Tâm linh hôm nay

Đôi điều nên hiểu về xá lợi Phật

(MangYTe) Xá lợi Phật là kết tinh của thành tựu tu hành, thông qua lửa nóng mà thành. Đối với vật tâm linh này, còn nhiều điều nghi ngờ, nhưng không thể phủ nhận ý nghĩa biểu tượng thanh cao của nó.
 
Xá lợi Phật thiên biến vạn hóa, được coi là di cốt được tôn thờ cũng những bậc đại sự tu hành đắc đạo, có giá trị vô giá về mặt tinh thần cùng tâm linh. Kinh Phật nói rằng, xá lợi là của người tu hành xuyên thấu giới, định, tuệ; tự mình đạt tới nguyện lực, thập phần quy giá và hi hữu.  Có xá lợi hình tròn, hình trứng, thậm chí hình hoa sen, hình Phật, Bồ Tát; màu sắc đa dạng đen, lục, hồng; tính chất có thể giống trân châu, mã não, thủy tinh, trong suốt hay có quanng minh chiếu, tựa như kim cương. Mỗi loại lại đại biểu cho những ý nghĩa và tính chất khác nhau.  Xá lợi màu trắng hình thành từ xương cốt, xá lợi màu đen hình thành từ tóc, màu đỏ từ cơ thể, còn có trường hợp đặc biệt, xá lợi màu xanh biếc hoặc ngũ sắc. 
Sự hình thành xá lợi theo quan điểm khoa học
Xá lợi được xem là bảo vật của Phật giáo, là những viên đá còn lại sau khi hỏa táng thi thể các vị cao tăng. Nhiều câu chuyện dân gian hư hư thực thực về sựThông thường, phân ra thành xá lợi toàn thân và xá lợi toái thân. Xá lợi toàn thân không qua hỏa táng mà di thể không hư thối, vẫn còn nguyên vẹn sau khi qua đời. Xá lợi toái thân là sau khi mất hỏa táng mà thành.  
Dục Phật công đức kinh có ghi chép, chia xá lợi thành: một, cốt xá lợi là di cốt của Phật, hai, pháp thân xá lợi là xưng tụng pháp xá lợi, di ngôn của Phật về Phật pháp và giới luật. Nhiều nhà khoa học cho rằng, xá lợi được hình thành ở những người có cuộc sống chay tịnh, do chế độ ăn uống và sinh hoạt. Dẫu vậy, những tín đồ Phật giáo trên toàn thế giới đều tin rằng, xá lợi là biểu trưng cao nhất của tinh thần tu hành, xuất nhập chính đạo, tu thành chính quả.
► Tra cứu ngày âm lịch hôm nay chuẩn xác theo Lịch vạn sự

Tâm Lan

Xem Clip Gieo nghiệp một đời, ba đời chịu họa
Mạng Y Tế
Nguồn: Lịch ngày tốt (https://lichngaytot.com/tam-linh/doi-dieu-nen-hieu-ve-xa-loi-phat-564-183124.html)
Từ khóa: Xá lợi Phật

Chủ đề liên quan:

xá lợi xá lợi Phật

Tin cùng nội dung

  • Đạo Phật là đạo giải thoát, đức Phật dạy: “Hiếu tâm tức thị Phật tâm. Hiếu hạnh vô phi Phật hạnh. Nhược đắc đạo đồng chư Phật. Tiên tu Hiếu dưỡng nhị thân” (Lòng hiếu chính là lòng Phật, hạnh Hiếu há chẳng phải là hạnh Phật sao? Nếu muốn theo con đường của đức Phật. Trước hết phải hiếu thảo với mẹ cha)
  • Xuất hiện cùng thời với vị thiền sư nổi tiếng Từ Đạo Hạnh, cuộc đời của Thiền sư Không Lộ dường như bình lặng hơn. Bởi vậy, việc sau khi ngài viên tịch và lưu lại xá lợi là thân xác “ngàn năm bất hoại”, hay còn gọi là “Thánh tượng”của Thiền sư Không Lộ đã trở thành đề tài gây tranh cãi.
  • Tại Ngọa Vân, Pháp Loa cho xây bảo tháp Phật Hoàng (Phật Hoàng tháp) lưu giữ một phần xá lợi của ngài. Đến thời Lê Trung hưng (thế kỷ 18) tòa bảo tháp do Pháp Loa xây dựng bị đổ nát, năm 1707 thiền sư Giác Hưng, hiệu là Viên Minh cho trùng tu xây mới
  • Đó là câu hỏi mà bao thế hệ tăng, ni, phật tử, đồng bào hằng mong nhậnđược lời trả lời chính thức từ những vị có thẩm quyền. Phóng viên đã có buổitham vấn HT.Thích Giác Toàn - Phó Chủ tịch HĐTS TƯ GHPGVN.
  • Làm đến ch*t, chính là bán mạng mà làm, là biểu hiện của “bố thí”; làm hết mình cho đến hơi thở cuối cùng cũng không tiếc nuối, đòi hỏi phải rất “tinh tiến”; kết quả lại bị người chê ghét, chính là tu “nhẫn nhục”; bị người khác hiềm khích, tâm chúng ta không động, không buồn, chính là “thiền định”;
  • Xá lợi được xem là bảo vật của Phật giáo, là những viên đá còn lại sau khi hỏa táng thi thể các vị cao tăng. Nhiều câu chuyện dân gian hư hư thực thực về sự linh diệu của xá lợi, nhưng sự thật thì chỉ có khoa học mới giải thích được.
  • (MangYTe) Cùng khám phá Xá lợi Phật có tác dụng gì để hiểu rõ hơn bản chất của Xá lợi, tránh mua bán nó như một món hàng như hiện nay.
  • (MangYTe) Không phải ai cũng nắm rõ những ngôi chùa có Xá lợi vì có nơi thì thông tin được chia sẻ rõ ràng, được nhiều người biết tới, bên cạnh đó lại có nơi Xá lợi được cất kín cẩn thận, không công bố rộng rãi.
  • (MangYTe) Có khá nhiều đặc điểm đặc trưng của Xá lợi lạ lùng và khó giải thích mang tính tâm linh cho dù khoa học đã cố gắng tìm cách phân tích nhưng vẫn chưa thể tìm ra câu trả lời chính đáng.
  • (MangYTe) Khi hạt Xá lợi trở nên phổ biến như hiện nay khiến chúng ta thêm phần nghi ngại. Vậy Hạt Xá lợi hay Xá lị là gì, có linh thiêng như những gì chúng ta vẫn nghĩ và nó có thật hay không vẫn còn là thắc mắc của khác nhiều người.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY