Dinh dưỡng hôm nay

Đôi mắt thích mê 3 loại thực phẩm này, ăn thường xuyên sẽ giúp mắt luôn khỏe và trẻ trung

Có quá nhiều cám dỗ mà con người hiện đại phải đối mặt. Máy tính, điện thoại di động và TV đều đang âm thầm làm tổn thương cho đôi mắt của chúng ta. Chỉ một chút bất cẩn, khô mắt, cộm mắt, mỏi mắt và những khó chịu khác đã ập đến.

Bảo vệ đôi mắt là điều bắt buộc chúng ta phải làm, nhưng bạn nên bảo vệ chúng như thế nào? Để bảo vệ mắt, trước hết bạn phải cung cấp đủ dinh dưỡng cho mắt. Có 3 loại thực phẩm mà mắt thích nhất và bạn có thể ăn chúng thường xuyên.

1. Thực phẩm màu camxml:namespace prefix="o" />

Thực phẩm màu vàng cam bao gồm các loại ngũ cốc có màu vàng như ngô vàng và kê, cũng như các loại trái cây và rau màu vàng cam như cam, xoài, bí ngô và cà rốt.

Chúng rất giàu carotene, lutein và zeaxanthin, có tác dụng hấp thụ tia UV có hại và ánh sáng sóng ngắn trong ánh sáng, đồng thời loại bỏ các gốc tự do dư thừa và giúp mắt chậm lão hóa.

Ngoài ra, carotenoid có trong các loại thực phẩm này sau khi được cơ thể tiêu hóa và hấp thụ cũng có thể chuyển hóa thành vitamin A, là một trong những nguyên liệu không thể thiếu để tạo ra hình ảnh cảm quang của mắt.

2. Thực phẩm màu tím

Thực phẩm màu tím rất giàu anthocyanins, vitamin E và vitamin B cần thiết cho mắt chống mỏi. Chúng có tác dụng tăng tốc độ vi tuần hoàn của đáy mắt, đẩy nhanh quá trình chuyển hóa và trao đổi chất, giảm mỏi mắt.

Thực phẩm màu tím đỏ thường được ăn bao gồm ngũ cốc thô như gạo tím và đậu đỏ, cũng như các loại trái cây như bắp cải tím, quả việt quất, quả lý chua đen và anh đào. Bạn có thể trộn trực tiếp vào một đĩa salad và ăn cùng nhau.

3. Thực phẩm màu xanh đậm

Các loại rau củ quả có màu xanh đậm, bao gồm rau bina, rau mồng tơi, rau muống, rau ngót, hạt cải dầu, bắp cải,… Rau màu xanh đậm rất giàu lutein, carotene và vitamin, có tác dụng chống oxy hóa nhất định, có khả năng làm dịu mỏi mắt, trì hoãn quá trình lão hóa mắt và bạn cũng có thể ăn nhiều hơn.

Muốn bảo vệ đôi mắt của mình, ngoài việc quan tâm hơn đến chế độ ăn uống, bạn cũng cần chú ý đến những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống hàng ngày của mình.

Chú ý đến việc sử dụng màn hình máy tính và điện thoại không quá 20 phút, sau đó cho mắt nghỉ ngơi trước khi phải làm việc tiếp. Điều chỉnh màn hình máy tính sao cho ngang tầm mắt và đảm bảo khoảng cách giữa mắt và màn hình để tránh mắt phải hoạt động nhiều gây mỏi mắt.

Cùng với đó, bạn phải thường xuyên thực hành động tác chớp mắt. Chớp mắt có tác dụng giúp bôi trơn, tránh cho mắt bị khô, lâu ngày dẫn đến tổn thương cho mắt.

Đôi mắt là vốn quý nhất của mỗi con người. Vì vậy, nếu bạn thấy bất kỳ dấu hiệu bất thường nào về mắt, hãy đến bác sĩ chuyên khoa mắt để được thăm khám và điều trị kịp thời. Bảo vệ mắt cũng là bảo vệ chính cuộc sống của chúng ta.

Xem thêm: Nghiên cứu chỉ ra lý do người dưới 40 tuổi nên tránh tất cả đồ uống có cồn

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/doi-mat-thich-me-3-loai-thuc-pham-nay-an-thuong-xuyen-se-giup-mat-luon-khoe-va-tre-trung-35467/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY