Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Đồng Tháp: Bước tiến nhận thức của phụ huynh học sinh về BHYT HSSV

Tại Đồng Tháp, nhận thức của phụ huynh học sinh trên địa bàn về lợi ích của việc tham gia BHYT HSSV ngày càng nâng lên rõ rệt.

Năm học 2019-2020, tỉnh đồng tháp có 479/479 trường học, đạt tỷ lệ 97,33% tổng số học sinh, sinh viên (hssv) tham gia bhyt. có 3 địa phương đạt tỷ lệ 100% hssv tham gia bhyt đó là các huyện cao lãnh, hồng ngự và thị xã hồng ngự.

Tại tỉnh đồng tháp, tỷ lệ hssv tham gia bhyt của năm học sau cao hơn các năm học trước do nhiều nguyên nhân trong đó nguyên nhân quan trọng là do nhận thức của phụ huynh học sinh trên địa bàn về lợi ích của việc tham gia bhyt hssv đã nâng lên rõ rệt.

Đồng thời, công tác xã hội hóa bhyt cho hssv có hoàn cảnh khó khăn đang được các địa phương trong tỉnh tích cực triển khai.

Là trường đạt tỷ lệ 100% học sinh có thẻ bhyt trong cả 2 năm học vừa qua, ông nguyễn đức điền - hiệu trưởng trường thcs và thpt nguyễn văn khải, huyện cao lãnh, đồng tháp cho biết:

“đầu năm học, nhà trường đều phối hợp với hội phụ huynh đẩy mạnh tuyên truyền về quyền lợi, ý nghĩa của việc tham gia bhyt tới tất cả học sinh và cha mẹ học sinh trong toàn trường. đối với những em có hoàn cảnh quá khó khăn, nhà trường và hội phụ huynh vận động các mạnh thường quân hỗ trợ toàn bộ chi phí mua thẻ bhyt, đối với những em ít khó khăn hơn thì hỗ trợ 50% phí mua thẻ...”.

Ông huỳnh thanh hùng, phó giám đốc sở giáo dục và đào tạo tỉnh đồng tháp cho biết: “chúng tôi cố gắng làm sao để nắm bắt hoàn cảnh khó khăn của các em học sinh để kịp thời hỗ trợ, đảm bảo cho các em được chăm sóc sức khỏe tốt nhất.

Hiện nay, ngân sách nhà nước hỗ trợ phí đóng thẻ bhyt cho học sinh là 30%, còn ngân sách của địa phương hỗ trợ thêm 10%, do đó các em chỉ phải đóng 60% mức đóng”.

Nhờ có thẻ bhyt, nhiều em học sinh trên địa bàn không may mắc bệnh phải nằm viện điều trị đã được quỹ bhyt chi trả cao, như em nguyễn thị bé thảo, học sinh trường ptth ở ấp 2, xã thường phước 1, huyện hồng ngự.

Dong Thap: Buoc tien nhan thuc cua phu huynh hoc sinh ve BHYT HSSV
Nhờ có BHYT, gia đình em Nguyễn Thị Bé Thảo đã giảm áp lực chi phí điều trị bệnh cho em

Chị phạm thị lắm, mẹ em thảo cho biết: “chỉ tính tiền mổ của con cũng cả trăm triệu, còn xạ trị thì nhiều lắm nhưng nhờ có thẻ bhyt mình mới lo được cho con, chứ từ lúc ấy tới giờ hổng có tiền đâu mà lo. đến giờ, khi sức khỏe của con tạm ổn rồi, tôi với ba cháu mới thở phào nhẹ nhõm”.

Sau gần một năm điều trị căn bệnh khối u ác tính ở mũi, thảo phải bỏ dở một năm học. mong ước hiện giờ của em là được tham gia đến trường cùng các bạn. ước mơ tuy giản dị nhưng là cả sự nỗ lực vượt qua bệnh tật của thảo và sự cố gắng của vợ chồng chị lắm, trong đó phải kể đến cả sự hỗ trợ lớn chi phí điều trị bệnh từ quỹ bhyt dành cho thảo.

Em nguyễn thị bé thảo là một trong số hàng trăm em học sinh trên địa bàn tỉnh đồng tháp được quỹ bhyt chi trả chi phí khi đi khám chữa bệnh. chỉ tính riêng năm học 2019-2020, bhxh tỉnh đồng tháp đã thực hiện thanh toán trên 4,1 tỷ đồng cho các trường hợp hssv đi khám chữa bệnh bhyt.

Trần Bình

Hòa Thanh

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo đất việt (https://baodatviet.vn/doi-song/dong-thap-buoc-tien-nhan-thuc-cua-phu-huynh-hoc-sinh-ve-bhyt-hssv-3419295/)

Tin cùng nội dung

  • Tư thế làm việc, học tập không đúng là một trong các yếu tố khiến ngày càng nhiều người bị mắc bệnh lý về cột sống cổ (CSC).
  • Chào Mangyte. Xin bác sĩ cho em hỏi. Nếu như phẫu thuật cắt bao quy đầu mất 1 triệu tại nơi đăng kí BHYT thì nếu có BHYT sẽ được miễn giảm khoảng bao nhiêu phần trăm ạ.
  • Tôi tên Thu Trân, trong tháng 11/2013 con tôi (sinh năm 2011) có điều trị tại BV Lê Lợi (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Tôi được biết Luật BHYT có quy định trẻ em dưới 6 tuổi được miễn phí điều trị tại các cơ sở y tế công lập. Do cháu chưa có thẻ BHYT nên tôi có xuất trình giấy khai sinh cho bệnh viện nhưng không được giải quyết.
  • Kính thưa Mangyte, Hiện tại em đang cần khám tổng quát để biết mình có bị bệnh gì không, em có bảo hiểm ở tại BV Nhân dân Gia Định thì chi phí khám có tốn nhiều không ạ? Và dịch vụ khám có khác gì so với dịch vụ không có bảo hiểm không ạ? Ngô Minh Phúc - Quận 9, TPHCM)
  • Mẹ tôi là cán bộ hưu trí có thẻ BHYT, mắc bệnh suy thận nặng, BS ở tỉnh đề nghị chuyển đi TPHCM chữa trị. Tôi đưa mẹ đến khám chữa ở BV nhân dân Gia Định có được không? Tôi cần làm thủ tục gì để được hưởng BHYT? (Ngọc Minh - Bình Định)
  • Xin chào Mangyte, Tôi bị hở van tim và BS khuyên nên phẫu thuật, nghe nói chi phí hơn 80 triệu đồng. Tôi có BHYT ở BV quận 5, vậy làm thế nào để được hưởng BHYT ở mức tối đa? Vì nhà tôi cũng không khá giả, các con còn đang tuổi ăn học. Mong Mangyte hướng dẫn giúp, gia đình tôi cảm ơn rất nhiều! (Tuyết Sương – suongsuong…@gmail.com)
  • Chào mangyte, Tôi muốn hỏi là đi khám ở phòng khám đa khoa tư nhân thì được BHYT chi trả như thế nào? Tôi là thương binh hạng 4/4, đăng ký khám chữa bệnh ở BV quận Gò Vấp rồi, muốn chuyển sang BV Nhân dân Gia Định có được không? Thủ tục như thế nào? (Lê Văn Trung, 61 tuổi, TPHCM)
  • Chào các bác sĩ trên mangyte.vn Xin bác sĩ cho em hỏi. Nếu như phẫu thuật cắt bao quy đầu mất 1 triệu tại nơi đăng kí BHYT thì nếu có BHYT sẽ được miễn giảm khoảng bao nhiêu phần trăm ạ.
  • Tôi là Việt kiều Mỹ thường về Việt Nam. Tôi có thể mua bảo hiểm tại các bệnh viện Việt Nam phòng khi đau ốm bất ngờ không? (Le Van Nam - ongnam…@yahoo.com)
  • Em muốn mua bảo hiểm y tế của bệnh viện da liễu TPHCM, vậy em có thể mua ngay tại BV không ạ? Nếu có thể thì được lấy ngay không và giá bao nhiêu vậy ạ? Em rất mong nhận được phản hồi từ mangyte, em xin cám ơn. (Anh Vân - tranong...@gmail.com)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY