Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Điều gì xảy ra nếu bạn lười hoạt động thể chất?

Lười hoạt động thể chất không chỉ ảnh hưởng đến vẻ ngoài của bạn, mà còn gây nhiều hệ lụy đến cả các hoạt động bên trong cơ thể...

Nguy cơ béo phì

Những người không hoạt động thể chất có nguy cơ bị béo phì gấp đôi. đây là mối lo ngại về sức khỏe nghiêm trọng đối với bất cứ ai, dù trẻ hay già. có rất nhiều bệnh liên quan đến béo phì như tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh tim và ngưng thở khi ngủ.

Béo phì là nguyên nhân thứ 2 gây ung thư sau hút Thu*c lá và được các chuyên gia dự đoán sẽ trở thành nguyên nhân hàng đầu trong thập kỷ tới. Những người thừa cân, béo phì mà mắc COVID-19 thì nguy cơ chuyển bệnh nặng cao hơn người bình thường.

Béo phì là một trong những hậu quả của lười hoạt động thể chất.

béo phì là một trong những hậu quả của lười hoạt động thể chất.

Gia tăng các bệnh cơ xương khớp

Nếu không tập thể dục, cơ bắp sẽ trở nên mỏng và yếu. Một lối sống tĩnh tại thậm chí có thể dẫn đến teo cơ. Điều này có nghĩa là cơ sẽ giảm khối lượng, mất linh hoạt và có nhiều khả năng bị thương tổn.

Giảm vận động, cơ thể bắt đầu giảm khối lượng xương. không hoạt động càng lâu, xương càng yếu. hoạt động thể chất giúp củng cố xương và ngăn ngừa loãng xương. chúng ta có thể đưa “sức khoẻ của xương” vào danh sách các lý do quan trọng để tập thể dục, bởi vì chúng ta đều biết rằng lực nén của các bài tập chịu lực và rèn luyện cơ lực có thể giúp tăng khối xương. ít vận động thể chất, các khớp không được linh hoạt và dễ bị thoái hóa theo tuổi tác...

Suy giảm hệ miễn dịch

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nếu không tập thể dục thường xuyên, bạn sẽ có một hệ thống miễn dịch suy yếu. Bạn sẽ dễ bị cúm và cảm lạnh thông thường. Nếu bạn đang bị bệnh thường xuyên, hãy bắt đầu tập thể dục ngay, đây là biện pháp ngăn ngừa hiệu quả sự suy giảm của hệ miễn dịch, nhất là trong giai đoạn dịch COVID-19 như hiện nay.

Các nhà nghiên cứu khám phá ra rằng, 60 - 90% những người thường xuyên tham gia các hoạt động thể chất chuyên nghiệp lẫn nghiệp dư ít bị cảm lạnh hơn so với những người không rèn luyện thể chất.

Một chế độ luyện tập thể dục thể thao điều độ chính là một cách thức hiệu quả để tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể, và điều này đặc biệt thể hiện rõ ràng hơn ở người lớn tuổi.

Tăng khả năng mắc các bệnh mạn tính nguy hiểm

Không tập thể dục, lượng máu sẽ gây áp lực lên vách động mạch nhiều hơn, dễ dẫn đến tăng huyết áp. đây là một yếu tố nguy cơ quan trọng đối với các bệnh khác như bệnh tim mạch, bệnh thận và đột quỵ... nhờ hoạt động thể chất trái tim sẽ hoạt động mạnh mẽ hơn, nhờ đó tim và hệ tuần hoàn bơm máu sẽ hiệu quả hơn.

Lưu lượng máu có thể bị suy giảm khi không tập thể dục. cholesterol cao là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây bệnh tim, cholesterol tăng lên khi không hoạt động thể chất. các bài tập thể dục sẽ giúp giảm cholesterol ldl và tăng hdl, do đó giúp ngăn ngừa bệnh tim.

Bệnh đái tháo đường type 2 xảy ra khi cơ thể không sản xuất đủ insulin hoặc hình thành tình trạng kháng insulin. hai yếu tố này có thể xuất hiện khi thừa cân và không tập thể dục đầy đủ.

Hoạt động thể chất không đầy đủ có thể làm tăng nguy cơ ung thư đại tràng. do quá trình tiêu hóa bị chậm lại, chất thải tích tụ trong ruột già lâu hơn, cơ thể có thể tiếp xúc với chất gây ung thư lâu hơn. ngoài ra, tập thể dục còn giúp điều chỉnh lượng hormon, vì vậy làm giảm nguy cơ ung thư vú. viện ung thư quốc gia hoa kỳ khuyến cáo tập thể dục thường xuyên giúp điều chỉnh hormon trong cơ thể, từ đó hạn chế hình thành các khối u ung thư.

Thay đổi lối sống khiến bạn di chuyển nhiều hơn hàng ngày, chẳng hạn như đi cầu thang hoặc đi dạo, cũng có thể tạo ra sự khác biệt đáng kể cho sức khỏe của bạn. các chuyên gia khuyến cáo, nên có 150 phút tập thể dục sức bền và 2 buổi tập luyện sức mạnh hàng tuần. hoặc đơn giản dễ thực hiện, bạn chỉ cần đi bộ 30 phút mỗi ngày, tối thiểu 5 ngày mỗi tuần, kèm thêm tăng hoạt động thể chất hàng ngày, loại bỏ lối sống tĩnh tại. điều này rất có lợi cho sức khỏe và tuổi thọ của mỗi chúng ta.

BS. Lê Thanh Hải

((Theo newhealthadvisor))

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/dieu-gi-xay-ra-neu-ban-luoi-hoat-dong-the-chat-n181774.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY