Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Điều gì xảy ra khi phụ nữ uống nước chanh đều đặn vào mỗi sáng?

Nhiều chị em thề thốt sẽ bắt đầu ngày mới bằng một ly nước chanh vì quá nhiều lợi tích tuyệt vời. Nhưng trước khi thực hiện bạn nên nắm rõ những ưu - nhược điểm của chúng.

Nhiều phụ nữ thường bắt đầu ngày mới với một ly nước chanh pha thêm chút mật ong. Từ việc giảm cân đến làn da sáng bóng như vừa bước ra từ spa, nước chanh hứa hẹn là xu hướng đồ uống sẽ còn kéo dài trong những năm tới.

Nước chanh - theo cách đơn giản nhất là nước lọc và nước cốt chanh pha lẫn với nhau là thức uống giải khát và tiện lợi. Uống nước chanh đáng chú ý nhất là có liên quan đến chế độ ăn uống kiềm. Theo giả thuyết, ăn các loại thực phẩm có tính kiềm có thể cân bằng mức độ pH và ngăn ngừa một loạt bệnh tật.

Mặc dù nước chanh tự nhiên có độ pH thấp và được coi là có tính axit trước khi uống nhưng nó thực sự kiềm hóa sau khi tiêu thụ. Chuyên gia dinh dưỡng Lauren O'Connor (chủ sở hữu của Nutri Savvy Health và là tác giả của cuốn Hướng dẫn chế độ ăn kiêng lành mạnh) giải thích: "Mặc dù có độ pH thấp, nhưng nước chanh được coi là tạo kiềm vì sau khi chuyển hóa, nó sẽ để lại tro kiềm trong cơ thể".

Vậy, điều gì thực sự xảy ra với cơ thể khi bạn uống nước chanh mỗi ngày?

1. Tăng miễn dịch

Bạn đang tìm cách tăng cường vitamin C trong mùa lạnh và cúm? Nước ép của một quả chanh chứa 18mg vitamin C có thể hữu ích với bạn.

Bắt đầu ngày mới với việc tăng cường vitamin C từ nước chanh giúp bảo vệ, tăng cường miễn dịch. Mặc dù một cốc nước chanh có thể sẽ không đáp ứng được 100% nhu cầu hàng ngày nhưng nó sẽ bắt đầu một ngày của bạn với sự khởi đầu của việc hấp thụ đủ chất dinh dưỡng quan trọng này.

2. Trầm trọng thêm các triệu chứng trào ngược

TS O'Connor giải thích: "Chanh có tính axit tự nhiên với độ pH từ 2 đến 3. Đó là tin xấu đối với những người bị trào ngược axit vì thực phẩm có tính axit gây ra chứng ợ nóng, gây kích ứng cổ họng vốn đã bị viêm".

3. Có thể giảm nguy cơ phát triển sỏi thận

Citrate, một loại muối trong axit citric, liên kết với canxi và giúp ngăn chặn sự hình thành sỏi thận. Trong khi đó, trái cây và nước trái cây họ cam quýt là nguồn cung cấp citrate tự nhiên được biết đến trong chế độ ăn uống.

Trong tất cả các loại nước trái cây họ cam quýt, nước chanh được đánh giá có nồng độ muối ngăn ngừa sỏi thận cao nhất.

Dữ liệu cho thấy, những người có nguy cơ phát triển sỏi thận và uống nước chanh liên tục giảm tỷ lệ mắc bệnh so với những người không uống nước chanh.

4. Cơ thể được cấp đủ nước

Theo tạp chí The Lancet, những người bị mất nước có thể bị táo bón và chóng mặt cùng với các triệu chứng khác của việc uống không đủ nước.

Uống nước chanh giúp cung cấp chất lỏng vào cơ thể - một trong những cách tốt nhất để chống lại tình trạng mất nước. Nếu bạn thêm nước chanh vào nước của mình chỉ đơn giản là vì bạn thích hương vị của nó thì thật tuyệt vời. Nó sẽ khiến bạn uống nhiều nước hơn bạn nghĩ.

5. Có thể bị mòn răng

TS Jack Hirschfeld (giảng viên lâm sàng tại Trường Y khoa Nha khoa thuộc Đại học Y học xương khớp Lake Erie) nhận định, bất cứ loại đồ uống có tính axit nào như nước chanh sẽ làm mòn men răng theo thời gian. Nếu men răng của bạn đang bị ăn mòn dần dần, nó sẽ rở nên nhạy cảm hơn hoặc dễ bị sâu răng hơn.

6. Làm sạch mạch máu, cải thiện sức khỏe tim mạch

Nếu bạn sẵn sàng cho một ít tỏi vào nước chanh pha chế của mình, bạn có thể nhận thấy huyết áp và mức cholesterol trong máu được cải thiện.

Theo dữ liệu từ một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y tế Dự phòng Quốc tế, những người được coi là tăng lipid máu (khi máu của bạn có quá nhiều chất béo) và những người uống đồ uống làm từ 20g tỏi và 1 thìa nước chanh mỗi ngày trong 8 tuần. Kết quả, tim mạch được cải thiện nhiều hơn khi so sánh với những người không dùng đồ uống này vì khả năng làm sạch mạch máu cực tốt.

Ngoài ra, nước ép cam quýt, như nước chanh, hoàn toàn tự nhiên, có chứa một loại flavonoid độc đáo gọi là hesperidin. Việc hấp thụ hesperidin liên tục có liên quan đến việc cải thiện huyết áp tâm thu ở những người được coi là tăng huyết áp nhẹ.

Uống nước chanh trước khi ăn sáng hay sau khi ăn sáng mới tốt cho sức khỏe?

ThS.BS Doãn Thị Tường Vi (Nguyên Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện 198) khẳng định, uống nước chanh buổi sáng rất tốt nhưng phải nắm rõ cách uống thì mới thực sự có lợi cho sức khỏe.

1. Uống nước chanh buổi sáng nhưng không phải ngay khi vừa thức dậy

Uống nước chanh buổi sáng nhưng không phải là vừa thức giấc, bụng chưa có lót dạ gì đã uống ngay một cốc nước chanh.

Nếu làm như vậy, bạn sẽ gặp nhiều vấn đề về sức khỏe khó lường. Cụ thể, chanh chứa nhiều axit, nhất là axit citric. Khi uống nước chanh vào buổi sáng, lúc dạ dày đang rỗng sẽ dẫn tới tình trạng tăng lượng axit có trong dạ dày, bào mòn tế bào niêm mạc ngoài cùng dạ dày.

Nếu duy trì thực hiện uống nước chanh mỗi sáng khi bụng rỗng hoàn toàn đều đặn thì bạn sẽ không tránh khỏi nguy cơ niêm mạc bị tổn thương, dẫn đến viêm loét dạ dày, đau dạ dày mạn tính.

2. Người mắc bệnh dạ dày dùng nước chanh cẩn trọng

Đối với những người có tiền sử đau dạ dày, khi đã có sẵn các vết viêm loét thì uống nước chanh vào buổi sáng trước khi ăn sẽ làm vết loét lan rộng và sâu hơn.

Từ đó nhanh chóng mắc bệnh đau dạ dày mạn tính. Vết loét ngày càng sâu rộng còn khiến bạn tăng nguy cơ bị ung thư dạ dày. Vì vậy, trước khi uống nước chanh, bạn nên lót dạ bằng một chút đồ ăn để tránh gây hại dạ dày. Bệnh nhân dạ dày muốn uống nước chanh nên tham khảo thêm ý kiến bác sĩ.

3. Cách uống nước chanh tốt cho sức khỏe

Khi uống nước chanh, bạn cần lưu ý pha loãng, không nên uống nước chanh đặc có thể làm hại dạ dày.

Mỗi sáng chỉ cần nửa quả chanh cỡ vừa pha với 500ml là đủ giúp bạn tăng cường sức khỏe.

Ngoài bệnh dạ dày, một số đối tượng mắc bệnh liên quan đến đường tiêu hóa nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi quyết định uống nước chanh mỗi sáng.

https://afamily.vn/dieu-gi-xay-ra-khi-phu-nu-uong-nuoc-chanh-deu-dan-vao-moi-sang-20220327164032274.chn
Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/dieu-gi-xay-ra-khi-phu-nu-uong-nuoc-chanh-deu-dan-vao-moi-sang-20220327164032274.chn)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY