Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Dự án TMS Đầm Cói: Hạ tầng là “đầm nước” vẫn ngang nhiên rao bán đất nền!

Tỉnh Bắc Ninh ưu ái cho doanh nghiệp coi thường pháp luật?

Dự án TMS Đầm Cói hay còn gọi là dự án TMS Homes Wonder World nằm trên địa bàn phường Hội Hợp, thành phố Vĩnh Yên và xã Đồng Cương, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc đang là dự án được cánh bất động sản Vĩnh Phúc quảng bá rầm rộ thời gian qua.

Theo tìm hiểu, dự án TMS Đầm Cói do Công ty Cổ phần Tập đoàn TMS (TMS Group) làm chủ đầu tư (địa chỉ tại Tầng 21, tòa nhà Charmvit, 117 đường Trần Duy Hưng, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội). TMS Group tiền thân là Công ty Cổ phần Quốc tế Thái Minh (thành lập ngày 6/8/2004). Hiện TMS Group xem bất động sản là lĩnh vực chủ chốt của doanh nghiệp này.

Theo ông Phó Chủ tịch UBND phường Hội Hợp – Phùng Mạnh Kiều cho biết, dự án TMS Đầm Cói hiện đang có nhiều vướng mắc trong đó hiện còn nhiều hộ dân chưa đồng ý bàn giao mặt bằng cho Chủ đầu tư. Nguyên nhân được vị Phó Chủ tịch lý giải là các hộ dân không đồng thuận với giá đền bù do dự án giao cho tư nhân thực hiện, phân lô bán nền nhưng lại đền bù với giá rẻ.

Trước đó, mặc dù được cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc đồng ý cho triển khai vào những năm 2010 với quy mô khoảng 200ha, trong đó diện tích mặt nước khoảng 70ha. TMS Group cũng hứa hẹn sẽ triển khai dự án vào quý I năm 2011, dự kiến hoàn thiện sau đó 1 năm. Tuy nhiên, sau 10 năm, TMS Group đã “bỏ rơi” dự án TMS Đầm Cói; và trong từng đấy năm, dự án chỉ là đầm nước mênh mông, hiu quạnh.

Năm 2019, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã phải ra “tối hậu thư” đối với dự án này. UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ra ban hành Văn bản số 154/UBND - NN5 giao Sở TN&MT làm việc cụ thể với chủ đầu tư, qua đó, nắm bắt và làm rõ các nguyên nhân chậm tiến độ để có phương hướng xử lý phù hợp. Qua đó, đối với các doanh nghiệp có lý do chính đáng, khách quan trong quá trình triển khai thi công tỉnh sẽ xem xét cho gia hạn.

Đồng thời, tỉnh cũng kiên quyết thu hồi lại đất đối với các doanh nghiệp nếu có thái độ chây ỳ, cố tình triển khai chậm, tạo cơ hội đầu tư mới cho các doanh nghiệp có tiềm lực trong và ngoài tỉnh có nhu cầu.

Mặc dù được sự "ưu ái" của UBND tỉnh Vĩnh Phúc những mãi gần 1 năm rưỡi sau, đến tháng 7/2020, TMS Group mới bắt đầu rục rịch triển khai dự án. Tại thời điểm phóng viên nghi nhận, khu vực dự án TMS Đầm Cói đang được chủ đầu tư là TMS Group thuê đơn vị thi công phần san nền khoảng gần 10 ngày bằng đất đồi và cát đen. Diện tích đơn vị thi công san lấp được chỉ khoảng vài nghìn mét vuông.

Trong khi đó, người dân đi qua khu vực cổng vào san lấp của dự án rất bức xúc bởi tình trạng xe quá tải chở đất, cát ra vào nhưng đơn vị thi công không bố trí cầu rửa xe, không có biện pháp bảo vệ môi trường khiến cả một đoạn đường đất cát nhem nhuốc, bụi mù.

Mặc dù TMS Đầm Cói đang còn là dự án mênh mông nước nhưng từ nhiều tháng qua, các Công ty bất động sản, điểm tư vấn bán hàng cho dự án này đã liên tục mọc lên gần dự án với đội ngũ nhân viên hùng hậu mời chào khách mua đất nền, biệt thự liền kế, shophouse…

Bên cạnh đó, hàng loạt các website quảng cáo hình ảnh về dự án TMS Đầm Cói với mục đích bán đất nền, shophouse, tiến độ thanh toán hấp dẫn cũng được lập ra để nhằm "dụ dỗ" khách hàng xuống tiền.

Chỉ cách dự án TMS Đầm Cói vài phút đi xe, tại khu vực đường Lê Hồng Phong (phường Đồng Tâm, TP Vĩnh Yên) đã xuất hiện hàng loạt điểm tư vấn dự án như: Sàn giao dịch bất động sản Đại An, sàn bất động sản Vạn Phúc, Công ty Phát triển địa ốc xuyên quốc gia... Các sàn bất động sản này sẵn sàng tư vấn, ký hợp đồng với khách hàng có nhu cầu mua đất nền, shophouse tại dự án TMS Đầm Cói.

Ngay tại khu vực một quán nước lụp xụp với vài ba cái bàn trước cổng dự án TMS Đầm Cói, hàng chục nhân viên của sàn bất động sản Hải Phát – Hải Phát Land với sơ mi trắng, trên tay là những hình ảnh quảng cáo bắt mắt về dự án TMS Đầm Cói - TMS Homes Wonder World liên tục mời chào khách hàng quan tâm đến dự án.

Trong vai một khách hàng đi tìm hiểu mua đất nền tại dự án, tại đây, chúng tôi được một nhân viên tên Tuấn – thuộc Hải Phát Land ân cần: "Anh đang cần tìm hiều mua đất nền hay shouphouse tại dự án ạ? Hiện nay, dự án TMS Đầm Cói này đang được rất nhiều khách hàng quan tâm. Tuần trước, bên em đã mở bán và đã bán được khoảng 300 lô rồi a ạ...".

Khi phóng viên bày tỏ muốn tìm hiểu về giá cả của các lô đất nền (liền kế), và giá của các căn shophouse thì nhân viên của Hải Phát Land trình bày: "Giá của các ô đất nền tùy vào diện tích sẽ có giá khoảng 1 tỷ đến 1 tỷ 400 triệu đồng. Còn các căn shophouse thì chìa khóa trao tay sẽ có giá khoảng 6 tỷ đồng. Còn cái loại shophouse xây thô thì có giá khoảng 4 tỷ đến 4 tỷ 500 triệu đồng. Đất nền thì chủ đầu tư họ không ép anh xây ngay, có sổ đỏ cho anh hết. Em đảm bảo khu này xong thì toàn bộ khu Vĩnh Yên này không có chỗ nào được như chỗ này hết...".

Nhân viên Hải Phát Land còn liên tục chào mời với việc nếu khách hàng mua sớm có thể nhận được ưu đãi không chỉ về giá mà còn nhận được nhiều phần quà của chủ đầu tư như thẻ miễn phí sân tập golf, chính sách cho con cái đi học… “Thứ bảy tuần này (1/8-PV) anh bớt chút thời gian qua bên em làm sự kiện giới thiệu dự án cũng như mở bán dự án. Tuần nào bọn em cũng tổ chức, đông khách tìm hiểu mua hàng lắm. Bọn em tổ chức ở chỗ resort Sông Hồng Thủ Đô ngay đây…”-  nhân viên Tuấn nói.

Khi phóng viên băn khoăn thủ tục pháp lý, việc ký kết hợp đồng mua bán thực hiện ra sao? Một nhân viên Hải Phát Land – đội cùng nhân viên Tuấn giải thích: “Anh biết rồi dự án còn đang san lấp, nhưng bọn em là F1 được Chủ đầu tư ủy quyền bán hàng nên anh yên tâm. Bên em cam kết khoảng 1 năm rưỡi sẽ ra được sổ (Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất-PV) cho anh. Nếu anh mua thì trước mắt a cọc cho sàn bọn em 50 triệu. Số tiền này sàn bọn em cũng phải chuyển thẳng cho chủ đầu tư để giữ chỗ chứ sàn không được giữ, lô đó sẽ không ai được vào nữa. Bởi hiện tại đang có 7 sàn đều là F1 để bán hàng cho dự án này cơ mà.

Sau đấy thì hai bên sẽ ký hợp đồng dạng góp vốn, anh sẽ tiến hành thanh toán trong vòng 12 đợt, đợt đầu anh đóng 15% còn lại các đợt sau anh đóng 8% mỗi tháng. Sau 9 tháng mình sẽ thay hợp đồng góp vốn bằng hợp đồng mua bán. Thời điểm đấy là chuẩn bị làm sổ, mình có mặt bằng, tính tổng thời gian để ra sổ là 1 năm rưỡi…”.

Có thể thấy, mặc dù chưa hoàn thiện hạ tầng, đang trong quá trình san lấp còn ngổn ngang nhưng Chủ đầu tư dự án TMS Đầm Cói là Tập đoàn TMS đã “trao quyền” cho các sàn bất động sản rầm rộ quảng bá, rao bán đất nền, shouphouse trái pháp luật. Trong khi đó, việc các sàn bất động sản đứng ra ký hợp đồng với khách hàng qua các "phiếu đặt cọc, hợp đồng góp vốn, hợp đồng vay vốn" là hình thức lách luật, điều này sẽ gây nhiều rủi ro đối với khách hàng.

Về sự việc này, Phó Chủ tịch UBND phường Hội Hợp Phùng Mạnh Kiều xác nhận phản ánh của phóng viên là chính xác. Ông Kiều cho biết, khi có thông tin tại khu vực dự án TMS Đầm Cói có tình trạng nêu trên, UBND phường đã kiểm tra và gọi đại diện phía chủ đầu tư đến làm việc. Tuy nhiên, bên Chủ đầu tư lại đổ cho các sàn bất động sản tự ý mở bán.

UBND phường Hội Hợp cũng đã báo cáo UBND thành phố Vĩnh Yên, yêu cầu chủ đầu tư có văn bản thông tin để phường chuyển cho bên công an đề nghị xử lý.

Sự việc trên rất cần sự vào cuộc nhanh chóng, kịp thời của cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc, UBND TP Vĩnh Yên kiểm tra, làm rõ trách nhiệm của Chủ đầu tư, các đơn vị liên quan và xử lý nghiêm vi phạm.

Về các trường hợp chủ đầu tư dự án cố tình "lách luật" huy động vốn bằng hình thức ký hợp đồng vay vốn, hợp đồng góp vốn khiến nhiều người băn khoăn về tính pháp lý, năng lực của chủ đầu tư. Luật sư Nguyễn Hoài Nam (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng, trong vấn đề này thì cơ hội đầu tư và rủi ro luôn cùng đồng hành. 

Việc sử dụng vốn huy động không cho dự án, không đủ điều kiện huy động vốn (dưới nhiều hình thức - không có văn bản Sở Xây dựng chấp thuận được huy động vốn) thì giao dịch này không được pháp luật công nhận (bị vô hiệu) theo quy định Khoản 1 Điều 19 Nghị định 99/2015.

Đối với lĩnh vực bất động sản, ở góc độ rủi ro, mức độ ít là việc huy động vốn (tiền của khách hàng) sớm khi chưa đủ điều kiện, mức độ nặng hơn là dự án chậm triển khai, chậm bàn giao cho khách hàng. Qua đó khách hàng phải cân nhắc hết sức kỹ lưỡng trước khi thực hiện giao dịch. 

Đặc biệt, khách hàng sẽ là người chịu thiệt từ việc mà dự án bị thế chấp, bị ngân hàng thu giữ tài sản, dự án "ma" làm khách hàng đứng trước nguy cơ mất hết tiền của mình hoặc bị chiếm đoạt.

Nhà báo và Công luận sẽ tiếp tục thông tin.

Quốc Trần

Mạng Y Tế
Nguồn: Công luận (https://congluan.vn/du-an-tms-dam-coi-ha-tang-la-dam-nuoc-van-ngang-nhien-rao-ban-dat-nen-post89081.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY