuẩn Nhật... mang lại cơ hội cho nhiều người.

Theo tiến sĩ, bác sĩ vũ trí thanh - phó trưởng cơ sở 2, bệnh viện đại học y dược tp hcm, việt nam lập chuyên ngành thần kinh đầu tiên năm 1956, khi đó chưa có máy chụp cắt lớp vi tính, bệnh nhân đột quỵ hôn mê sâu thường chịu Tu vong. nhưng sau hơn 60 năm đối phó với căn bệnh "tử thần" này, đã có nhiều thành tựu góp phần cứu sống hàng triệu người.

Cải tiến quy trình cấp cứu đột quỵ

Tháng 6, việt nam có 3 trung tâm đột quỵ được tổ chức đột quỵ thế giới (wso) chứng nhận bạch kim trong tổ chức cấp cứu và điều trị đột quỵ, bước đầu chuẩn hóa quy trình này cho các cơ sở y tế cả nước trong tương lai. các trung tâm đều đạt tiêu chí khắt khe như: 85% bệnh nhân nghi đột quỵ được chụp ct/mri; 75% ca đột quỵ nhồi máu não lập tức điều trị tiêu sợi huyết tĩnh mạch trong 60 phút nhập viện; 75% được chọc kim can thiệp trong 120 phút...

Chẩn đoán bằng trí tuệ nhân tạo

Đột quỵ là cuộc đua tử thần, bởi mỗi phút có 2 triệu tế bào não ch*t đi. Trước đây, thời gian vàng cấp cứu là 4-6 giờ nhưng chỉ 20% cấp cứu kịp thời. Song từ tháng 6/2019, đã có 2 bệnh viện làm chủ phần mềm AI Rapid (Mỹ), giúp tăng thời gian cứu sống đến 24h.

Rapid giúp bác sĩ tiên đoán vùng nhu mô não sẽ ch*t tiếp theo, thể tích khối máu tụ... lấy huyết khối tái tưới máu chính xác hơn. Cứ 100 ca, áp dụng Rapid có thể thành công 49 ca, so với 19 ca trước đây. Mặc dù công nghệ đắt đỏ này chưa được triển khai rộng rãi, song đã mở đường cho trí tuệ nhân tạo đi vào lĩnh vực điều trị đột quỵ.

Phẫu thuật não "tỉnh" bằng robot

Tháng 5, việt nam tiếp tục ghi dấu ấn mới khi làm chủ kỹ thuật điều khiển robot mổ não "tỉnh" thành công cho 4 ca xuất huyết não. mổ tỉnh cho phép bác sĩ vừa mổ vừa trao đổi với bệnh nhân, giúp tránh được tối đa biến chứng so với một cuộc mổ gây mê. với phương pháp cũ, bệnh nhân có thể mất chức năng thở, nói, đi... nếu lúc mổ tiếp cận vào vùng não hô hấp, ngôn ngữ, vận động... thời gian nằm viện của các bệnh nhân chỉ 4 ngày, ngắn hơn nhiều so với mức 2-3 tuần trước đây.

Dự phòng đột quỵ bằng sáng chế Nhật

Tiến sĩ, bác sĩ vũ trí thanh cho biết, đột quỵ khó dự phòng, song việt nam vẫn có nhiều nỗ lực đẩy lùi căn bệnh và giảm gánh nặng điều trị cho cộng đồng. bên cạnh các giải chạy marathon bảo vệ tim mạch, các chương trình tuyên truyền lối sống lành mạnh, còn có sáng kiến đưa sáng chế "nattokinase" của nhật bản về việt nam.

Nattokinase chiết suất từ đậu tương lên men (natto) là phát minh của giáo sư hiroyuki sumi - giám đốc hiệp hội chuyển giao công nghệ nhật bản (jttas). các nghiên cứu cho thấy, nattokinase góp phần làm tan cục máu đông mạnh gấp 4 lần enzym nội sinh của cơ thể, liều dùng 2.000fu tác dụng phòng ngừa đột quỵ não trong 24h.

Tại việt nam, nattokinase đã được ứng dụng vào sản phẩm dự phòng đột quỵ sản xuất đại trà giúp nhiều người dễ dàng tiếp cận hơn. sản phẩm cũng được hiệp hội nattokinase nhật bản (jnka) - tổ chức lớn nhất thế giới chuyên nghiên cứu về nattokinase có mạng lưới 13 quốc gia - cấp chứng nhận các tiêu chuẩn chất lượng.

Lê Nguyễn

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/nhung-thanh-tuu-dieu-tri-dot-quy-tai-viet-nam-4175191.html)

Tin cùng nội dung

  • Ung thư và quá trình điều trị ung thư sẽ làm thay đổi khẩu vị. Nên chọn các thực phẩm giàu đạm và trình bày đẹp mắt để giúp cho khẩu vị ngon hơn
  • Phần lớn những tác dụng phụ liên quan đến việc ăn uống do điều trị ung thư sẽ biến mất sau khi kết thúc quá trình điều trị. Vài lời khuyên cho một chế độ ăn uống tốt sau trị liệu ung thư.
  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY