Da , Tóc , Da liễu hôm nay

Điều trị trứng cá ở thiếu niên

Cháu 15 tuổi, gần đây trên mặt nổi rất nhiều trứng cá, khiến cháu cảm thấy khó chịu và xấu hổ. Xin bác sĩ chỉ cho cháu cách chữa trị.
Chào cháu, Trứng cá là một bệnh da lành tính do phì đại các tuyến bã, có hoặc không kèm biến chứng viêm nang lông. Bệnh xuất hiện ở tuổi dậy thì và hết dần khi 20-30 tuổi; căn nguyên có thể do di truyền, nội tiết, chế độ ăn uống và thời tiết.

Về lâm sàng, sự tăng tiết bã nhờn thể hiện bằng làn da bóng nhẫy, nhất là vùng giữa mặt và trán. Trên da xuất hiện trứng cá - các nốt nhỏ gồ lên màu trắng ở dưới da, có dạng các kén nhỏ di động và không đau. Các bọc trứng cá có thể mở ra thành các điểm đen. Các biến chứng thường gặp là sẩn mụn mủ (các tổn thương đỏ nhạt hoặc trắng xám, trên có các mụn mủ), tổn thương hình củ (thường gặp ở trường hợp trứng cá nặng) và sẹo.

Các nguyên tắc điều trị bao gồm:

1. Chống tăng tiết bã nhờn: Dùng lưu huỳnh tại chỗ (dung dịch rượu 1-2%) hoặc toàn thân (dưới dạng acid amin lưu huỳnh). Các phương pháp này có hiệu quả vừa phải:

Có thể điều trị bằng nội tiết tố (nữ dùng oestrogen). Đối với cả hai giới, có thể dùng ngoại nội tiết tố bằng progesterone tự nhiên (progestosol) hoặc promestriene (delipodarm).

2. Chống sinh nhân trứng cá: Dùng acide retinique (một dẫn chất của vitamin A) để làm tăng sự luân chuyển của các tế bào thượng bì ở phễu lông tuyến bã (bằng cách làm suy giảm mối liên kết giữa các tế bào). Các lỗ phễu sẽ giãn ra khiến chất bã bị đẩy hết ra ngoài trong vài tuần. Trong thời gian điều trị, cần tránh ánh nắng mặt trời.

3. Chống nhiễm trùng: Có thể dùng tetracycline (một chất có tác dụng kháng khuẩn và ức chế men lepase của vi khuẩn), các cyline thế hệ 2 như doxycyline, vibramycine (chống chỉ định khi có thai) và erythromycin.

Việc điều trị phải phù hợp với tổn thương của trứng cá, do bác sĩ quyết định. Tuyệt đối không nên bóp nặn trứng cá, gây nhiễm trùng làm bệnh nặng thêm.

AloBacsi.vn Theo BS Thanh Tùng - VnExpress
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/dieu-tri-trung-ca-o-thieu-nien-n63243.html)

Tin cùng nội dung

  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Dị ứng có 2 thể cấp tính và mãn tính. Dị ứng cấp tính thường có liên quan đến cơ địa; do dùng những thức ăn không tươi, nhất là với cá, tôm, cua, trứng không đảm bảo an toàn vệ sinh, do uống rượu; hoặc vì bên trong có nhiệt, cảm phong hàn, gió nóng, hoặc vì ra mồ hôi nhiều.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Mụn trứng cá có thể làm hỏng làn da thiếu nữ nếu bạn gái không biết cách chăm sóc chúng đúng cách. Phương pháp chăm sóc da mặt đơn giản từ các thành phần tự nhiên như: mật ong, táo, bột bắp, chanh... giúp chăm sóc da mặt nhẹ nhàng sạch sẽ, sẵn sàng chống đỡ với mụn trứng cá.
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Bệnh chàm là một bệnh mạn tính về da, làm da khô, đỏ và ngứa. Bệnh chàm còn được gọi là viêm da dị ứng. Bất cứ ai cũng có thể bị chàm, …
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY