Bạn nên biết hôm nay

Xử trí khi bị chuột rút

Khi bị chuột rút (vọp bẻ) cần xoa bóp nhẹ nhàng vùng bắp thịt đang co rút, hoặc dùng mẹo với bàn chân để nhanh cắt cơn đau.

Bác sĩ bùi thị yến nhi, khoa châm cứu - dưỡng sinh, cơ sở 3, cho biết chuột rút là hiện tượng co thắt mạnh, không kiểm soát, thường xuất hiện ở các cơ, đặc biệt là ở cơ bắp chân, đùi hoặc bàn chân.

Tình trạng này có thể kéo dài vài giây đến vài phút, thường xảy ra ban đêm. Khi xảy ra chuột rút, người bị thường có cảm giác đau đớn, thậm chí không có khả năng điều khiển hay cử động cơ đó trong chốc lát.

Bác sĩ hướng dẫn, khi xảy ra chuột rút, cần nhẹ nhàng xoa bóp ngay bắp thịt đang bị co. nếu đang nằm, cần vươn duỗi cơ nhẹ theo chiều đối ngược. bằng cách kéo đầu ngón chân và bàn lên phía trần nhà, hướng về đầu gối. người bị nên cố gắng đứng dậy, đặt hai tay lên tường, nghiêng người từ từ ra trước, tỳ gót chân xuống giữ cho hết cơn chuột rút.

Hoặc, người bị vọp bẻ có thể ngồi dậy, duỗi thẳng chân và gập bàn chân vuông góc với mặt sàn. có thể dùng khăn lồng qua lòng bàn chân, hai tay giữ hai đầu khăn, nhẹ nhàng kéo khăn qua lại hướng về phía người. lúc này đầu gối phải luôn duỗi thẳng. lặp lại động tác kéo khăn đến khi hết hoàn toàn.

Nếu có người hỗ trợ, nên ngồi và duỗi thẳng chân để người giúp nắm bàn chân, nâng chân và chỉ gập bàn chân nhẹ nhàng về phía mình. Phần đầu gối vẫn luôn giữ thẳng.

Chuột rút gây ra các cơn đau cơ đột ngột, làm giảm khả năng điều khiển hay cử động cơ đó trong thời gian ngắn. Ảnh: Runners World.

Chuột rút gây ra các cơn đau cơ đột ngột, làm giảm khả năng điều khiển hay cử động cơ đó trong thời gian ngắn. Ảnh: Runner's World.

Theo quan điểm y học cổ truyền, ở chân có liên quan đến sự bất lưu thông khí huyết và yếu tố lạnh kích thích. vì vậy, bác sĩ khuyến khích sử dụng ăn các thực phẩm giúp sản sinh khí huyết, thúc đẩy lưu thông như: táo đỏ, gan, hến, vừng, nhãn nhục, nấm, các loại hạt (đậu đỏ, đậu đen)... bổ sung đủ lượng canxi, từ các loại thực phẩm như: trứng, sữa, đậu nành, súp lơ, cam...

Ngoài ra, xoa bóp bấm huyệt là một biện pháp thúc đẩy tuần hoàn, giảm đau và thư giãn cơ, phòng ngừa hiệu quả, bác sĩ nhi cho hay. bác sĩ khuyến khích thực hiện bài xoa bóp trước khi đi ngủ. việc này làm giảm thiểu và ngăn ngừa chuột rút, đồng thời thúc đẩy vận hành khí huyết, thư giãn gân cơ, giảm đau nhức, tạo cảm giác dễ chịu.

Trước khi xoa bóp, cần nắm tay, xát vào giữa lòng bàn tay để làm ấm. Khi tay ấm, dùng ngón cái ấn mạnh vào 5 huyệt vùng chân (gồm Thừa Sơn, Ủy trung, Côn Lôn, Dương lăng tuyền, Hậu khê). Mỗi huyệt ấn giữ trong 30 giây.

Sau đó, khép các ngón tay lại, hơi khum bàn tay, vỗ vào các cơ bắp nhẹ nhàng khoảng một phút. Tiếp đến, bóp và véo cuộn cơ bắp bằng cả hai tay, bắt đầu từ mắt cá chân và di chuyển dần dần lên trên. Làm như vậy trong hai phút. Cuối cùng là duỗi thẳng chân, giữ các ngón chân và gập chân lên đầu gối.

Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng chuột rút, đơn giản như vận động quá sức, đứng, ngồi, đặt chân sai tư thế trong thời gian dài gây mỏi cơ; hay đột ngột tiếp xúc với nhiệt độ lạnh, nước lạnh. đặc biệt, có thể là một triệu chứng gợi ý bệnh lý, như tuần hoàn máu kém, đái tháo đường, parkinson, suy thận, xơ gan, nghiện rượu, tác dụng phụ của Thu*c điều trị... có thể là biểu hiện của phụ nữ mang thai.

Bác sĩ nhi chia sẻ, đa số cơn là lành tính, thường bị bỏ qua khi hết cơn. tuy nhiên, nếu ai bị thường xuyên và hay xảy ra ở chi trên và thân mình; sưng tấy đỏ hoặc thay đổi màu da vùng bị chuột rút; cảm giác yếu cơ, rung giật bó cơ vùng chuột rút; đau nhiều hoặc mất cảm giác da thì cần phải gặp bác sĩ để tìm ra nguyên nhân và hướng dẫn cách phòng ngừa, xử trí thích hợp.

Thư Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/xu-tri-khi-bi-chuot-rut-4248408.html)

Tin cùng nội dung

  • Chị em phụ nữ sẽ được tư vấn hoàn toàn miễn phí tại khoa khám bệnh A, BV Phụ sản Hùng Vương từ 9:00 - 12:00 vào các ngày thứ 2, thứ 3, thứ 5, thứ 6 hàng tuần.
  • Khi chuột rút ở cơ bắp chân thì cần duỗi thẳng chân ra và nhẹ nhàng uốn cong các ngón chân ra phía sau, ép mạnh một tay vào gót chân.
  • Bé nhà em 4 tuổi, vừa qua bé nhìn thấy bếp ga chiên cá cháy bóc khói khắp nhà, bé sợ hãi nên giờ không cho nấu ăn, luôn miệng nhắc không được nấu ăn...
  • Tôi đi khám phát hiện có 1 viên sỏi 4mm ở thận phải. Xét nghiệm nước tiểu thì kết quả ghi “cặn dicanxiphotphat”...
  • Mangyte ơi, hiện nay ở TPHCM có chương trình nào tư vấn về Tiêu hóa cho trẻ em đang diễn ra không? Nếu có Mangyte giới thiệu giúp em nhé. Chân thành cảm ơn! (Lê Thị Hương - TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, Tôi thường cảm thấy mạch đập trong bụng mình giống với nhịp đập của tim, đau đột ngột trong vùng bụng hoặc dưới lưng. Đi khám được chẩn đoán là phình động mạch chủ bụng. Được biết BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức khám và tư vấn miễn phí, kính mong Mangyte cung cấp cho tôi thêm thông tin về chương trình này. Xin chân thành cảm ơn. (Trần Hoài Nam - Tây Ninh)
  • Tôi 53 tuổi, gần đây khi nằm ngủ ban đêm hay bị chuột rút, có khi một đêm bị đến 2 - 3 lần. Xin hỏi Mangyte đó là bệnh gì và nên đi khám ở khoa nào, có cần xét nghiệm gì không? Cảm ơn Mangyte! (Quang Long - quận 8, TPHCM)
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào mangyte.vn, Tôi mới phát hiện bị cao huyết áp trong lần công ty khám sức khỏe cho nhân viên. Tôi muốn được tư vấn kỹ hơn về bệnh này vì tôi còn bị hen nữa. Tôi ở quận 8, đi làm ở quận 1, vậy tôi có thể đến đâu? Cảm ơn bác sĩ rất nhiều! (Lê Trúc Linh – TPHCM)
  • Trị liệu và tư vấn tâm lý là phương pháp chữa bệnh nhằm mục đích cải thiện sức khoẻ tâm thần cho những bênh nhân bị rối loạn tâm thần hay những người đang gặp vấn đề về tâm lý hoặc hành vi. Với bệnh nhân tâm thần đang được chữa trị bằng Thu*c, trị liệu tâm lý giúp hỗ trợ kết quả điều trị.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY