(MangYTe) - Từng đoàn xe có dấu hiệu quá tải, quá khổ, cơi nới thành thùng tung hoành khắp tuyến quốc lộ 17B qua thị xã Kinh Môn (Hải Dương) như chốn vô pháp luật.
Theo phản ánh của người dân, thời gian gần đây, tình trạng xe tải cơi nới thành thùng, quá khổ, có dấu hiệu quá tải tung hoành trên quốc lộ 17B, đoạn qua thị trấn Phú Thứ, thị trấn Minh Tân, thị xã Kinh Môn (Hải Dương), khiến tuyến đường này tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông và gây ô nhiễm môi trường.
Nhiều cửa hàng, nhà dân mặt đường buộc phải đóng cửa suốt ngày vì bụi bẩn do các đoàn xe chở đất cát, than rơi vãi trên đường.
Theo ghi nhận của PV VTC News trong nhiều ngày qua, có những thời điểm tuyến đường này bụi mù mịt như thể đang có sương trong khi thực tế trời đang nắng.
Từng đoàn xe cơi nới thành thùng, phủ bạt kiểu chống đối, dấu hiệu chở quá tải khá rõ ràng nối đuôi nhau chạy rầm rập trên tuyến quốc lộ 17B mà không thấy bất cứ lực lượng chức năng nào của tỉnh Hải Dương hay thị xã Kinh Môn kiểm tra, xử lý. Những chiếc xe chở than từ các bãi kinh doanh, tập kết than trên địa bàn thị xã Kinh Môn được cho là hoạt động dày đặc, liên tục suốt ngày đêm, than rơi vãi dọc đường do chở quá khổ, quá tải, không che chắn cẩn thận.
Theo thông tin từ một Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới, chiếc xe tải BKS 34C-25020 này tải trọng thiết kế được phép chở 10,5 tấn; độ cao thành thùng 690mm. Tuy nhiên, qua quan sát trực quan cũng dễ dàng nhận thấy chiếc xe này có dấu hiệu cơi nới thành thùng và chở quá tải trọng cho phép. Chủ phương tiện thuộc Công ty TNHH Một Thành viên Kinh doanh và Vận tải Việt Đức.
Than theo bánh xe rải trên mặt quốc lộ khiến đoạn đường này lúc nào cũng mù mịt.
Thậm chí, than từ trong bãi tập kết "trải thảm" ra tận ngoài đường. Trong hình là xe tải BKS 34C-15745 thuộc Công ty TNHH Một Thành viên An Phát QT (Kinh Môn, Hải Dương), tải trọng thiết kế được phép chở 18,29 tấn; độ cao thành thùng 1030mm.
Phóng viên không khỏi kinh hãi trước những chiếc xe đất đá chở quá tải, không che chắn cẩn thận, những hòn đá to như chực chờ rơi xuống đầu người đang đi xe máy.
Đối với xe tải BKS 34C-09122 này, tải trọng thiết kế được phép chở 10,13 tấn; độ cao thành thùng 520mm. Chủ phương tiện cũng thuộc Công ty TNHH Một Thành viên Kinh doanh và Vận tải Việt Đức. Đây là xe nhiều lần chạy trên quốc lộ 17B mà không bị lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý
. "Ở đây xe chở than, chở đá họ chạy suốt ngày có ai kiểm tra, xử lý gì đâu. Những ngày hanh khô hoặc nắng nóng, mỗi khi những đoàn xe này chạy là bụi mù mịt" - một người dân bức xúc.
Ngoài những chiếc xe chở than từ các bến bãi ở thị xã Kinh Môn, PV VTC News cũng ghi nhận được những chiếc xe tải chở đất, đá từ thị xã Mạo Khê, thị xã Đông Triều (Quảng Ninh) sang thị xã Kinh Môn để san lấp mặt bằng cho một số dự án. Một cán bộ CSGT Hải Dương cho biết, với những hình ảnh PV ghi được cho thấy, đây toàn là những xe cơi nới thành thùng, chở quá tải, không phủ bạt che chắn cẩn thận, dẫn đến đất đá rơi vãi xuống đường.
Một chiếc xe chở đá từ thị xã Kinh Môn sang thị trấn Mạo Khê (Đông Triều, Quảng Ninh).
Thông tin với PV VTC News, đại diện Đội CSGT số 1 (Phòng CSGT Công an tỉnh Hải Dương) cho biết, đơn vị được Giám đốc Công an tỉnh giao nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 17B (từ km 1+334 đến km14+300) đoạn qua thị xã Kinh Môn.
Đây là tuyến đường ngắn, chỉ dài khoảng 13km nhưng tương đối phức tạp do có nhiều bến, bãi, nhà máy, xí nghiệp. Các phương tiện vận tải lưu thông trên tuyến chủ yếu là xe tải vận chuyển đất, cát, than, đá, di chuyển theo cung đường ngắn chỉ vài trăm mét đến vài km, từ bãi này, tập kết sang bãi khác nên lực lượng CSGT khó kiểm soát.
Do phân cấp nên lực lượng CSGT của đơn vị chỉ đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 17B, nhiều khi các phương tiện chở quá tải chạy trong các tỉnh lộ, đường liên xã và chỉ chạy qua quốc lộ 17B nên khó bắt giữ, xử lý. Bên cạnh đó, hiện tại cả Đội có 1 đội trưởng, 1 đội phó và 16 cán bộ, chiến sỹ làm nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên 3 tuyến quốc lộ 17B; 18; 37 nên cán bộ, chiến sỹ làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát trên tuyến 17B tương đối mỏng.
Một số chủ phương tiện và lái xe vi phạm thường cho người dùng mô tô hoặc ô tô theo dõi lực lượng CSGT để trốn tránh việc kiểm tra. Khi lực lượng CSGT gần tới nơi, các phương tiện này dừng, đỗ trong các bến, bãi. Còn khi lực lượng chức năng đi tuần tra trên đoạn đường khác, các xe này lại tiếp tục chở hàng vi phạm tải trọng. Một số xe khi bị kiểm tra có thái độ không hợp tác, không xuất trình giấy tờ, không xuống xe, sử dụng điện thoại quay phim, ghi hình, kéo thêm người nhà đến để chống đối lực lượng CSGT gây mất nhiều thời gian cho công tác xử lý.
Tuy nhiên, trong những ngày ghi hình tuyến đường này, phóng viên bắt gặp nghịch lý là nhiều xe có dấu hiệu chở quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng không bị kiểm tra, nhưng có ô tô tải chỉ vài tấn lại bị lực lượng chức năng dừng kiểm tra, xử lý. Trước thực trạng trên, dư luận hoài nghi việc có hay không sự "bảo kê", làm ngơ của lực lượng CSGT nên tình trạng xe quá khổ, quá tải mới dám lộng hành như vậy.
Trả lời PV VTC News, Nguyễn Lương Trọng - Phó phòng CSGT Công an tỉnh Hải Dương khẳng định “100% không có việc bảo kê”. Trung tá Trọng cho biết, thời gian tới, lực lượng CSGT sẽ có kế hoạch riêng, phối hợp với Công an thị xã Kinh Môn xử lý nghiêm các phương tiện vi phạm, tiến tới chấm dứt tình trạng này.