Kinh tế xã hội hôm nay

Dòng người Quảng Nam hối hả rời Đà Nẵng về quê

(MangYTe) - Hàng nghìn người dân Quảng Nam hối hả chạy xe máy rời Đà Nẵng về quê trước khi tỉnh Quảng Nam áp dụng nhiều biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. Cảnh tượng ùn ứ giao thông xảy ra tại chốt kiểm dịch Covid-19 ở thị xã Điện Bàn.

Tối 21/7, ubnd tỉnh quảng nam ra yêu cầu người dân, người lao động từ quảng nam ra đà nẵng phải quay về trước 12 giờ trưa 22/7. đối với các nhà quản lý, chuyên gia của các công ty, cho phép trong thời gian 24 giờ kể từ 0 giờ ngày 23/7 phải thu xếp ở lại quảng nam.

người dân quảng nam vội rời đà nẵng về quê gây ra cảnh ùn tắc kéo dài gần 1 km tại chốt kiểm soát dịch giáp ranh giữa hai địa phương này.

Tiếp nhận thông báo trên, trong ngày 22/7, tranh thủ lúc chưa thực hiện “lệnh cấm”, rất đông người dân quảng nam đã rời khỏi đà nẵng để về quê. việc người dân rời đà nẵng, di chuyển về quảng nam chủ yếu bằng phương tiện xe máy đã khiến ùn tắc kéo dài tại chốt kiểm soát dịch đặt ở xã điện thắng bắc (thị xã điện bàn, quảng nam) - khu vực giáp ranh với địa bàn tp đà nẵng.

Theo ghi nhận, vào trưa 22/7, hàng nghìn người cùng phương tiện xếp hàng kéo dài hơn 100 mét để kiểm tra thông tin cá nhân tại chốt kiểm soát y tế phòng chống dịch phường Điện Thắng Bắc để được về quê. Trước tình trạng quá tải bởi lượng người và xe đổ về quá đông, lực lượng chức năng chủ động phát phiếu thu thập thông tin để người dân tranh thủ ngồi trên xe khai báo và nộp lại.

Bà Nguyễn Thị Bé (trú phường Thanh Hà, TP Hội An) cho biết, thường ngày làm nghề bán cá ở chợ Túy Loan đến 11 - 12 giờ trưa thì mới dọn hàng về. Tuy nhiên, nghe thông tin phải về trước 12 giờ nên tranh thủ cho kịp. Phải mất gần 2 giờ đồng hồ khai báo và chờ đợi, bà mới thoát khỏi khu vực ùn tắc để về nhà.

Tương tự, ông Nguyễn Đình Hùng (51 tuổi, nghề phụ hồ, quê xã Điện An, huyện Điện Bàn) cho biết, nhận được thông báo nên đã xin chủ thầu nghỉ sớm để về cho kịp.

Đa số những người quảng nam rời đà nẵng lúc này đều là người dân lao động đi làm về trong ngày, không có chỗ ở lâu dài tại tp đà nẵng. khi đến chốt kiểm soát dịch, người dân sẽ được phát tờ khai báo y tế, cam kết tự cách ly tại nhà và kiểm tra thân nhiệt.

Lực lượng chức năng hướng dẫn cho người dân các thủ tục qua chốt.

Ngày 22/7, ubnd tỉnh quảng nam yêu cầu người đến/ở/về từ tp đà nẵng (kể cả người đã tiêm đủ 2 liều vaccine phòng bệnh covid-19; người đã có giấy xét nghiệm âm tính với sars-cov-2) vào quảng nam sau 12 giờ ngày 22/7 phải thực hiện cách ly tập trung ít nhất 7 ngày, tiếp tục cách ly tại nhà/nơi lưu trú 7 ngày và tự theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi lưu trú 7 ngày tiếp theo.

Trường hợp người từ tỉnh quảng nam ra đà nẵng để chăm sóc bệnh nhân tại bệnh viện thì giải quyết cho ra và quay về không quá 2 lần/tuần. trường hợp là bệnh nhân đang điều trị tại tp đà nẵng có hoàn cảnh khó khăn cần ra, vào hằng ngày thì giải quyết cho ra, vào hằng ngày. cả 2 trường hợp trên phải có xác nhận của bệnh viện nơi điều trị và của ubnd cấp xã nơi lưu trú.

Mạng Y Tế
Nguồn: Kinh tế đô thị (http://kinhtedothi.vn/dong-nguoi-quang-nam-hoi-ha-roi-da-nang-ve-que-428159.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY