Dinh dưỡng hôm nay

Điểm danh các loại thực phẩm bổ dưỡng nên ăn khi bị ốm

Khi bị ốm những gì bạn ăn sẽ tạo nên sự khác biệt giữa việc dành cả ngày trên giường hay thức dậy một cách sảng khoái. Bạn cần nạp vào cơ thể những thực phẩm bổ dưỡng giúp giảm bớt các triệu chứng và tăng cường khả năng miễn dịch.

Khi bị cảm lạnh hoặc cúm, việc thưởng thức một bữa ăn cân bằng với cái đầu đau nhức hoặc chảy nước mũi là điều không ai muốn. Vì vậy, lần tới khi bạn cảm thấy khó chịu trong người, hãy chuẩn bị cho mình những thực phẩm bổ dưỡng sau:

1. Sữa chuaxml:namespace prefix="o" />

Sữa chua là một thực phẩm tuyệt vời để ăn khi bạn bị ốm. Thứ nhất, nó chứa vi khuẩn có lợi và nấm men được gọi chung là probiotics. Probiotics đã được chứng minh là làm giảm mức độ nghiêm trọng và thời gian chữa lành của bệnh cảm lạnh. Dùng sữa chua thường xuyên thậm chí còn làm giảm nguy cơ bị cảm lạnh ngay từ đầu.

Khi bị ốm, hãy cố gắng ăn các loại thực phẩm bổ dưỡng để nhanh chóng phục hồi - (Ảnh: Food).

2. Mật ong nguyên chất

Mật ong nguyên chất có đặc tính kháng khuẩn và chống viêm. Do đó, nó có tác dụng tiêu diệt các vi khuẩn có hại khiến bạn cảm thấy ốm yếu. Mật ong nguyên chất cũng làm giảm viêm bên trong cơ thể và giúp làm dịu cổ họng bị kích ứng. Thêm một vài thìa cà phê mật ong vào trà thảo mộc hoặc khuấy một ít vào bột yến mạch để đẩy nhanh quá trình hồi phục của cơ thể.

3. Rau lá xanh

Các loại rau lá xanh như rau bina hay cải xoăn cung cấp cho cơ thể rất nhiều chất chống oxy hóa giúp hệ thống miễn dịch hoạt động tốt. Một trong những chất chống oxy hóa như vậy là vitamin C, đã được nghiên cứu rộng rãi về vai trò của nó trong việc tăng cường sức khỏe miễn dịch.

Các loại rau lá xanh như rau bina hay cải xoăn cung cấp cho cơ thể rất nhiều chất chống oxy hóa giúp hệ thống miễn dịch hoạt động tốt - (Ảnh: Freepik).

4. Ớt chuông

Ớt chuông ngọt, đặc biệt là ớt đỏ, có chứa một lượng vitamin C gần gấp đôi có trong cam. Ớt chuông cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu khác, chẳng hạn như folate và kali. Rửa một ít ớt chuông, cắt thành từng miếng và ăn nhẹ trong ngày để tăng tốc độ hồi phục.

5. Yến mạch

Yến mạch rất giàu chất xơ, được dùng làm thức ăn cho vi khuẩn tốt trong đường ruột. Ngoài việc giúp tiêu hóa thức ăn, những vi khuẩn này còn đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe.

6. Gừng

Gừng có từ lâu đời được sử dụng như một loại thuốc tự nhiên để chữa buồn nôn và các chứng đau bụng. Cảm lạnh và cúm có thể ảnh hưởng đến dạ dày và làm giảm sự thèm ăn. Để loại bỏ các vấn đề về đường ruột và phục hồi cảm giác thèm ăn, bạn hãy pha cho mình một cốc trà gừng nóng. Chỉ cần ngâm gừng xay trong nước nóng và lọc trước khi uống.

7. Súp gà

Súp gà giúp cung cấp nước cho các cơ quan và cơ bắp hoạt động bình thường. Hơi nóng từ súp cũng làm thông mũi bằng cách làm loãng chất nhầy. Thêm vào đó, protein trong thịt gà giúp cơ thể chống lại bất kỳ bệnh nhiễm trùng nào đang gây ra vấn đề cho sức khỏe.

8. Trứng

Khi cảm thấy khó chịu, bạn cần protein để duy trì sức mạnh của mình. Bạn có thể dễ dàng đạt được điều này bằng cách ăn trứng, loại thực phẩm dễ tiêu hóa hơn nhiều so với thịt. Trứng không chỉ giàu protein mà còn cung cấp vitamin D, được biết là có tác dụng hỗ trợ sức khỏe hệ miễn dịch.

9. Trà xanh

Nếu bạn khó thở vì nghẹt mũi, hãy uống trà xanh. Trà xanh có chứa chất chống oxy hóa mạnh hỗ trợ khả năng miễn dịch. Trà xanh cũng giúp giảm các triệu chứng như buồn nôn, đầy hơi và các vấn đề về dạ dày khác.

10. Hạt hướng dương

Hạt hướng dương là một món ăn nhẹ lành mạnh tăng cường miễn dịch. Chúng chứa axit béo omega-6 giúp ngăn ngừa các vấn đề gây hại cho cơ thể.

11. Nghệ

Nghệ là một loại gia vị vàng, thơm thường được sử dụng trong nấu ăn. Theo truyền thống, nó cũng được sử dụng như một phương thuốc chữa cảm lạnh. Đó là bởi vì curcumin, thành phần hoạt chất chính trong nghệ, có đặc tính chống oxy hóa giúp tăng cường sức khỏe tổng thể.

Điều quan trọng là phải bồi bổ cơ thể và luôn giữ đủ nước khi bạn đang cố gắng phục hồi sau khi bị ốm. Các loại thực phẩm bổ dưỡng được liệt kê ở trên có thể giúp giảm các triệu chứng, tăng cường hệ thống miễn dịch và tăng tốc độ phục hồi. Cố gắng ăn chúng như một phần của bữa ăn cân bằng để có kết quả tốt nhất.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/diem-danh-cac-loai-thuc-pham-bo-duong-nen-an-khi-bi-om-30799/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY