Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Điều chỉnh để đương đầu với dịch bệnh

Trải qua 45 ngày quyết liệt chống dịch Covid-19, nhận định của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP HCM cho rằng, nếu áp dụng tốt Chỉ thị 16 thì trong 2 tuần tới đây sẽ giảm được số ca mắc mới. Trong khi đó, những ngày qua, thành phố đã tập trung vào các giải pháp nhằm làm giảm số bệnh nhân chuyển nặng, do đang có dấu hiệu tăng nhanh.
Bệnh viện dã chiến thu dung số 16 vừa được TP HCM thành lập.

Lãnh đạo tp hcm cho rằng khả năng rất lớn phải áp dụng chỉ thị 16 sau ngày 1/8, thậm chí phải siết chặt hơn nữa. ngày 1/8 tới đây, tp hcm sẽ có đánh giá tình hình cụ thể, nhưng sự chuyển hướng trong chống dịch covid-19 đang là vấn đề cấp thiết được đặt ra.

Sự chuyển biến ấy thể hiện rất rõ bằng việc thực hiện các giải pháp quyết liệt hơn theo tinh thần Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, tăng cường mạnh mẽ hơn nữa các biện pháp giãn cách xã hội tránh lây lan dịch bệnh nhiều thêm.

Từ tuần cuối tháng 7/2021, tp hcm đề xuất bộ y tế thay đổi chiến lược chống dịch covid-19 theo hướng tập trung năng lực điều trị các bệnh nhân nặng và kiểm soát không để bệnh nhân nhẹ chuyển sang nặng.

Ở thời điểm hiện tại, tp hcm đã và đang bắt đầu áp dụng chiến lược mới. đó là không tập trung hoàn toàn vào truy vết, phong toả, mà chú trọng vào giải pháp có tính lâu dài trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh. bởi, ở mỗi giai đoạn phòng chống dịch, cần có những sách lược khác nhau, thay đổi phù hợp với tình hình diễn biến mới của dịch.

Ở các giai đoạn trước khi f0 chưa nhiều, thành phố tập trung vào truy vết f0. tuy nhiên, ở giai đoạn hiện nay biến thể delta đang lây rất nhanh, mỗi ngày tp hcm có thêm 4.000 – 6.000 ca f0 mới. vì vậy, với chiến lược mới, tp hcm vẫn truy vết nhưng không còn đặt nặng giải pháp truy vết là tiên quyết mà cần phải nâng cao được năng lực điều trị, cứu chữa các bệnh nhân, bảo vệ những người có bệnh lý nền, người già, giảm tỉ lệ Tu vong.

Về khả năng điều trị hiện tại của TP HCM, thành phố đang hoạt động hàng chục bệnh viện (BV) dã chiến điều trị cho các bệnh nhân nhiễm Covid-19, và đang khẩn trương thành lập thêm 4 BV dã chiến thu dung điều trị với quy mô 10.400 giường.

Các BV này có nhiệm vụ thu dung, điều trị, chăm sóc toàn bộ số ca mắc mới phát hiện qua xét nghiệm tầm soát tại các khu nguy cơ cao trong cộng đồng và các trường hợp đang được cách ly theo dõi tại các trung tâm cách ly tập trung, F1 chuyển sang F0. Những BV dã chiến còn lại thu dung, sàng lọc, khám bệnh, cách ly, điều trị, chăm sóc và cấp cứu bệnh nhân Covid-19.

Riêng khu vực Thủ Đức đang cho thành lập các khu tập trung F0, F1. Các khu vực quận, huyện khác thành lập các trung tâm cách ly tập trung ở quận, huyện nhằm giảm áp lực cho các BV điều trị Covid-19 khi dịch bệnh đang diễn biến rất phức tạp.

Muốn bảo đảm sức khỏe, tính mạng người bệnh thì việc người bệnh sau khi phát hiện mắc covid-19 nhanh chóng được tiếp cận cơ sở y tế là rất quan trọng. công tác tiếp nhận người bệnh tại các cơ sở tuyến quận, huyện; các cơ sở điều trị của tp hcm vẫn cần tăng cường thêm nhân lực, trang thiết bị.

Đảm bảo tốt khâu này sẽ làm giảm tối đa người bệnh chuyển nặng, giảm tỷ lệ Tu vong. Trong bối cảnh như vậy rất cần điều chỉnh chiến lược dập dịch mới, với mục đích cuối cùng là bảo vệ sức khỏe và tính mạng của người dân không may mắn khi bị mắc Covid-19.

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/dieu-chinh-de-duong-dau-voi-dich-benh-5659708.html)

Chủ đề liên quan:

bệnh nhân nặng covid tp hcm

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY