Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Độc đáo ý tưởng biến bệnh lý thành nghệ thuật

(MangYTe) Emma Aldenryd đã tạo ra những tác phẩm nghệ thuật trên cơ thể chỉ bằng một chiếc bút chì, nhưng mỗi tác phẩm chỉ tồn tại được khoảng 30 phút.

Cô gái 18 tuổi này đã phác hoạ tác phẩm bằng cách lướt nhẹ đầu bút chì trên da. Ngay lập tức các đường nét hiện ra nhưng không phải bằng màu chì mà là sự nổi lên của vùng da vừa bị tác động - một bệnh lý có tên da vẽ nổi (dermatographia).

Cô gái Đan Mạch phát hiện mình bị chứng da vẽ nổi cách đây 3 năm, sau khi một người bạn nhận thấy cánh tay cô sưng đỏ.

2 anh chị họ của cô cũng mắc chứng bệnh này. Và thay vì giấu giếm tình trạng bệnh của mình, Emma quyết định đối mặt với nó bằng cách sử dụng nó để tạo ra các “mẫu in" ngộ nghĩnh, nghệ thuật.

“Tôi đã bắt đầu bằng cách vẽ tất cả những gì ngẫu nhiên diễn ra trong tâm trí lên cánh tay”, Emma Aldenryd nói.

“Những người xem tôi biểu diễn đã thực sự ấn tượng, đặc biệt sau khi họ thử làm theo cách của tôi trên da của họ mà không thấy có phản ứng tương tự. Rất nhiều người đã hỏi tôi rằng tôi có bị đau không.

Thực tế là bệnh lý này chưa bao giờ khiến tôi đau đớn. Nhưng nó thực sự khiến tôi rất ngứa ngáy. Nhìn những phản ứng trên da của tôi, nhiều người nghĩ tôi đang ch*t. Thực sự nó không làm ảnh hưởng gì đến cuộc sống của tôi bởi tôi đã học được cách lờ nó đi".

Emma cho biết ngoài tình trạng ngứa ngáy, chứng bệnh da liễu hiếm gặp này chưa từng gây tác động tiêu cực tới cuộc sống của cô. Các bác sĩ đã kê Thu*c kháng histamin để giảm ngứa cho cô và điều này cũng làm biến mất hiện tượng sưng đỏ da khi bị kích thích. Do vậy cô đã ngừng uống Thu*c.

Emma Aldenryd đã dùng bút chì để phác hoạ nhiều biểu tượng khác nhau trên cơ thể và chia sẻ chúng trên mạng xã hội.

Dermatographia là một bệnh lý da liễu với phản ứng sưng nề do các tế bào mast ở bề mặt da tự sản xuất histamine mà không cần sự hiện diện của bất kỳ loại kháng nguyên nào.

Điều thú vị là nghệ thuật vẽ nổi da đã được biết đến rộng rãi từ đầu những năm 2000 bởi Ariana. Ariana cũng vẽ trên cơ thể và chụp lại các phản ứng dị ứng của cơ thể và đăng tải trên trang cá nhân.

(theo Nhân Hà/Dân trí/ Metro, ODC)

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo quốc tế (https://baoquocte.vn/doc-dao-y-tuong-bien-benh-ly-thanh-nghe-thuat-122334.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY