Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Đo huyết áp ở hai cánh tay để biết nguy cơ đau tim

Bạn có thể muốn đo huyết áp ở cả hai cánh tay vì một nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng sự khác biệt giữa hai chỉ số có thể đưa ra cảnh báo sớm về nguy cơ bệnh tim.
Trường Y thuộc Đại học Exeter đã thực hiện một phân tích ở hơn 3.000 người tại Scotland được đo chỉ số huyết áp ở cả hai cánh tay. Các nhà nghiên cứu cho biết những phát hiện cho thấy tầm quan trọng của việc đo huyết áp thường xuyên ở cả hai cánh tay. Sau khi theo dõi 8 năm, các tác giả thấy rằng sự khác biệt giữa chỉ số huyết áp tâm thu ở hai cánh tay (khoảng 5mmHg) có liên quan tới nguy cơ Tu vong tăng gấp đôi vì bệnh liên quan đến tim. Trong phân tích dựa trên đo huyết áp hai cánh tay, 60% nhóm tham gia có sự khác biệt này.

Nghiên cứu này chứng minh rằng những người có chỉ số huyết áp khác biệt ở hai cánh tay có nguy cơ bệnh tim cao hơn những người không có khác biệt. Đánh giá lặp lại để xác định sự khác biệt giữa chỉ số huyết áp đo hai cánh tay và lời khuyên lối sống phù hợp có thể là đích để mọi người nhắm tới và tạo ra sự khác biệt về sức khỏe trong tương lai.

Nghiên cứu này cho biết những người khỏe mạnh không bị bệnh tim cũng có thể tăng nguy cơ. Những phát hiện này ủng hộ hướng dẫn gần đây cho rằng khi đánh giá về tăng huyết áp nên đo huyết áp ở cả hai cánh tay.

BS. Tuyết Mai/Univadis

(theo THS)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/do-huyet-ap-o-hai-canh-tay-de-biet-nguy-co-dau-tim-n115272.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY